Thailand English
 
Thailand English

 

 

Sony Alpha 380 ขวัญใจ ชาว Live View



 

คุณสมบัติที่น่าสนใจ

* ความละเอียด 14.2 ล้านพิกเซล
* ระบบ Quick AF Live View ที่สามารถใช้งานได้อย่างจริงๆจังๆ โฟกัสเร็ว แม้สิ่งที่เคลื่อนไหว
* จอภาพที่สามารถปรับ ก้ม/เงยได้ เพื่อการถ่ายภาพในมุมสูง หรือมุมต่ำได้สะดวก
* กราฟฟิคช่วยการทำงานแบบใหม่ ให้การถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ถ่ายได้ง่ายๆ หร้อมคำอธิบายช่วยเหลือ ภาษาไทย ในเกือบทุกเมนู
* ระบบป้องกันภาพสั่นไหวในตัวกล้อง SteadyShot INSIDE ช่วยประหยัดการซื้อเลนส์กันสั่นได้ เพราะมีระบบกันสั่นในตัวกล้อง
* ใช้แฟลช pop-up ควบคุมการทำงานของระบบแฟลชแยกไร้สายได้
* ปรับรูปลักษณ์ใหม่ สไตล์ทูโทน ดูทันสมัยขึ้นมาก

กระแสในปี 2009 : Sony A380


ที่มา : google trend 2009 (เฉพาะ Thailand)



รูปลักษณ์สวยสะดุดตามากขึ้น

     สิ่งแรกที่รู้สึกประทับใจ กับกล้อง Sony Alpha 330 ก็คือ การเลือกใช้พื้นผิวแบบ คล้ายกับเสื้อของ superhero อย่าง สไปเดอร์แมน หรือ ซุปเปอร์แมน ภาคหลังๆ ที่เวลาเข้าไปดูที่ผิวผ้าของ ซุปเปอร์ฮีโรของ hollywood อย่างกับแกะ ก็แหม Sony เขาก็เป็นเจ้าของ ค่ายหนัง Superhero หลายเรื่องอยู่มิใช่หรือ เลยทำให้รู้สึกว่า Alpha 330 นี้ดูเป็นกล้อง Sony เสียที หลังจากที่รุ่นก่อนๆหน้านี้ ยัง ไม่สามารถทิ้ง ความเป็นหมีน้อย หมีใหญ่ ของค่าย Minolta เก่าอยู่ ถ้าหมีจะกลายพันธุ์ได้ ผมว่ามันคงเริ่มจะกลายพันธุ์เอาก็ตอนรุ่น Alpha 230, 330, 380 นี่แหละ และที่รู้สึกว่า เก๋ ไก๋ ตามสไตล์ Sony มากๆ ก็คือ สีแบบทูโทน ผมว่าทำออกมาได้ดีนะ ดูโฉบเฉี่ยว มากกว่าเดิมเยอะ ตรงกับ target มากขึ้น เพราะรูปลักษณ์สไตล์หมีเดิมๆ นั้น บางครั้ง ถ้าคว้ากล้องออกมาถ่ายแถวๆ center point คงต้องแอบๆ ถ่าย อย่างเดียวเพราะกลัวคนเห็นกล้องเชยๆ ในมือ แต่ด้วยรูปลักษณ์ใหม่แบบทูโทนของ A230, A330, A380 นี้ คง กล้าหยิบมาถ่ายสาวแถวๆ siam discovery ได้อย่างสบายใจมากขึ้น




ปุ่มเปิด/ปิด ที่เปิด/ปิดได้ด้วยมือเดียว (ซะที)

       ใครที่เคยใช้กล้อง Sony Alpha หรือ กล้องตระกูลหมีมาก่อน จะทราบดีว่าปุ่มเปิด จะอยู่ทางด้านซ้ายมือ ของกล้องเสมอ และเป็นสวิตซ์เลื่อนๆ ซึ่งผมบอกตามความรู้สึกของผมตรงๆเลยว่า เมื่อก่อน ไม่ค่อยอยากจะใช้กล้องหมี ก็เพราะเจ้าปุ่มเปิด/ปิด แบบสวิตซ์เลื่อนนี่แหละ เพราะมันช่างละม้ายคล้ายกับ วิทยุทรานซิสเตอร์แถวบ้านเสียเหลือเกิน ก็ต้องขอชม Sony อย่างจริงใจนะครับว่า ผมขอปรบมืดให้เลยว่า เปลี่ยนมาเป็นปุ่มเปิดปิด ที่ให้ความรู้สึกว่ากำลังใช้งานกล้องอยู่เสียทีก็ดีม ากนะครับ อันนี้แอบปรบมือลั่นห้องอยู่คนเดียว พอรู้ว่า Sony Change !! เจ้าสวิตซ์วิทยุทรานซิสเตอร์ออกไปแล้ว (ซะที) ผมรอวันนี้มานานหลายปีมาก ตั้งแต่หมียังเพิ่มเริ่มทำกล้อง DSLR เลยทีเดียว




