Thailand English
 
Thailand English

 

 

REVIEW : Olympus SP-100EE สุดยอดกล้องซุปเปอร์ซูม... ทุกเป้าหมายจะไม่พลาดสายตา

 
The Eyes                          Olympus Stylus SP-100 EE, F3.4, 1/400s, ISO 125, AWB, -0.3 stop, Focal Length 5 mm
 
ปฏิวัติวงการกล้องคอมแพคซุปเปอร์ซูมระดับไฮเอนด์อีกครั้ง
ด้วยความล้ำของเทคโนโลยีใหม่ในการช่วยค้นหาวัตถุ
Dot Sight ถูกนำมาติดตั้งสำหรับใช้งานเป็นรุ่นแรกของโลก
ปัญหาการโฟกัสจึงหมดกังวลด้วยการล็อกเป้าหมาย
 
     Olympus เปิดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับนักถ่ายภาพอีกครั้งกับการแก้ปัญหาเดิมๆของการใช้กล้องที่มีกระบอกซูมใหญ่ดึงภาพวัตถุไกลๆเข้ามาด้วยเลนส์ซูมกำลังขยายระดับ 50 เท่าแล้วมักหาเป้าหมายไม่เจอเมื่อกำลังซูมอยู่ช่วงเทเลโฟโต้ วิธีแก้ปัญหาแบบเดิมก็จะดึงมุมภาพกลับมาที่มุมกว้างก่อนแล้วค่อยๆ ซูมเข้าไปใหม่ นั่นเองเป็นต้นเหตุให้เสียโอกาสการเก็บภาพวินาทีสำคัญไปอย่างน่าเสียดาย
 
     Stylus SP-100 EE กล้องที่มีชื่อรุ่นพ่วงท้ายมายาวมีความหมายจากความสามารถทางการถ่ายภาพนั่นเองด้วยการวางตำแหน่งสำหรับเป็นกล้องพกพาเหมาะแก่การเดินทางมีน้ำหนักเบาแต่ใช้เลนส์คุณภาพสูงที่มีช่วงทางยาวโฟกัสครอบคลุมไกลมากเป็นการซูมแบบออพติคัล (Optical Zoom) ตั้งแต่ระยะมุมกว้าง 24 มม.จนถึงระยะไกลที่ 1200มม. นอกจากนี้ยังมีระบบซูมแบบดิจิตอล (Super Resolution Zoom) อีก2เท่าเรียกว่าซูมถึงดวงจันทร์กันเลยทีเดียว และเห็นซูมเยอะขนาดนี้แต่หน้ากล้องสามารถเปิดได้กว้างสูงสุดที่ F2.9-6.5
 
 
     SP-100 EE ใช้เซ็นเซอร์ขนาดมาตรฐานของกล้องคอมแพคที่มีรูปทรงแนว DSLR-Like คือ 1/2.3นิ้ว แบบ BSI-CMOS ความละเอียด 16.8 ล้านพิกเซล ใช้ระบบประมวลผลรุ่นล่าสุดตัวเดียวกับที่ใส่ในกล้องรุ่นท๊อป คือ Tru PIC VII ซึ่งเมื่อทั้งสองระบบมาประสานกันก็จะทำให้เกิดเทคโนโลยี iHS ส่งผลต่อความเร็วในการทำงานของระบบต่างๆ และรายละเอียดของภาพเมื่อเลือกค่าความไวแสงสูง นอกจากนี้ยังมีระบบลดการสั่นไหวของภาพแบบออพติคัลด้วยการเลื่อนชิ้นเลนส์ 5 Axis ช่วยให้โอกาสการบันทึกภาพที่ช่วงซูมเทเลโฟโต้มีความคมชัดสูงหวังผลได้ดี ซึ่งในส่วนของตำแหน่งการปรับซูมเลนส์ออกแบบมาให้ทำได้ 2 ตำแหน่ง คือ ด้านข้างกระบอกซูม และใกล้ปุ่มชัตเตอร์ สามารถเลือกใช้ได้ตามสถานการณ์ หรือความถนัดแต่ละบุคคล เวลาเลนส์เคลื่อนเปลี่ยนทางยาวโฟกัสจะเงียบมากทำให้การบันทึกภาพวิดีโอมีความนุ่มนวลปราศจากเสียงรบกวนที่ไม่พึงปรารถนา
 
