Thailand English
 
Thailand English

 

 

Review Sony-RX100 Large Sensor Compact




“ตีบทแตก” RX-100,F5.1/30s,ISO2500,AWB,Focal Length28mm


        คนเราล้วนแต่มีรากเหง้า มีที่มาที่ไป มีเรื่องราวเรื่องเล่าที่บอกผ่านกันจากรุ่นสู่รุ่น ทั้งในรูปแบบการขีดเขียน การปั้น การประดิษฐ์สิ่งของให้เป็นตัวแทนแห่งยุคสมัย เพื่อรอใครสักคนมาค้นหารับรู้ถึงคุณค่าที่ไม่อาจประเมินได้ ณ ห้วงเวลาที่ผ่านมา วันนี้เราจะร่วมย้อนเวลา และมาทดสอบประสิทธิภาพของกล้อง Sony Cyber-shot DSC-RX100 พร้อมบันทึกภาพผ่านตัวแทนความสุข กับ ตุ๊กตา...ตัวแทนของตัวตน

        Sony Cyber-shot DSC-RX100 กล้องคอมแพ็คตัวล่าสุดจาก SONY ที่มาพร้อมความเป็นที่สุดของเซ็นเซอร์ ขนาด 1 นิ้ว Large Sensor Compact เรียกได้ว่าใหญ่สุดในกล้องกลุ่มนี้ ด้วยความละเอียดสูงถึง 20.2 ล้านพิกเซล ถูกวางอยู่ในตัวกล้องสีดำขนาดกะทัดรัดด้วยรูปร่างแข็งแรง คลาสสิค สะดวกต่อการพกพา มุมล่างซ้ายมีสัญลักษณ์สีน้ำเงินของ เลนส์ Carl Zeiss โดดเด่นเพราะกล้องตัวนี้ใช้ชิ้นเลนส์จากประเทศ Germany มาช่วยถ่ายทอดความเป็นที่สุด ร่วมกับเซ็นเซอร์ และตัวประมวลผล ที่ทำงานได้โดดเด่นแม้ในสภาพแสงน้อย อย่างโจทย์การถ่ายภาพในครั้งนี้ แบบส่วนใหญ่จะจัดแสดงอยู่ในตู้กระจก สภาพแสงสลัว ยากต่อการโฟกัสภาพ และการควบคุมNoise แต่สภาพแสงน้อยไม่เป็นอุปสรรคกับ RX100 เนื่องจากเลนส์สามารถเปิดหน้ากล้องได้กว้างถึง F1.8 เคลือบผิวด้วยเทคโนโลยีระดับT* จึงช่วยให้แสงผ่านเข้าสู่เซ็นเซอร์ได้มาก และยังส่งผลให้เกิดชัดตื้นฉากหลังละลายอย่างนุ่มนวล ดังนั้นการถ่ายภาพที่ไม่ต้องการเน้นฉากหลัง อย่างเช่น การถ่ายภาพตุ๊กตาให้ตัวด้านหน้าชัด ด้านหลังเบลอทั้งหมด การปรับค่าเอฟ-สตอปหรือรูรับแสงนั้นสามารถหมุนปรับค่าที่วงแหวนด้านหน้า เหมือนเลนส์มือหมุน ซึ่งวงแหวนนี้ปรับค่าได้หลายอย่าง อาทิ การซูมภาพ ตั้งค่าความไวแสง ปรับสัดส่วนภาพ แล้วแต่จะไปตั้งค่าไว้อย่างไรบ้างในโหมดการทำงาน เรียกว่าใช้ตอนแรกๆอาจยังไม่ชิน แต่พอใช้ไปสักระยะเริ่มจะติดในความสะดวก คล่องตัว เวลาเล็งถ่ายภาพสามารถพุ่งสมาธิไปที่หน้าจอ LCD ได้ในจุดเดียว (ใส่เม็ดสีขาวWhite Magic เพิ่มเข้าไป RGB ช่วยให้สีสันเจิดจ้ามากเวลาถ่ายภาพกลางแจ้ง)


ผลของการเปิดหน้ากล้องกว้างช่วยให้อารมณ์ของตัวแบบเด่นชัดขึ้นลดทอนรายละเอียดส่วนที่ไม่ต้องการสื่อสารออกไป แต่จะมากแค่ไหนขึ้นอยู่กับระยะห่างของวัตถุที่อยู่บริเวณด้านหลังด้วยเพราะยิ่งไกลก็จะยิ่งเบลอหายไป แต่การโฟกัสภาพควรระวังความผิดพลาดในเรื่องโฟกัสผิดจากตำแหน่งที่ต้องการด้วย

