Thailand English
 
Thailand English

 

 

ถ่ายภาพท้องฟ้าไม่เหมือนใคร! ไม่ว่าจะสภาพแสงไหนก็เอาอยู่

จัดมาให้! เทรนด์สุดฮิตถ่ายท้องฟ้าของเหล่าวัยรุ่น พฤติกรรมใหม่ที่ไม่ว่าจะไปที่ไหน ก็ต้องถ่ายและแชร์ลงโซเชียล เพราะท้องฟ้ามีเสน่ห์กว่าที่คิด ไม่ว่าวันไหนๆท้องฟ้าก็ไม่เหมือนกัน ได้ภาพสวยๆแถมไม่ต้องไปไกลด้วย สำหรับใครที่ต้องการถ่ายท้องฟ้าให้ดีกว่าเดิม ต้องเตรียมตัวให้พร้อม พกขาตั้งกล้อง เลนส์มุมกว้างและทริคดีๆใน ‘ถ่ายภาพท้องฟ้าไม่เหมือนใคร! ไม่ว่าจะสภาพแสงไหนก็เอาอยู่’ รับรองเลยว่าได้ภาพสวยอย่างแน่นอน!

 

1. จัดการแสง

Cr. Josh Sorenson

 

Cr. Claire Adams

ในการถ่ายท้องฟ้าแต่ละครั้ง จะขึ้นอยู่กับแสงของท้องฟ้า อย่างในวันที่ฟ้าไม่เปิดหรือฟ้ามืดจะทำให้ท้องฟ้าในรูปดูน่าเบื่อ เราควรรอเวลาเพื่อให้ได้ท้องฟ้าที่ต้องการ อย่าลืมพกขาตั้งกล้องและเลนส์มุมกว้างไปด้วย หลังจากนั้นก็ปรับค่ารูรับแสง และใช้ f สต็อปเพื่อให้ได้เกิดหน้าชัดหลังเบลอที่สวยงาม

 

2. พระอาทิตย์ขึ้นและตก

Cr.Hoang Loc

 

Cr. NO NAME

การถ่ายท้องฟ้าตอนพระอาทิตย์ขึ้นและตก เราจะได้รูปแนว Golden hours ที่เป็นแสงแรกและแสงสุดท้ายของวัน ก็จะมีทริคนิดหน่อยในการถ่าย คือเราจะพกขาตั้งกล้องและเลนส์มุมกว้างไปด้วย หลังจากนั้นเราจะต้องปรับตั้งค่ากัน โดยต้องปรับ exposure ไปที่ -1 หรือ -2 การที่เราเปิดรับแสงแบบต่ำจะช่วยเพิ่มค่าอิ่มตัวให้กับสีภาพมากขึ้น และก็ต้องปรับรูรับแสงให้เล็กลง เพื่อให้เกิดเอฟเฟคหน้าชัดหลังเบลอ เพื่อเพิ่มมิติให้กับภาพถ่ายให้สวยงามยิ่งขึ้น

 

3. สภาพเมฆเร้าอารมณ์

Cr. Johannes Plenio

 

Cr. Adam Kontor

พายุและวันที่มีเมฆมาก อาจจะทำให้การถ่ายภาพปกติไม่สวยก็จริง แต่ในการถ่ายภาพท้องฟ้านั้นสามารถได้ภาพที่สวยได้ ในขั้นแรก เมื่อท้องฟ้าปิดหรือมีเมฆมาก เราจะต้องมองหามุมการถ่ายก่อน โดยให้หาแสงอาทตย์ที่ลอดผ่านเมฆออกมา อย่าลืมใช้ขาตั้งกล้องและปรับตั้งค่ารูรับแสงประมาณ f/11-f/32 เพื่อให้หน้าชัดหลังเบอลมีความลึกยิ่งขึ้น

 

4. ถ่าย Portrait กับท้องฟ้า

Cr. Reignnel

ถ้าต้องการถ่าย Portrait กับท้องฟ้า จะต้องดูทริคนี้! ต้องเลือกช่วงเวลาในการถ่ายให้ดี ว่าภาพที่ได้อยากได้ไปในทิศทางไหน ต่อมาก็ต้องดูว่าเราโฟกัสแบบในภาพดีหรือยัง ในการถ่ายครั้งนี้เราจะใช้แฟลชร่วมด้วย กล้องที่มีแฟลชในตัวอยู่แล้วก็สบาย แต่ตัวไหนไม่มีก็ต้องหาเพิ่มกันหน่อย

 

5. สร้างภาพ Panorama สวยๆ

Cr. Josh Sorenson

การถ่ายพาโนราม่าท้องฟ้า ก็เป็น 1 ไอเดียที่ดี ถ้าในกล้องของคุณไม่มีโหมดถ่ายพาโนราม่าแบบต่อเดนื่องได้ ก็สามารถถ่ายเป็นช็อตเพื่อเอาไปต่อกันได้ไม่ยาก

ไม่ต้องออกไปไหนไกล ก็สามารถได้ภาพสวยๆแล้ว สำหรับใครที่อยากถ่ายท้องฟ้าที่ไม่ว่าสภาพแสงไหนก็รอด อย่าลืมเซฟทริคนี้ไว้ใช้ได้เลย!

Cr. Photographing Skyscapes | Nature Photography Tips

Back to top