Thailand English
 
Thailand English

 

 

Canon EOS 1000D

 

 

Canon EOS 1000D

กล้องรุ่นเล็กที่ให้คุณภาพเกินตัว

     

 

     ใน ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา.. เป็นที่ทราบกันดีว่ากล้อง DSLR เป็นกลุ่มกล้องที่บูมและมีอัตราการเติบโตสูงมาก เห็นได้ชัดก็คือมีกล้องใหม่ๆ ออกมามากมาย และมีค่ายกล้องเพิ่มขึ้นจากการร่วมมือของยักษ์ใหญ่อิเล็กทรอนิกกับค่ายกล้อง เดิม อีกทั้งยังมีราคาจำหน่ายที่ต่ำลงเรื่อยๆ จนกล้องในรุ่นเล็กๆ มีราคาจำหน่ายใกล้เคียงกับกล้องคอมแพคระดับไฮเอ็นด์ หรืออาจจะต่ำกว่าด้วยซ้ำ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ตลาดกล้อง DSLR กลายเป็นเค้กก้อนใหญ่ที่ใครๆ ก็ต่างลงแย่งชิงส่วนแบ่ง โดยเฉพาะกล้อง DSLR ระดับล่าง ราคาประหยัด ที่มีราคาจำหน่ายไม่สูงนัก แต่มีปริมาณการขายสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

       เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แคนนอนสร้างความแปลกใจให้กับวงการด้วยการเปิดตัวกล้อง DSLR รุ่นเล็กใหม่ล่าสุดรหัส EOS 1000D ทั้งที่ปล่อย EOS 450D ออกมาได้ไม่นานเท่าใดนัก นัยว่าเพื่อให้มาเป็นกล้องระดับ Entry Level อย่างแท้จริง  ก่อนหน้านี้ตอนที่แคนนอนส่ง EOS 400D ออกมา ก็มีการประกาศว่า EOS 350D จะยังผลิตและทำตลาดต่อไปในระดับที่ต่ำกว่า ครั้นถึงตอนที่ EOS 450D ออกมา แคนนอนก็ยังคงทำตลาด EOS 400D อยู่พักหนึ่งก่อนจะมีการเปิดตัว EOS 1000D ออกมา ซึ่งอันที่จริงแคนนอนจะลดราคาของ EOS 400D ลงมาทำตลาดในระดับล่างก็ได้ เนื่องจากว่าหากพิจารณาองค์ประกอบโดยรวมแล้ว ทั้ง EOS 400D และ EOS 1000D ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก ไม่ว่าจะมีความละเอียดภาพ 10.1 ล้านพิกเซล, จอ LCD ขนาด 2.5 นิ้ว, มีระบบกำจัดฝุ่น, มี Picture Style เหมือนกัน แต่เทคโนโลยีที่ใช้นั้นดูจะค่อนข้างเก่าไปเสียแล้ว สำหรับการแข่งขันอันดุเดือดในตลาดปัจจุบัน

 

      

 

       ทำให้จำเป็นต้องอัพเกรดขึ้นมาอีกขั้นหนึ่งด้วยเทคโนโลยีที่สดและใหม่กว่า อีกประการหนึ่งที่น่าจะเป็นไปได้ก็คือถือเป็นการนับซีรี่ส์ใหม่ไปเลย สำหรับกล้องระดับล่างสุดของไลน์อัพ ไม่ต้องคอยจำว่าซีรี่ส์หลักร้อยตัวใดถูกดันให้ต่ำลง และยังคงทำตลาดอยู่หรือไม่นั่นเอง

 

        แม้ว่า EOS 1000D จะเป็นน้องเล็กสุดในไลน์อัพของตะกูล EOS แต่ทว่าประสิทธิภาพและคุณภาพ กลับไม่ได้ด้อยกว่ารุ่นพี่อย่าง EOS 450D มากนัก ทั้งนี้เนื่องจากใช้เทคโนโลยีเดียวกันนั่นเอง ซึ่งจะมีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่เป็นรอง หรือไม่มีการบรรจุในตัวกล้อง ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติสำหรับกล้องที่ต่างซีรี่ส์กัน และมีราคาจำหน่ายที่ต่ำกว่า โดยต้องการมุ่งเน้นที่ตลาดกลุ่มมือใหม่ กลุ่มมือสมัครเล่น  และกลุ่มที่ต้องการจะอัพเกรดขึ้นจากการใช้กล้องคอมแพคและมีงบไม่สูงนัก (ทั้ง 3 กลุ่มถือว่าเป็นตลาดกลุ่มใหญ่ที่สุด)

 

 

 

      กลุ่ม มือใหม่และกลุ่มมือสมัครเล่น อาจเป็นกลุ่มที่เพิ่งหัดเล่นกล้อง ฝึกถ่ายภาพ ใช้เรียนรู้การทำงานของกล้อง จึงไม่จำเป็นต้องใช้กล้องรุ่นสูงๆ หรือดีมากนัก (ขอเพียงฟังก์ชั่นครบและใช้งานง่ายเป็นพอ) หรือเป็นกล้องของครอบครัว หรือชอบพกพาง่ายๆ เล็กๆ เบาๆ แต่ก็ยังคงต้องการคุณภาพที่ดีอยู่  ส่วนกลุ่มที่อัพเกรด จากกล้องคอมแพคนั้น ก็เนื่องจากเริ่มรู้สึกว่ากล้องที่มีอยู่ตอบสนองความต้องการได้ไม่เต็มที่ ใช้งานไม่ได้ดั่งใจ คุณภาพของภาพไม่ได้เป็นอย่างที่คาดหวัง จะเปลี่ยนไปใช้กล้องคอมแพคไฮเอ็นด์รุ่นดีๆ ก็อาจตะขิดตะขวงใจว่าจะดีกว่าที่มีอยู่เพียงใด และราคานั้นก็ต่างจากกล้อง DSLR รุ่นเล็กๆ ไม่เท่าไหร่ เพิ่มเงินอีกนิดหน่อยก็สามารถเปลี่ยนเป็นกล้อง DSLR ได้แล้ว ซึ่งคุณภาพที่ได้ก็สูงกว่ามาก  ฉะนั้นการที่แคนนอนปล่อยกล้อง EOS 1000D ออกมาเพื่อรองรับผู้ใช้ทั้ง 3 กลุ่มนี้ จึงดูลงตัวและเหมาะอย่างยิ่งเลยทีเดียว

 

         

         

         จุดเด่นที่เหนือกว่าหากนำไปเทียบกับ EOS 400D มีอยู่หลายจุดด้วยกัน (หากจะเทียบกับ EOS 450D อาจจะไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่ เพราะ EOS 1000D ก็เป็นเหมือนร่างย่อของ EOS 450D นั่นเอง) ที่เห็นชัดก็คือระบบประมวลผลที่ดีกว่ามีฟังก์ชั่น Live View และ Auto Lighting Optimizer และจำหน่ายพร้อมเลนส์คิท IS

 

Back to top