Thailand English
 
Thailand English

 

 

LENS PC-E Micro NIKKOR 45 mm f/2.8D ED


 



 

เลนส์ Perspective Control คือ...

          ตระกูลเลนส์ Perspective Control หรือ PC ได้รับการออกแบบเพื่อแก้ไข และสร้างสรรค์มุมการรับภาพเพื่อให้ภาพถ่ายออกมาเหมือนที่สายตามองเห็น โดยการเคลื่อนตำแหน่งระนาบการรับภาพของเลนส์ให้สัมพันธ์กับวัตถุทั้งในแนวนอน และแนวตั้ง เพื่อแก้ไขความบิดเบือน (Distortion) จากมุมการตั้งกล้อง

เลนส์ PE-E Micro45mmf/2.8 ใช้อะไร...

          เหมาะสำหรับการถ่ายภาพอาคาร สถาปัตยกรรม ทิวทัศน์ เมื่อคุณใช้กล้อง Full Frame แต่หากใช้กล้องที่มีตัวคูณการถ่ายภาพอาคารนับเป็นเรื่องยากเพราะเลนส์จะมีช่วงทางยาวเปลี่ยนเป็น 72 มม. กลายเป็นเหมาะสำหรับการถ่ายภาพแนว Commercial หรือนำไปถ่ายภาพบุคคลครึ่งตัว

          คุณภาพเป็นสิ่งที่ไม่ต้องกังขาอันเป็นผลจากการเลือกใช้ชิ้นเลนส์แก้ความคลาดสี และชิ้นเลนส์ที่มีการเคลือบโค้ทแบบ NANO ซึ่งเลนส์เกรดโปรรุ่นใหม่ของ Nikon เลือกใช้เทคโนโลยีนี้หลายตัวจึงส่งผลให้ภาพที่ได้มีคุณภาพสูงแม้ในสถานการณ์แสงยุ่งยาก

          ความเข้าใจในการเลือกใช้งานเป็นสิ่งสำคัญที่เป็นกำแพงในการตัดสินใจยิ่งทุกวันนี้กล้องแทบทุกตัวมีโปรแกรมสำเร็จรูปที่ให้ผลลัพธ์ลักษณะเดียวกับการใช้เลนส์ตัวนี้


Nikon D7000, Lens PC-E Micro 45 mm,
F/16, 1/200, ISO400

 

ผล PLAY เป็นอย่างไร...

          Nikon D7000 บรรจุในกระเป๋าพร้อมกับเลนส์ PC ออกไปถ่ายภาพชีวิตริมสายน้ำเจ้าพระยาแม้จะมีโอกาสใช้ความสามารถพิเศษจากเลนส์ตัวนี้ไม่มากแต่ชอบใจสีสันที่ถ่ายทอดออกมารับรองว่ามือใหม่เห็นแล้วฮือฮาแน่นอน

          จากนั้นหลบร้อนมาใช้ไฟสตูดิโอจัดพร๊อพ (Prop) เสร็จไม่ลืมที่จะตั้งบนขาตั้งกล้อง เพื่อความมั่นคง และสะดวกในการควบคุม ผลงานรับชมหน้าถัดไป ซึ่งจะแสดงเทคนิคการใช้งานให้ทราบกัน ท่านใดจำเป็นต้องใช้เลนส์ประเภทนี้กับงาน ขอบอกเลยว่าคุ้มค่าตัวอย่างแน่นอน...ฟันธง! แต่ภาพจะสร้างสรรค์ได้เพียงใดขึ้นอยู่กับมุมมอง และประสบการณ์ที่ต้องประเมินผลลัพธ์ก่อนกดชัตเตอร์บันทึกภาพ...สวัสดี


Nikon D7000, Lens PC-E Micro 45 mm,
F/11, 1/320, ISO400

 

ON PLAY :

NIKON D7000 + PC-E Micro NIKKOR 45mm f/2.8D ED

 

          แก้วทั้งสามใบจัดเรียงให้ไล่ระนาบจากทางขวาลึกเข้าไปทางซ้ายของผู้ถ่ายภาพ เพื่อแสดงให้เห็นการควบคุมเลนส์ แบบทิลบ์ (Tilt) โดยโฟกัสแก้วใบที่มีน้ำสีฟ้า โดยวางกล้องขนานกับวัตถุหลังกดชัตเตอร์จะปรากฏผลลัพธ์เช่นภาพแรก

          หากต้องการให้แก้วทั้งสามใบอยู๋ในระนาบชัดทั้งหมดจะต้องทิลบ์เลนส์ให้โค้งไปทางซ้ายมือ ผลลัพธ์จะเป็นตามรูปด้านล่าง ซึ่งจะหวังผลได้มากกว่าการปรับรูรับแสงให้แคบลง

 

Nikon D7000 , Lens PC-E Micro 45 mm , F/8.5 , 1/125 , ISO100

 

Nikon D7000 , Lens PC-E Micro 45 mm , F/ 8.5, 1/125 , ISO100

 

 

          แก้ไขการถ่ายภาพเพื่อหลบแสงสะท้อนจากแหล่งกำเนิดแสงที่พื้นด้วยการควบคุมเลนส์ แบบชิฟท์ (Shift) วิธีการคือ เปลี่ยนการวางกล้องถ่ายภาพในมุมก้มปรับเป็นขนานกับพื้นแล้วเลื่อนตัวเลนส์ลงด้านล่างจะช่วยมุมภาพเปลี่ยนตามที่ต้องการปราศจากแสงรบกวน

 

Nikon D7000 , Lens PC-E Micro 45 mm , F/ 8.5, 1/125 , ISO100

 

Nikon D7000 , Lens PC-E Micro 45 mm , F/ 8.5, 1/125 , ISO400

Back to top