Thailand English
 
Thailand English

 

 

Review : SonyA6300 กล้องตระกูล Alpha ระดับ Semi-pro

 

SonyA6300  กล้อง Mirrorless ระดับ Semi-Pro ที่หลังจากเปิดตัวมาก็ได้รับความนิยม เนื่องจากสเป็กและฟีเจอร์เด่นๆ ที่ใส่เข้ามาในกล้อง Mirrorless ขนาดเล็กรุ่นนี้ และจุดเด่นของรุ่นนี้คือโฟกัสไว ทำให้ประสิทธิภาพของ SonyA6300  เทียบเท่ากล้องระดับมืออาชีพเลยทีเดียว วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับกล้องรุ่นนี้กันครับ

 

First Impression

 

เมื่อจับบอดี้ SonyA6300  ครั้งแรกถือว่าเป็นกล้อง Mirrorless แบบ Semi-Pro ที่แข็งแรงทนทานมาก บอดี้ทำจากแมกนีเซียมอัลลอยด์ ส่วนการถือกล้องถือว่ากริปที่อยู่ด้านขวาของบอดี้จับถนัดมือมาก วัสดุเป็นยาง ไม่ต้องกลัวหล่นเลย ถือสบายมากครับ และเมื่อใส่แบตเตอรี่ และ SD Card เข้าไป น้ำหนักจะอยู่ที่ 404 กรัม มีซีลกันฝุ่นและละอองน้ำได้ระดับหนึ่ง

 

 

Body

ด้านบนของตัวกล้อง มีปุ่มเปิด-ปิดเครื่องเป็นคันโยกอยู่รอบๆปุ่มกดชัตเตอร์ ,ปุ่ม C1 ข้างปุ่มชัตเตอร์เป็นคีย์ลัด เพื่อ Quick Setting ได้ตามใจชอบครับ ,Dial ปรับสปีดชัตเตอร์ ,Dial ปรับ Mode ต่างๆ คล้ายรุ่น alpha อื่นๆ ส่วนปุ่มวีดีโอจะแอบไว้ด้านขวามือใกล้ๆ ด้านล่าง Dial ของสปีดชัตเตอร์ครับ ระวังอย่าเผลอไปกดโดนปุ่มถ่ายวิดีโอกันนะครับ แต่ถ้าไม่ถนัดก็ตั้ง C1 เป็นปุ่มอัดวีดีโอได้ครับ  

 

 

มาดูด้านหลังของตัวกล้องกันบ้าง ข้างจอ LCD ทางด้านขวา มี AF/MF ,ปุ่ม Functions , ปุ่ม Flash , ปุ่ม Playback , Dial ปรับค่า F  และปุ่ม C2 เพื่อตั้งค่าได้อีกปุ่มหนึ่งครับ

 

 

พอกดปุ่มแฟลช ตัวแฟลชจะเด้งออกมาทันทีครับ โดยเราสามารถดันก้านแฟลชเพื่อ Bounce กับเพดานได้ด้วย ให้อารมณ์คล้าย External Flash บน DSLR เลยครับ แต่ถ้ายังไม่พอใจกับแฟลช ก็มี Hot Shoe ให้ติดแฟลชหรือไมค์แยกก็ได้ครับ

 

 

มาถึงช่องมองภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์ของ SonyA6300  กันบ้าง ความละเอียดอยู่ที่ 2,359,296 จุด มีวงแหวนข้างจอภาพไว้ปรับสายตา เหมือน DSLR  สามารถปรับได้จนกว่าจะมองเห็นชัดครับ และมี Eyecup หรือยางรองตา มาด้วยเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายต่อการใช้ช่องมองภาพครับ

 

 

SonyA6300  มาพร้อมจอ LCD ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 921,600 จุด ซึ่งสามารถปรับองศาได้ โดยปรับขึ้นข้างบน 90 องศา และปรับหน้าจอลงด้านล่าง 45 องศา เหมาะกับเวลาถ่ายภาพจากมุมสูงหรือมุมต่ำได้ดีครับ ส่วนใครชอบถ่าย Street ขาวดำ บอกได้เลยว่าภาพคงถูกใจครับ เพราะเมื่อใส่ Peaking เข้าไปกันโฟกัสวืด ก็หายห่วงแล้วครับ แถมยังออกมาสบายตา สีไม่ Contrast หรือ Saturated เกินไป ออกมาตรงนะครับ ใส่คอมก็ไม่เพี้ยน หมดกังวลเรื่องหลังกล้องไม่ตรงกับหลังจอคอมได้เลย แต่งรูปไปสบายๆ อีก  

