Thailand English
 
Thailand English

 

 

Zhiyun Crane 2 ที่สุดของไม้กันสั่น ครบจบในตัวเดียว!!!

 

ทุกวันนี้การถ่ายภาพยนตร์สั้นๆ และคลิปวิดีโอตามสถานที่และงานต่างๆ ก็เป็นที่สนใจของใครหลายคน แต่การจะทำให้ช็อตดูสวยขึ้น ดูโปรขึ้น เลยต้องมีอุปกรณ์ที่ช่วยให้ช็อตนิ่งขึ้น ลดการสั่น และสะดวกต่อการเคลื่อนไหวเวลาถือกล้อง และเนื่องจากเวลาถ่ายเราต้องใช้อุปกรณ์หลายชิ้นที่มีขนาดใหญ่ น้ำหนักเยอะ และ Zhiyun Crane 2 ก็ได้ถูกผลิตขึ้นมา เพื่อตอบสนองความต้องการที่จะได้ช็อตสวยๆ และพกพกพาง่าย น้ำหนักเบา

 

ก่อนอื่นต้องเริ่มจากกล่องกันกระแทกเลยครับ Zhiyun จะมีขนาดเล็กกว่าเดิมอีก และมีสายสะพายเตรียมมาให้พร้อม ถือว่าเบามากๆเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนๆ ซึ่งในกระเป๋าจะมีที่ชาร์จ กระเป๋าเล็กสำหรับเก็บสาย USB-B ที่ไว้ต่อกับ Sony/Panasonic/Canon ครับ (เอาไว้ใช้กับตัวต่อ ควบคุมโฟกัส) ขาTripod พกพา และตัว Crane 2 ครับ

 

 

 

 

สำหรับบอดี้ตัวไม้กันสั่นมีความพรีเมี่ยมมากครับ วัสดุเป็นอลูมิเนียมอัลลอยด์ มีความทนทานสูง น้ำหนักเบา โดยสามารถจับมือเดียวได้ แต่ถ้าต้องการจับสองมือก็สามารถต่อ Tripod ขาตั้งเพื่อความยาวที่เพิ่มขึ้นและจับสองมือได้ จุดเด่นของ Tripod ถือว่าสะดวกสบายมากๆครับ ได้มีโอกาสใช้บ่อยมากระหว่างถ่ายงานต่างๆ เนื่องจาก gimbal ต้องใช้เวลาในการเซ็ตตั้งศูนย์ถ่วงให้สมดุล ตัวขาตั้งนี้จะช่วยได้เยอะมากหากต้องถ่ายทำคนเดียวหรือใช้เวลาเร่งรีบครับ ด้านล่างของไม้กันสั่นจะมีรูขาตั้งกล้อง 1/4 นิ้ว ไว้ใช้กับขาตั้งกล้องอะไรก็ได้ หรือ tripod ที่มากับกล่องครับ ไม่หลุดง่ายๆ หลายๆคนอาจจะสงสัยว่า ติดตั้งกับกล้องยากไหม ไม่ยากเลยครับ ใช้แค่ครั้งสองครั้ง ไม่เกินครึ่งชั่วโมงก็ติดตั้งได้แล้วครับ ทางZhiyun รับประกันว่าสามารถทำได้ภายใน 60 วินาทีครับ บนYouTube มีสอนวิธีติดตั้งพร้อมครับ :)

 

 

 

บอดี้สามารถรับน้ำหนักกล้องรวมเลนส์ได้มากถึง 3.2 กิโลกรัมครับ และระหว่างการถ่ายทำ ถ้าหากต้องการบันทึกวิดีโอที่ใช้เสียงด้วย Zhiyun Crane 2 ถือว่ามีเสียงหมุนของมอเตอร์น้อยมากครับ แทบจะไม่ได้ยินอะไรเลย ถือว่าเงียบมากครับ ส่วนเพลตที่ติดเชื่อมระหว่างกล้องกับไม้กันสั่นจะเป็นสไตล์ Manfrotto นะครับ ซึ่งเหมาะสำหรับการถ่ายภาพยนตร์มากๆ เนื่องจากเราบางครั้งอยากไปตั้งกับขาตั้งกล้องอย่างอื่น ตัวเพลทสามารถปลดล็อคง่ายๆภายในการกดปุ่มครั้งเดียว (Quick Release) เป็นเพลตที่ปลอดภัย ไม่หลุดง่าย

 

 

 

 

 