 
     SP-100 EE เป็นกล้องดิจิตอลตัวแรกในโลกที่พัฒนาใส่ระบบการตรวจหาตำแหน่งโฟกัสระยะไกลได้รวดเร็วไม่ต้องปรับระยะซูมใหม่ให้เสียเวลาด้วยการใส่ระบบ Dot Sight มีลักษณะเป็นแสงสีแดงปรากฎขึ้นที่แผ่นเล็งโฟกัสเมื่อผลักสวิทช์ให้ยกตัวขึ้นพร้อมแฟลชป๊อปอัพของกล้อง ซึ่งตำแหน่งของการยกตัวจะต้องมองลอดผ่านตรงกลางเล็งไปยังตำแหน่งวัตถุโดยไม่ต้องมองผ่านจอ LCD หรือช่องมอง EVF นี่เองเป็นที่มาของคำว่า EE ย่อมาจาก Eagle Eyes การเล็งด้วยระบบนี้มีความแม่นยำสูงในจุดนี้สามารถปรับระดับได้จากแป้นหมุนข้างจอ EVF และปรับระดับความสว่างได้ ตัวแฟลชสามารถสั่งให้ปิดหรือเปิดการทำงานได้อิสระ
 
 
 
     SP-100 EE ออกแบบแป้นควบคุมการทำงานแต่ละส่วนได้ใหญ่สะดวกต่อการปรับตั้งค่าการทำงานที่จะเน้นเอาไว้ทางขวาเพื่อการควบคุมด้วยมือข้างเดียวอีกมือจะไว้คอยประคองกล้องให้นิ่งเป็นหลัก โดยมีเทคนิคตามกฎการถ่ายภาพสำหรับการถือกล้องให้นิ่งคือ 1/ทางยาวโฟกัสเลนส์ หมายความว่า หากใช้ช่วงเลนส์ที่ทางยาวโฟกัส 500 มม. ก็ไม่ควรใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำกว่า 1/500 วินาที เพื่อทำให้ภาพมีความคมชัดสูงไม่เกิดอาการเบลอ หรือสั่นไหว ดังนั้นไม่ว่าจะหมุนแป้นโหมดถ่ายภาพไป ณ ตำแหน่งใดควรสังเกตตัวเลขของความเร็วชัตเตอร์ด้วยทุกครั้งว่าเพียงพอต่อการถือด้วยมือเปล่า หรือจำเป็นต้องใช้คู่กับขาตั้งกล้อง สำหรับผู้ที่ชอบถ่ายวัตถุแบบใกล้ชิดคงต้องมองไปที่การถ่ายภาพมาโครที่ทำได้ระยะใกล้สุด 1 ซม.ที่ช่วงไวด์สุดในโหมดซุปเปอร์มาโคร ถ้าใช้โหมดมาโครปกติจะได้ที่ 7 ซม. จะเห็นได้ว่ามันสนองความต้องการที่ครอบคลุมกลุ่มผู้ใช้งานได้หลากหลายมากๆ
 
 
     SP-100 EE มีเมนูการทำงานที่ไม่ซับซ้อนวุ่นวายท่านที่เคยใช้กล้องแบรนด์นี้มาก่อนหยิบขึ้นมารับรองว่าต่อกันติดสบายๆ สามารถเลือกพื้นที่การแสดงภาพในสัดส่วนต่างๆ อาทิ 16:9, 3:2, 4:3, 1:1 จึงไม่ต้องแปลกใจกับความเพลิดเพลินที่จะมีตลอดเวลาขณะบันทึกภาพด้วยกล้องตัวนี้ ตัวเมนูเบื้องต้นมีไม่ต่างจากกล้องทั่วๆ ไปแต่เมื่อใดที่มีทักษะมากขึ้นโหมดเหล่านี้ยังสามารถลงรายละเอียดการปรับลึกลงไปได้อีก เช่นการปรับไวท์บาลานซ์จะมี Preset เพิ่มความแม่นยำในสภาวะแสงซับซ้อนไม่รู้จะตั้งอะไรจึงจะเหมาะสม
 