        ตุ๊กตาก็เป็นตัวแทนของจินตนาการ ที่พร้อมพาเราย้อนไปในอดีตได้เสมอ ด้วยฟังก์ชั่นของกล้องที่เอื้ออำนวยต่อการใช้งาน จึงทำให้การแต่งแต้มจินตนาการเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น สำหรับท่านที่ชอบสัดส่วนภาพ1:1 ตอนนี้ทาง SONY ก็มีให้เลือกใช้งานแล้วใน RX100 เป็นรุ่นแรก นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นการปรับโทนสี เลือกเฉพาะสี (Partial Color) มาให้สร้างสรรค์อย่างครบครัน สำหรับแฟนๆแนวมาโครก็ไม่ผิดหวังกับการถ่ายภาพใกล้ใน ระยะ 5 ซม. เพียงพอต่อการเข้าใกล้วัตถุ และควบคุมระยะชัดลึกไม่ให้น้อยเกินไป ที่พิเศษสุด คือรายละเอียดในจุดเล็กๆ น้อยๆ Carl Zeiss ทำหน้าที่ได้เกินคาดหมาย เพราะสามารถแสดงรายละเอียดเมื่อขยายใหญ่ขึ้นมาได้สมบูรณ์


F1.8,1/30s,ISO400,AWB,Focal Length28mm,+1.0stop
F3.5,1/80s,ISO1250,AWB,Focal Length61mm,+1.0stop


        มาถึงเมนู AE-L ที่ลักษณะการใช้งาน คือการหยิบยืมแสงจากจุดอื่นมาใช้ เพื่อหลอกกล้องให้ทำหน้าที่ตามที่เราสั่งในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะให้สว่างขึ้น หรือมืดลง สมกับการเป็นกล้อง Compact Pro ที่ช่วยให้มืออาชีพทำงานง่าย ในการปรับค่าต่างๆโดยไม่กระทบเนื้อไฟล์แท้ด้วยการเก็บข้อมูลเป็นไฟล์ RAW แล้วแปลงเป็นไฟล์ Jpeg หรือTiff เพื่อส่งงานพิมพ์ และข้อดีของความละเอียดสูง 20.2ล้านพิกเซล ช่วยให้การ crop ภาพยังมีความละเอียดที่มากพอจะนำไปขยายภาพได้อยู่
F1.8,1/30s,ISO200,AWB,Focal Length28mm,+0.7stop
F1.8,1/13s,ISO125,AWB,Focal Length28mm,Spot Metering


        Sony Cyber-shot DSC-RX100 กลมกลืนกับการใช้งานในสถานที่คนพลุกพล่าน หรือในสถานที่แคบได้เป็นอย่างดี การเปิดรูรับแสงกว้างในการถ่ายภาพสภาพแสงน้อย จะช่วยลดค่าความไวแสงเพื่อให้เกิดสัญญานรบกวนต่ำจนไม่มีผลเสียต่อภาพของเรา นอกจากนั้นยังได้นำเทคนิคความเร็วชัตเตอร์ต่ำมาสร้างความเคลื่อนไหวให้กับ การใส่เทคนิคนี้ลงไปเหมือนเป็นการใส่อารมณ์กลับเข้าไปให้ตุ๊กตา ทำให้ได้ภาพดูมีชีวิตชีวามากขึ้น





        หลังจากการทดสอบประสิทธิภาพของ Sony Cyber-shot DSC-RX100 กล้องตัวเล็กที่ศักยภาพเกินกว่าคำว่า “COMPACT” จนต้องให้นิยาม 3 คำว่า “มัน สุด ยอด” ด้วยสภาพแสงของห้องที่น้อยมาก แต่กลับไม่มีปัญหาในเรื่องของการโฟกัส โดยเฉพาะเรื่อง Noise ที่มีน้อยมาก นวัตกรรมใหม่ของกล้องถูกพัฒนาให้วงการถ่ายภาพมีความก้าวหน้า ทำให้คนสามารถสร้างสรรค์ผลงานยอดเยี่ยมได้ และบันทึกภาพแห่งความสุขเพื่อเก็บเป็นความทรงจำได้อย่างเต็มที่...


Back to top