Thailand English
 
Thailand English

 

 

5 Tips ครีเอทภาพวิวแนวตั้งให้แปลกตา อวดลง ig story เก๋ๆ

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็ถ่ายภาพแนวตั้ง นอกจากจะสะดวกเอาไปลงโซเชียลได้ทุกแพลตฟอร์มแล้ว ยังสามารถครีเอทให้ภาพเก๋ได้ง่ายๆ วันนี้เลยเอา 5 Tips ครีเอทภาพวิวแนวตั้งให้แปลกตา อวดลง ig story เก๋ๆ มาให้ทุกคนได้เอาไปใช้กัน จะมีมุมไหนบ้าง ไปดูกันเลย!

1. มุมต่ำและใกล้สิ่งที่โฟกัส

สำหรับใครที่อยากให้วัตถุหรือวิวข้างหน้าที่อยู่ใกล้ๆเด่นขึ้นมา ต้องลดระดับกล้องให้ต่ำๆและเข้าใกล้กับสิ่งนั้นมากขึ้น วิธีนี้ก็จะทำวัตถุหรือแบบที่อยู่ด้านหน้าเด่นขึ้นมาทันที อันนี้ก็เป็นการสื่อที่ดีและชัดเจนว่าเราจะสื่อถึงอะไร

Cr. Rachel Claire

 

2. มุมสูงและใกล้สิ่งที่โฟกัส

บางคนอาจจะไม่ชอบมุมต่ำ เพราะอาจจะทำให้รู้สึกว่าได้ภาพที่ดูอึดอัดไป มาลองใช้มุมสูงและใกล้ดู ในการถ่ายระยะนี้จะใช้ตอนที่เราอยู่ที่สูงอย่างบนเขา แต่ถ้าอยากได้แนวๆนี้ ก็ต้องใช้อุปกรณ์เสริมอย่างเลนส์มุมกว้าง หรือพวกเลนส์ Ultra-wide มาช่วยซักหน่อย อันนี้เราก็จะเก็บฉากได้ทั้งหมด และทำให้เห็นไดนามิกหรือการไล่ระดับของภาพมากขึ้น เริ่มกันที่เราจะต้องอยู่เหนือองค์ประกอบด้านหน้า ให้สูงกว่าความสูงของวัตถุ แล้วค่อยหันกล้องลงเพื่อเก็บรายละเอียดได้หมด

Cr. Maria Orlova , Mathias P.R. Reding , Marta Wave

 

3. แบ่งองค์ประกอบ

ใครที่อยากได้ภาพแนวตั้ง ต้องมีการจัดองค์ประกอบซักหน่อย และการจัดองค์ประกอบภาพที่ดีจะต้องให้ภาพมีความน่าสนใจ แบ่งเส้นนำสายตาได้ดี เริ่มจากแบ่งฉากออกเป็นฉากหน้า, กลางและหลัง เพื่อให้มองได้ง่ายขึ้น

Cr. Griffin Wooldridge , B Schus

 

4. เว้นที่ว่างไว้

นอกจากกฎสามส่วนในการแบ่งฉากหน้า กลาง หลังแล้ว ก็ยังมีอีก 1 การจัดองค์ประกอบแนวตั้งที่น่าสนใจ อย่างการเว้นที่ว่างไว้หรือ Dead Space อันนี้นอกจากได้นอกจากได้องค์ประกอบที่ดีแล้ว ยังทำให้ได้ภาพแนวมินิมอลเพิ่มด้วย และยังต่อยอดให้กับการวางกราฟฟิกหรือข้อความได้ง่ายขึ้นด้วย

Cr. Ethan Jones , Mitchell Henderson

 

5. เก็บครบแม้อยู่ไกล ต้องถ่ายแบบ Telephoto

การถ่ายแนวตั้งแบบเทเลโฟโต้ เป็นตัวเลือกที่ดีในการจัดองค์ประกอบภาพระยะไกล เวลาที่เราต้องการถ่ายระยะไกล หรือเข้าไปใกล้สถานที่นั้นไม่ได้ อย่างการถ่ายภาพภูเขา เราจะเน้นความแตกต่างของความสูงในฉาก โดยให้ฉากหน้าใกล้ๆเราเข้าไปในเฟรมมากขึ้น และเก็บครบในช่วงกลาง ไปจนถึงภูเขาเลย

Cr. Sebastian Palomino

สำหรับใครที่กำลังจะไปท่องเที่ยว ก็อย่าลืมเอา 5 ทริคดีๆแบบนี้ ไปครีเอกภาพแนวตั้ง เอาไว้อวดลง ig story ได้เก๋ๆ รับรองว่าได้ภาพมุมใหม่ๆแน่นอน

ที่มา: 3 Reasons to Shoot Vertical Aspect Landscapes and 6 Tips on How to Shoot Them

Back to top