 
     SP-100 EE ยังคงความเป็นเอกลักษณ์การถ่ายภาพแนวเอฟเฟกซ์ด้วยโหมด Art Filter 11 รูปแบบ อาทิ  Reflection, Soft Focus, Grainy มองเห็นผ่านจอแสดงผลด้านหลังขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 460,000 จุด และช่องมองภาพอิเล็คทรอนิคส์ 920,000 จุดสามารถเลือกใช้ได้แทบจะทุกโหมดถ่ายภาพเลย นอกจากนี้ยังมีโหมดพาโนรามาสำหรับการบันทึกภาพในมุมกว้างเป็นพิเศษ เอฟเฟกซ์นี้เวลาใช้แล้วจะติดใจไม่ค่อยอยากไปเลือกใช้โหมดอื่นเพราะมันไม่ได้เป็นแค่เพียงโหมดถ่ายภาพแบบกล้องคิดค่าการทำงานให้เพียงลำพัง แต่เราสามารถปรับตั้งค่าการทำงานควบคู่ไปด้วยได้ เรียกว่านักถ่ายภาพยังคงควบคุมให้ได้ภาพตามต้องการได้บ้างแม้จะไม่ทั้งหมด สิ่งที่ได้กลับมาแน่นอนคือ ความรวดเร็ว และแม่นยำจากสิ่งที่ปรากฏบนจอภาพ พอใจเมื่อไรก็กดชัตเตอร์เก็บข้อมูลลงเมโมรี่การ์ด
 
 
Fisheye หนึ่งในเอฟเฟ็คท์ที่เหมือนใส่ฟิลเตอร์เข้าไปจากภาพมุมมองปกติถูกปรับให้มีความโค้งจากกลางภาพนูนขึ้นมาช่วยให้ภาพมีมิติแปลกตา
 
Star Reflection
   
Fragmented Grainy
 
     SP-100 EE เป็นกล้องที่ถ่ายภาพได้สนุกจากน้ำหนักที่เบา จับถนัด สมรรถนะของเลนส์ซูมที่ทำได้สะใจกลุ่มนักถ่ายภาพที่ชอบกล้องสไตล์เลนส์ตัวเดียวท่องไปทั่วจะในประเทศ หรือต่างประเทศก็ Chill ปัญหาเดิมๆที่เคยมีเรื่องของการหาโฟกัสไม่เจอนั้นหมดไปเลยด้วยระบบ Dot Sight เรียกว่าพัฒนามาได้ถูกใจมากๆ แต่เราอยากแนะนำเรื่องของพลังงานว่าควรซื้อแบตเตอรี่เพิ่มอีกสักก้อนเพื่อไม่ให้การถ่ายภาพของคุณสะดุดเพียงเพราะแบตเตอรี่หมดลงกลางคัน สุดท้ายที่ควรพกไปกับการเดินทางทุกครั้งคือความมั่นใจในการสร้างสรรค์ภาพถ่ายที่ไม่ควรยึดติดกับใครหรือหลักเกณฑ์อะไรต่างๆมากจนเกินไป... เท่ากับความชอบของตนเอง
 
Art Filter ที่ให้โทนสีขาวดำนอกจากจะช่วยเร่งอารมณ์และพลังในภาพจากการจับจังหวะของภาพ
แล้วยังสามารถลดความรกของฉากหลังที่ไม่น่าสนใจได้อีกด้วย
 
     BIG Camera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆ เสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆ อย่างนี้เป็นประจำทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป... สวัสดีครับ
 
Olympus Stylus SP-100EE Specifications :
  • เซ็นเซอร์ BSI CMOS ขนาด1/2.3นิ้ว ความละเอียด 16.8 ล้านพิกเซล
  • หน่วยประมวลผลภาพ TruePic VII
  • เลนส์ซูม50เท่า ครอบคลุมทางยาวโฟกัสตั้งแต่24-1200มม.f/2.9-6.5
  • มีระบบลดการสั่นไหวของภาพ 5 Axis
  • มี Dot Sight ช่วยเล็งวัตถุเมื่อใช้ซูมช่วงทางยาวโฟกัสสูง
  • ถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุด 7 ภาพ/วินาที
  • จอ LCD ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด460,000จุด
  • ช่องมองภาพแบบอิเล็คทรอนิคส์ ความละเอียด 920,000 จุด
  • ปรับความไวแสงได้ตั้งแต่ISO 125-6400
  • มี Scene Mode 17 รูปแบบ
  • มี Art Filterให้เลือก 11 รูปแบบ
Olympus Stylus SP-100 EE., F5.4, 1/1000s, ISO 125, AWB, Focal Length 23mm, Art Filter : Grainy Film
 
ขอขอบคุณ : บริษัท โอลิมปัส (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับกล้องที่นำมาทดสอบความล้ำสมัย
 
 

Back to top