 

 

พูดถึงแบตเตอรี่ของ SonyA6300  สามารถถ่ายได้ 350-400 ภาพ ต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้งครับ ถ่าย snap 3 วัน ก็ไม่หมดครับ ยกเว้นจะถ่ายวีดีโอต่อเนื่องมากๆ แต่เมมโมรี่การ์ดจะเต็มก่อนแบตเตอรี่ด้วยซ้ำครับ  (Tips:แนะนำว่าใช้จอ LCD ถ่ายภาพจะกินแบตเตอรี่น้อยกว่ามองจากช่องมองภาพนิดนึงนะครับ) นอกจากนี้ยังมี USB-Type C สามารถชาร์จแบตเตอรี่กับ Powerbank ได้ด้วย

 

Lens Kit

 

เลนส์ Kit ที่มาพร้อม SonyA6300  คือเลนส์ 16-50mm F3.5 -5.6 OSS สามารถซูมไฟฟ้าได้ครับ เมื่อเปิดและปิดกล้องเลนส์จะยืดหดได้ ตัวเลนส์มีขนาดเล็กมาก ไม่เกะกะเวลาพกพา และยังถ่ายภาพได้ทุกอย่างในชีวิตประจำวันแบบสบายๆ เลยครับ นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่รู้ว่าอยากได้หรือจะซื้อเลนส์ตัวไหนเพิ่มดี

 

ในส่วนของเลนส์ตัวอื่นๆ นั้น สาย Portrait กับ Cityscape แนะนำเป็นเลนส์ 50mm. F1.8 และ 35mm. F1.8 เลยครับ ด้วยความที่เลนส์ตัวเล็กและมีน้ำหนักเบามากเมื่อเทียบกับเลนส์ DSLR แต่คุณภาพที่ได้ไม่แพ้กันเลยครับ ทำให้เลนส์สองระยะนี้คือเลนส์ยอดนิยมครับ ไม่ว่าจะถ่าย Portrait รับปริญญา ถ่ายงานแต่งงาน หรือถ่ายชิลๆ พกแค่กล้องหนึ่งตัวกับเลนส์อีก 2 ตัว น้ำหนักรวมแค่ครึ่งเดียวของเซ็ตที่ใช้รับถ่ายงานจริงๆซะอีก! ซึ่งเป็นข้อดีมากๆเลยครับ

 

 

การเชื่อมต่อของ SonyA6300  

มาดูกันดีกว่าครับว่า SonyA6300  มีการเชื่อมต่อแบบไหนกันบ้าง เช่นเดียวกับ Sony ทุกรุ่นครับ สามารถส่งภาพถ่ายและควบคุมกล้องผ่านแอพพลิเคชั่น Playmemories
ของสมาร์ตโฟน  สามารถโหลดได้ฟรีผ่าน App Store และ Google Play ครับ ส่วนใครอยากควบคุมกล้องด้วยสมารต์โฟน ก็สามารถใช้ Smart Remote ได้ครับ

 

Features

 

พูดถึงด้านนอกของ SonyA6300  กันแล้ว ก็มาดูที่สเป็กของรุ่นนี้กัันดีกว่าครับ SonyA6300  กล้อง Mirrorless มาพร้อมเซ็นเซอร์ CMOS ขนาด APS-C ความละเอียด 24.2 ล้านพิกเซล แต่สิ่งที่พิเศษคือ มีการใช้ลวดทองแดงพันแผงวงจร (Copper Wiring) ด้านล่างใหม่  ซึ่งทำให้เซ็นเซอร์สามารถรับแสงได้มากขึ้น ช่วยในการถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีขึ้น และการจัดการ noise ดีขึ้น

 

 

จุดเด่นของกล้องรุ่นนี้ที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือการโฟกัส Sony ตระกูล alpha ขึ้นชื่อเรื่องโฟกัสแม่นยำและไวที่สุด ด้วยความที่ SonyA6300  เป็นกล้องระดับ Semi-Pro ทาง Sony เลยจัดเต็มให้ด้วยจุดโฟกัสแบบ Phase Detection ถึง 425 จุด และ Contrast Detection 169 จุด ส่วนเรื่องความเร็วของการโฟกัสทาง Sony ได้เคลมไว้ว่าโฟกัสไวที่สุด 0.05 วินาที โฟกัสไม่พลาดและไม่หลุดโมเมนต์ดีๆ เลยทีเดียวครับเหมาะกับคนที่ชอบ snap ครับ