ได้ใจชาวมือใหม่ไปเต็มๆ

        ขอบอกๆ ว่างานนี้ มือใหม่ได้เฮเสียงดัง ฟังชัดไปถึงต่อมหมวกไตแน่นอน เพราะกราฟฟิก หน้าจอ การใช้งาน รูปแบบใหม่ ที่ Sony กลั่นกรองออกมาได้แบบที่ สมกับเป็นเจ้าของค่ายหนัง Sony Picture จริงๆ เพราะถ้าทำฉาก CG ในหนังให้น่าตื่นเต้นได้ แค่ทำหน้าจอให้น่าตื่นตาตื่นใจ ทำไมจะทำไม่ได้ ว่าแล้วพี่ Sony ของเราก็เขย่าวงการ มือใหม่ มือเบา มือสาว มือกิ๊ก ที่มือเพิ่งใหม่แกะกล่อง กันทั่วหน้า ด้วยการอธิบายการถ่ายภาพ โดยใช้ GUI : Graphic User Interface แบบใหม่ ที่แม้แต่เด็ก ป.6 มาดูก็เข้าใจได้ง่ายๆ ไม่ต้องเสียเงินซื้อหนังสือ สอนถ่ายภาพสวยด้วยกล้องดิจิตอล ของใครที่ไหนมานั่งอ่าน ก็ถ่ายรูปได้ดังใจนึกแล้ว รู้สึกว่า ถ้าทุกยี่ห้อทำ Interface แบบนี้ออกมากันหมด อีกหน่อย คนเขียนหนังสือเล่มดังกล่าว อาจจะต้องไปหัดสอนปลูกผักสวนครัวแทน ก็เป็นได้ เพราะมันช่วยให้การถ่ายภาพของใครๆ ก็เป็นเรื่องง่าย และสะดวกมากจริงๆ ขอชมจากใจอีกครั้งจริงๆ ว่า ทำได้ดีมากๆ ขอบอก




เอาใจคอ compact เพื่อช่วงชิงเงินในกระเป๋า ให้ก้าวมาสู่ DSLR ตัวแรกเสียที

      ด้วยความที่กล้องซีรียส์นี้ เจาะกลุ่มมือใหม่สุดๆ ซึ่งใครๆ ก็รู้ว่า ถ้าเป็นมือใหม่ กล้อง compact ดูเหมือนจะเป็นทางเลือกอันดับต้นๆ ที่คนส่วนใหญ่มองหา แต่เดี๋ยวก่อน ทำไมไม่ลองเหลือบตามาดูเจ้า Sony Alpha 230 , Alpha 330 , Alpha 380 กันก่อนหรือครับพี่น้องครับ ก็การใช้งานแทบจะไม่แตกต่างจากกล้อง compact เลย คุณอยากมองภาพผ่านจอ LCD ใช่มั้ย นี่ไง ระบบ Quick AF Live View ที่ดีที่สุดในตลาดกล้อง DSLR ปัจจุบันนี้ เรียกได้ว่าแทบจะไม่แตกต่างจากกล้อง compact ที่คุณใช้อยู่เลย ไม่มีปัญหาการโฟกัสช้า โฟกัสหวืด เหมือนของค่ายๆอื่นๆ ให้เห็นเวลาใช้งานในระบบ Live View แต่อย่างใด เพราะเอกลักษณ์ของระบบ Live View ของ Sony ก็คือ เขาใช้เซ็นเซอร์แยกต่างหากอีก 1 ตัว เพื่อรองรับการทำงานแบบ Live View โดยเฉพาะ (ค่ายอื่นๆ จะใช้เซ็นเซอร์หลักตัวเดียวกัน กับที่คุณถ่ายภาพในการทำงาน Live View ซึ่งจะมีปัญหาหลัก 2 อย่าง คือ 1). เซ็นเซอร์ถ่ายภาพร้อน ถ้าใช้ระบบ Live View นานๆ 2). มีปัญหาการโฟกัสวัตถุที่เคลื่อนไหวเร็วๆ โฟกัสหวืดได้บ่อย หรือ ช้าไม่ทันท่วงที แต่ของค่าย Sony การโฟกัสจะเป็นไปตามปกติ เหมือนกับตอนที่ไม่ได้ใช้ Live View นอกจากนี้ ตัวสวิตซ์การใช้งาน Live View ก็ออกแบบไว้ดี เป็นปุ่มเฉพาะต่างหาก อยากใช้ตอนไหน มองหาไม่ยาก และการปรับการใช้งานก็ไม่ยุ่งยาก แค่สับสวิตซ์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการ จบ ก็ต้องยกนิ้วให้อีกเช่นกัน สำหรับเรื่อง Live View นี้

Back to top