Thailand English
 
Thailand English

 

 

Stay Home! ไม่ไปไหนก็มีรูปสวย โพสต์ลงโซเชียลเก๋ๆ

แม้ว่าในวันหยุดนี้ บางคนก็อาจจะไม่ได้ไปเที่ยว แต่ต้องไม่ทำให้โซเชียลมีเดียของเราอ้างว้าง! ‘Stay Home! ไม่ไปไหนก็มีรูปสวย โพสต์ลงโซเชียลเก๋ๆ’ รับรองว่าจะได้ทริคดีๆในการถ่ายรูปในวันหยุดอย่างแน่นอน!

 

1. อยากถ่ายอะไร

Cr. Marta Dzedyshko, Marta Dzedyshko

เวลาเรามีของที่เราภูมิใจ ของใหม่ เราก็ต้องอยากอวดลงโซเชียลใช่มั้ยล่ะ แต่เวลาจะถ่ายลงนี่แหละยาก เพราะต้องคิดอีกว่าต้องถ่ายยังไงให้สวย เพื่อให้คนเข้ามาดู มากดไลค์เยอะๆ เริ่มแรกเราก็ต้องคิดว่าของชิ้นนี้มันเด่นที่ตรงไหน เราควรพรีเซ้นท์หรือนำเสนอไปในทิศทางไหนดี พอคิดภาพในหัวได้ เราก็ไปขั้นต่อไปกันเลย!

 

2. สภาพแสง

Cr. Visually Us

นอกจากเราจะหาของที่เราอยากอวดหรือแชร์ลงโซเชียลแล้ว ขั้นต่อไปเราต้องมาดูกันที่สภาพแสง แสงนี้แหละที่จะมาทำให้ภาพดูสวยมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเราต้องเลือกแสงให้เข้ากับวัตถุที่เราโฟกัส เช่น เราเพิ่งอบขนมเสร็จใหม่ๆ ถ้าอยากได้ฟีลอบอุ่น ให้รูปขนมเราได้ฟีลน่ารักๆ เรียบง่าย ควรใช้แสงธรรมชาติที่ผ่านเข้ามาทางหน้าต่าง เพื่อให้ได้แสงและเงาที่นุ่มนวล อันนี้ต้องดูช่วงเวลาด้วย เพราะถ้าถ่ายตอนเที่ยงเลย แสงอาจจะเข้ามามากจนเกินไป แล้วอาจจะทำให้ภาพดูแข็ง เพราะงั้นแสงถึงสำคัญมาก

 

3. จัดมุมดีๆ

Cr. elif tekkaya , elif tekkaya

พอเรารู้ว่าอยากถ่ายอะไรแล้ว อยากใช้แสงไหนในรูปแล้ว เราก็ต้องมาจัดมุมให้วัตถุถ่ายออกมาแล้วสวย เพราะสิ่งที่เราจะโฟกัสไม่ได้สวยทุกมุม เราต้องหาว่ามุมไหนดีที่สุด และจัดให้ได้มุมสวยๆ เช่น การถ่ายแบบ flat lay หรือถ่ายแบบมุมสูงขนานไปกับตัววัตถุ และการถ่ายแบบมุม 45 องศา เพื่อให้เห็นดีเทลทั้งข้างและบน จะเหมาะกับถ่ายอาหาร

 

4. พื้นหลัง

Cr. Vidal Balielo Jr.

นอกจากเราจะหาแสง จัดมุมได้แล้ว เราต้องให้ความสำคัญกับพื้นหลังด้วย เพื่อให้เข้าธีมกับวัตถุที่เราโฟกัส หรือถ้าอยากให้วัตถุเด่นขึ้นมา เราจะต้องใช้พื้นหลังแบบเป็นสีเดียวและต้องเป็นสีที่ไม่ทำให้วัตถุกลืนหายไปด้วย

สำหรับวันหยุดสิ้นปีที่ใกล้จะถึง ใครยังไม่รู้จะแพลนไปเที่ยวที่ไหน หรือแพลนไว้แล้วว่าจะอยู่บ้าน อย่าปล่อยให้โซเชียลเหงานะ นำทริคถ่ายภาพในบ้านนี้ไปใช้กัน แล้วมาอัพโหลดรูปที่ถ่ายในบ้านเล่นๆกันเถอะ

ที่มา: How to Take Great Food Photos this Holiday Season

Back to top