จุดนึงเลยที่ชอบมากๆ คือหน้าจอแบบ OLED Display ที่มองง่ายสบายตา สามารถดูรูปแบบการควบคุมโหมดต่างๆ รวมทั้งดูค่า ISO, Fstop และ SpeedShutter พร้อมในจอเดียวเลย ไม่ต้องมองกล้องให้ลำบากอีกต่อไป และเป็นครั้งแรกที่มี Follow Focus ให้หมุนแกนกลม ปรับโฟกัสได้สบายครับ ไม่ต้องมายุ่งกับเลนส์แล้ว และยังกดบันทึกหรือถ่ายรูปนิ่งได้จากปุ่ม Record สีแดง แถมยังมีบอกระดับแบตเตอรี่ด้วย พูดถึงแบตเตอรี่ สามารถใช้ได้เยอะสุด 18 ชั่วโมงเลยทีเดียว (8 ชั่วโมง สำหรับ Active use) ถ่ายเพลินถ่ายสบายแบบยาวๆกันไป ไม่ต้องห่วงว่าแบตเตอรี่ของ Crane 2 จะไม่พอ ส่วนที่ชาร์จแบตเตอรี่ของ Crane 2 มาแบบเสียบ USB ได้ และยังสามารถชาร์จกับแบตสำรองของสมาร์ตโฟนได้อีก ถือว่าเป็นรุ่นที่จัดมาเต็มไม่มีกั้กเลยครับ

 

 

มีโหมด Tilt (หมุนได้ 360 องศา) , Lock Tilt และ Selfie ครับ Joystick แบบบนจอยเกมสามารถใช้ควบคุมมุมกล้องให้ไปตามที่เราต้องการได้ครับ และสามารถเชื่อมต่อ Bluetooth สำหรับกล้องที่รองรับครับ

 

 

จากประสบการณ์ที่ได้ใช้งานในกองถ่ายหรือถ่ายภาพนิ่ง ถือว่า Crane 2 เป็นไม้กันสั่นที่ตอบโจทย์ในทุกด้านมากครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแบตเตอรี่ที่สามารถใช้ได้นาน ระบบควบคุมง่ายขึ้น ส่วนตอนปิดเครื่อง ตัว gimbal จะลงให้ช้าๆ นิ่งๆ ไม่ดร็อปลงและไม่ทำให้เลนส์กระแทกอีกต่อไปครับ นำ้หนักพอดีๆ ไม่หนักมาก และที่ชอบสุดคือสามารถควบคุมโฟกัสได้จากตัว gimbal เลย ไม่เป็นปัญหาสำหรับสายฟิล์มหลายๆคนที่จะต้องหมุนโฟกัสด้วยมือเองหรือไม่ก็เพิ่ง Autofocus ที่ไม่ค่อยเป็นไปตามที่ตั้งใจ ถือว่า Zhiyun Crane 2 เป็นไม้กันสั่นที่ทำมาเพื่อทุกไลฟ์สไตล์ครับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ร่วมลุ้นเป็นหนึ่งในผู้โชคดีกับแคมเปญ "บิ๊ก คาเมร่า บิ๊ก โบนัส 2018 (BIG CAMERA BIG BONUS 2018) เพียงซื้อสินค้าภายในร้าน บิ๊ก คาเมร่า และ บิ๊ก คาเมร่า แกลเลอเรีย กว่า 230 สาขา ทั่วประเทศ ครบทุก 3,000 บาท รับคูปอง บิ๊ก โบนัส 1 ใบ เพื่อร่วมลุ้นเป็นหนึ่งในผู้โชคดี และรับสิทธิ์โปรโมชั่นสุดพิเศษถึง 9 ต่อ, เครดิตเงินคืนสูงสุด 24,000 บาท ผ่อน 0% นานสูงสุด 36 เดือน พร้อมรับเงินคืนเพิ่มกับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ  และของแถมอีกมากมาย นอกจากนี้รับสิทธิ์อบรมการถ่ายภาพสุดพรีเมี่ยมฟรี มูลค่ากว่า 20,000 บาท ได้แล้วตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2561 – วันที่ 15 มกราคม 2562

รายละเอียดเพิ่มเติม "BIG CAMERA ชวนลูกค้าคนสำคัญ สัมผัสประสบการณ์ครั้งสำคัญ ทางด้านการถ่ายภาพสุด Exclusive ภายใต้ CAMPAIGN BIG CAMERA BIG BONUS 2018 ลุ้นเป็นหนึ่งในผู้โชคดี 20 ท่านกับทริปท่องเที่ยวสุดโรแมนติก ณ อะมัลฟี่โคสต์ประเทศอิตาลี 8 วัน 5 คืน มูลค่ารวมกว่า 3.7 ล้านบาท"

Back to top