 

 

มาดูเรื่องสปีดชัตเตอร์กันครับ ความเร็วสูงสุดจะอยู่ที่ 1/4000 วินาทีครับ และสปีดชัตเตอร์ที่ช้าสุดอยู่ที่ 30 วินาที พร้อมโหมด Bulb (เอาไว้ถ่ายดอกไม้ไฟหรือไฟเย็นครับ) และฟีเจอร์ที่พลาดไม่ได้สำหรับช่างภาพสาย Street หรือผู้ที่ชอบถ่ายสัตว์ป่าก็คือโหมด Silent Shooting นั่นเองครับ โหมดนี้ทำงานด้วย Electronic Shutter หรือชัตเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งจะไม่มีเสียงชัตเตอร์ จะได้ไม่ไปรบกวนเเวลาถ่ายภาพสัตว์หรือถ่าย Candid ครับ



ส่วนการถ่ายภาพต่อเนื่อง SonyA6300  ใช้ Continuous Shots+ ได้ถึง 11 เฟรมภาพต่อวินาทีเลยครับ และสามารถเลือกได้หลายระดับด้วย ซึ่งใครชอบจับภาพนางแบบสะบัดผมรับรองไม่พลาดแน่นอนครับ แต่แนะนำว่าควรเตรียมเมมโมรีการ์ดที่เร็วกว่า 18MB/sec จะดีกว่าครับ และรองรับการถ่ายวีดีโอ 4K สวยๆด้วย

 

 

มาถึงเรื่อง ISO บ้าง SonyA6300  สามารถดัน ISO ได้ถึง 51,200 ครับ ไม่ต้องกังวลเวลาถ่ายภาพในที่แสงน้อยกันเลยทีเดียว ส่วน Auto ISO จะอยู่ที่ 100-6400 ครับ

 

 

การถ่ายวิดีโอ

การถ่ายวิดีโอของ Sony มีชื่อเสียง ซึ่ง SonyA6300  สามารถถ่ายวิดีโอ 4K ได้ที่ 30 เฟรมต่อวินาที (100Mbps) และไม่มี Pixel Binning (กล้องจะไม่ทำการรวมพิกเซลเป็นกลุ่มๆ เพื่อการอ่านแบบเร็วๆ) ทำให้เก็บรายละเอียดใน Footage ได้ดีขึ้นมากครับ และยังถ่ายวิดีโอ 4K ได้นานถึง 20 นาทีต่อครั้ง และ 29.59 นาที ในระบบ Full HD และพิเศษสุดเลยคือ Full HD สามารถถ่ายได้ที่ 120 เฟรมต่อวินาทีเลยครับ เหมาะสำหรับคนชอบถ่ายแอคชั่นแบบ Slow motion ครับ

 

SonyA6300  สามารถเซ็ทโปรไฟล์ S-Log2 และ S-Log3 ได้เหมือนรุ่น Sony  A7 เลยครับ สายวิดีโอที่ชอบเกรดดิ้งสีต้องถูกใจแน่นอน หรือจะสาย DaVinci Resolve สามารถเอาA6300  ตัวนี้ไปลองถ่าย Footage สบายๆ เลยครับ และรุ่นนี้มากับช่องเสียบไมโครโฟนด้วยครับ !!! สะดวกต่อการถ่ายวิดีโอหรือคนที่ชอบทำ vlog มากครับ

สรุปการใช้งาน

 

ขนาดและคุณภาพของ SonyA6300   ถือว่าสุดยอดในแบบฉบับของค่าย Sony มากครับ เหมาะกับคนที่ชอบถ่ายทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ เนื่องจากให้ไฟล์ภาพนิ่งและวิดีโอดีมาก ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือระบบ Focus ที่ไวสุดๆ จับโฟกัสไม่พลาด ทำให้เป็นกล้องเล็กกะทัดรัด พรีเมียมและเป็นที่นิยม ใครมีเลนส์ Sony อยู่ ก็สามารถใส่กับ SonyA6300  ได้เลยครับ

 

โดยส่วนตัวผมถือว่าเป็นกล้องตัวที่สองสำหรับช่างภาพมืออาชีพได้เลย ค่อนข้างตอบโจทย์ น้ำหนักเบา และใช้กันไปได้ยาวๆ ครับ ใครที่สนใจกล้องเล็กกะทัดรัด ในราคาไม่แพงและคุณภาพระดับดี แนะนำ SonyA6300  เลยครับ

 



Back to top