Thailand English
 
Thailand English

 

ถ่ายภาพ Night Portrait ให้ออกมาดูดีแบบมือโปร!

 

       หลายครั้งที่เราหาเลโคชั่นดี ๆ สำหรับถ่ายรูปได้แล้ว แต่แสงไม่เอื้ออำนวยให้ถ่ายภาพได้เลย อย่างการที่เราไปเที่ยวตอนกลางคืน แล้วอยากจะถ่ายรูปดี ๆ ซักรูป แต่แสงดันไม่พอซะงั้น วันนี้เราจะมาหาวิธีแก้ไปด้วยกัน ว่าการที่จะถ่ายรูปคนเวลากลางแบบนี้ ต้องทำอะไรบ้าง?!

 

Cr. Maksim Istomin, Maksim Istomin

อุปกรณ์

       เตรียมอุปกรณ์กันก่อนเลย แน่นอนว่าถ้าเราแพลนว่าอยากจะไปเที่ยวที่ไหนซักที่ แล้วดันอยากถ่ายรูปสวย ๆ ด้วย ก็ต้องมาเตรียมกล้อง เลนส์ และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ให้พร้อม ซึ่งสิ่งเหล่านี้สำคัญสำหรับการถ่ายภาพอย่างมาก

       แนะนำให้ใช้เลนส์ความไวแสงสูง หรือพูดง่าย ๆ เลยก็ คือ ใช้เลนส์ที่มีค่า f ต่ำ ๆ นั่นเอง ประมาณ f2.8 หรือน้อยกว่านั้น และเปิดค่ารูรับแสงให้กว้างที่สุดที่เลนส์สามารถทำได้ เช่น เลนส์ 55mm f1.8 ก็จะเปิดค่ารูรับแสงอยู่ที่ f1.8 เลย

       เพราะในเวลากลางคืนที่มีแสงน้อย ๆ ถ้าใช้เลนส์ที่มีค่า f ต่ำ ๆ จะช่วยให้แสงเข้ากล้องได้ง่ายขึ้น ได้รับแสงในที่แสงน้อยได้ดีขึ้น ก็จะทำให้ได้ภาพง่ายกว่า การใช้งานเลนส์ที่มีค่า f มาก เพราะอาจจะต้องไปตั้งค่าอย่างอื่นเยอะ

       Tips เสริม อาจจะหาไฟ LED เล็ก ๆ สัก 1 อันติดตัวไว้ เอาไว้ใช้ในสถานการณ์ที่มืดจริง ๆ หรือหาแสงรอบข้างไม่ได้เลย และหมดกังวลเรื่องการปรับ ISO ที่จะทำให้คุณภาพภาพต่ำลง หรือเกิด Noise

 

Cr. Алекке Блажин, Mikhail Nilov

การตั้งค่า

       หลายคนอาจจะได้ยินว่า ควรใช้ ISO น้อย ๆ ไว้ก่อน เพื่อคงคุณภาพให้ดีอยู่ จริง ๆ แล้ว การตั้งค่า ISO จะมีผลต่อคุณภาพของภาพ แต่การตั้งค่า ISO ให้สูงขึ้น จะช่วยเปิดรับแสงมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่ว่าจะต้องดันไปสูงในทีเดียว จะต้องตั้งค่าตามความพอใจในคุณภาพไฟล์ที่เรารับได้

       ดังนั้นต้องลองชั่งน้ำหนักดูว่า ถ้าไม่ปรับ ISO ภาพที่ได้ก็จะยังมืดอยู่ สามารถปรับ ISO ขึ้นได้นิดหน่อยมั้ย เพื่อให้ได้ภาพที่ดี และสวยขึ้น ซึ่งคุณภาพไฟล์ที่ลดลงอาจจะมองไม่เห็นด้วยซ้ำ

เทคนิคต่าง ๆ

       จัดใบหน้าให้อยู่ที่สว่างพอ ไม่อยู่ในที่ ๆ ทำให้เกิดเงาเป็นใบหน้า หรือใต้ตา จะทำให้ตัวแบบดูไม่เคลียร์ หรือทำให้เห็นองค์ประกอบบนหน้าไม่ชัด วิธีแก้ง่าย ๆ คือ การหันหน้าเข้าหาแสง อย่างการเงยหน้าขึ้น เลือกมุมที่แสงตกบนหน้าพอดี เพื่อให้หน้าสว่าง ลดเงาบนใบหน้าและไต้ตา ทำให้หน้าตัวแบบเคลียร์ สว่าง และสดใสมากขึ้น

 

Cr. Victor L., Thaís Silva

 

Cr. Elijah O'Donnell

       ดังนั้นเวลาที่จะถ่ายภาพคน หรือ Portrait ตอนกลางคืน นอกจากพกอุปกรณ์ และตั้งค่ากล้องต่าง ๆ ไปแล้ว อย่าลืมสังเกตหน้าตัวแบบเวลาถ่ายด้วย ว่ามีเงาบนใบหน้าเยอะ จนทำให้มองไม่เห็นใบหน้าหรือเปล่า และถ้าเจอปัญหานี้แล้ว ก็สามารถเอาเทคนิคด้านบนมาใช้ได้เลย!

       นอกจากการหันหน้าหาแสง จะทำให้ใบหน้าสว่างขึ้นแล้ว ยังทำให้ภาพดูมีสีสัน หรือดูมีความเป็นนีออนมากขึ้น จากไฟตามร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นป้ายไฟหน้าร้าน แสงจากไฟข้างทางต่าง ๆ

 

Cr. Roman Tymochko, Paul Theodor Oja

       ส่วนอีก 1 เทคนิค ที่หลายคนชอบใช้สำหรับการถ่ายภาพตอนกลางคืนก็ คือ การใช้ไฟเป็นฉากหลัง หรือการใช้ไฟฉากหลังที่หลุดโฟกัสไป จะกลายเป็นโบเก้ (Bokeh) สวย ๆ ในภาพ

 

Cr. John Ray Ebora, Ali Pazani, Maksim Goncharenok

       และสุดท้าย หาเงาสะท้อน ไม่ว่าจะเป็นเงาสะท้อนจากกระจก น้ำ หรือวัตถุที่สามารถสร้างเงาสะท้อนได้ เพื่อให้ภาพดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

       สำหรับใครที่ต้องการถ่ายภาพ Night Portrait สวย ๆ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องแสงน้อยแล้ว แค่เตรียมกล้อง และเลนส์ให้พร้อม พกเทคนิคดี ๆ และเอาการตั้งค่าไปปรับใช้ รับรองว่าได้รูปสวย ๆ ลงโซเชียลอย่างแน่นอน

Back to top