Thailand English
 
Thailand English

 

 

พลาด!! ... ซื้ออุปกรณ์ถ่ายภาพไม่มีประกันศูนย์ จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

อุปกรณ์ถ่ายภาพราคาแพงของคุณนั้น คุณคงอยากจะใช้งานไปนานๆให้คุ้มค่ากับที่ซื้อมา และแน่นอนว่าในท้องตลาด ณ ตอนนี้ มีทั้งสินค้าประกันศูนย์ซึ่งแน่นอนว่ามีการรับประกันอย่างถูกต้องจากตัวแทนจำหน่าย และสินค้าประกันร้านซึ่งไม่ได้รับการรับประกันใดๆจากทางตัวแทนจำหน่ายนั่นเอง แต่อาศัยการโฆษณาว่าเป็นสินค้าที่มีการรับประกันจากทางร้านค้าที่จำหน่ายสินค้านั้นๆ ซึ่งแน่นอนว่ามีความเสี่ยงกว่า

ด้วยความที่อุปกรณ์ถ่ายภาพต่างๆนั้น เป็นอุปกรณ์ที่มีกลไกซับซ้อน รวมถึงมีระบบไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้อง โอกาสในการทำงานผิดพลาด ชำรุดหรือเสียหายย่อมมีโอกาสเกิดขึ้น แม้ว่าทางผู้ผลิตจะตรวจสอบคุณภาพก่อนวางจำหน่าย และมีการรับประกันสินค้าให้ ซึ่งนั่นหมายถึงทางตัวแทนจำหน่ายที่ถูกต้องจะบริการตรวจสอบและซ่อมสินค้าให้ฟรีภายใต้เงื่อนไขที่วางไว้ เช่น ความเสียหายที่เกิดจากการผลิต ในระยะเวลา 1 ปี เป็นต้น

ในกรณีที่ซื้อสินค้าประกันศูนย์ แน่นอนว่าตัดความกังวลตรงจุดนี้ไปได้เลย หรือหากเราทำเสียหายเอง ทางบริษัทตัวแทนจำหน่ายก็ยินดีซ่อมให้โดยเสียค่าใช้จ่ายไม่มากนัก แต่หากเป็นสินค้าประกันร้านอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง

  1. ไม่สามารถส่งซ่อมหรือรับบริการใดๆจากทางศูนย์บริการได้ หรือมีค่าใช้จ่ายสูง ต้องส่งเข้าร้านที่ซื้อมา ซึ่งไม่รู้ว่าเอาไปส่งซ่อมที่ไหน ไว้ใจได้หรือไม่
  2. ระยะเวลาในการส่งซ่อมอาจนานมาก เพราะบางทีต้องส่งกลับไปยังประเทศต้นทางที่ทางร้านซื้อเข้ามาจำหน่าย
  3. ศูนย์บริการของทางตัวแทนจำหน่ายมีอะไหล่ของแท้ และช่างที่มีประสบการณ์การทำงาน ไว้ใจได้ ในขณะที่สินค้าประกันร้าน ไม่รู้ว่าเปลี่ยนอะไหล่จากแหล่งใด ของแท้หรือไม่
  4. หากทำสินค้าเสียหายเองนอกเหนือการรับประกัน สินค้าประกันร้านต้องหาที่ซ่อมเอง หากนำเข้าศูนย์บริการก็มีค่าใช้จ่ายสูงมากหรือไม่รับซ่อม
  5. เมื่อหมดประกันแล้ว สินค้าประกันร้านมีค่าบริการที่แพงมากเมื่อเทียบกับสินค้าประกันศูนย์ และไม่มีส่วนลดใดๆให้
  6. ไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆหรือรับสิทธิประโยชน์ที่ทางบริษัทจัดขึ้น เช่น การจัดอบรมถ่ายภาพ การทำความสะอาดกล้องฟรี เป็นต้น

แค่ 6 ข้อนี้ก็เห็นแล้วว่า การซื้อสินค้าประกันร้านนั้น มีความเสี่ยงสูง แถมยังเสียสิทธิประโยชน์หลายๆอย่างเรียกว่าเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย และที่สำคัญคือมีค่าบริการที่แพงกว่าสินค้าประกันศูนย์ อยากรู้ว่าแพงกว่าแค่ไหนลองดูข้อมูลคร่าวๆจากทางศูนย์บริการของแต่ละแบรนด์ตามนี้ได้เลย เห็นแล้วบอกเลยว่าซื้อสินค้าประกันศูนย์สบายใจกว่า

Back to top