Thailand English
 
Thailand English

 

 

OLYMPUS PEN E-PL8…สวย หรู เซลฟี่ล้ำไปอีกขั้น!

 

สาวๆชอบถ่ายภาพอัพสเตตัสทางออนไลน์คงไม่พลาดกล้องเซฟฟี่
ที่มีความง่ายและให้ภาพสวยเนียนดูมีสุขภาพดี
พกพาง่าย หน้าตาสวยเรียบหรู เน้นความพรีเมี่ยมจรดทุกมิติ
กับการพัฒนาฟังก์ชั่นให้สะท้อนบุคลิกมากยิ่งขึ้น

 

     Olympus แบรนด์กล้องที่มักฉีกกฎเกณฑ์ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆอยู่เสมอจนเป็นที่ติดตามจากวงการถ่ายภาพเมื่อมีข่าวการเปิดตัวสินค้าใหม่ว่าโลกของการถ่ายภาพกำลังจะมีเทรนด์อะไรออกมาให้เราได้ฮือฮา กล้อง PEN Lite รุ่นที่แล้วทำเอาสาวๆแปลกใจกับการพลิกจอแสดงผลลงด้านล่างด้วยเหตุผลเวลาถ่ายเซฟฟี่สายตาจะได้ไม่เหลือกขึ้นด้านบน และสามารถเปิดแฟลชให้ส่องเพิ่มความใสให้กับใบหน้าได้อีกด้วยจึงถือเป็นเรื่องใหม่ของวงการเซฟฟี่ที่ยังคงเป็นรายแรกและรายเดียวกับความพิเศษนี้

     PEN E-PL8 กล้องหน้าตาเรียบง่ายแต่หรูหราด้วยการออกแบบโลโก้ปั๊มสีทองลงบนหนังหุ้มบอดี้ที่มีให้เลือก 3 สี คือ สีดำ สีขาว และสีน้ำตาลสะท้อนบุคลิกแต่ละคนเป็นอย่างดี อันเป็นเอกลักษณ์ของกล้องตระกูล PEN โดยได้เพิ่มฟังก์ชั่นการเซฟฟี่และรูปแบบการถ่ายภาพให้หลากหลายมากขึ้นสำหรับภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว นี่เป็นเพียงฟังก์ชั่นที่เกริ่นเรียกน้ำย่อยชวนให้ไปติดตามรายละเอียดการใช้งานลึก ๆ ที่จะทำให้กล้องอยู่ในมือคุณแบบเกาะหนึบไม่ยอมปล่อยกันเลย...

 

 

     PEN E-PL8 เลือกใช้เซ็นเซอร์ Live MOS 16.05ล้านพิกเซล ที่ให้ไฟล์คุณภาพสูงและมีประสิทธิภาพระดับกล้อง SLR สามารถคงรายละเอียดของเงา (Shadow) ได้อย่างแม่นยำจาก Dynamic Range ที่กว้างช่วยให้ไล่โทนสีได้ราบเรียบสวยงามในสภาพความเปรียบต่างแสงสูง มีระบบประมวลผล TruePic VII ระดับเดียวกับกล้องFlagshipของแบรนด์ เมื่อประกอบเลนส์ M.Zuiko Digital เข้ากับบอดี้จะยิ่งดึงศักยภาพ ประสิทธิภาพการถ่ายทอดรายละเอียดได้เต็มที่ ช่วยสร้างสีสันสดใสสวยงามเหมือนกับตาเห็น ตัวกล้องมีระบบลดการสั่นไหว VCM สามารถถ่ายภาพตอนกลางคืน หรือในที่แสงน้อยให้คมชัดมากขึ้นกว่าปกติเมื่อไม่ใช้ขาตั้งกล้องร่วมกับความเร็วชัตเตอร์ต่ำได้เป็นอย่างดีด้วยน้ำหนักบอดี้เพียง 326 กรัม จึงไม่เป็นภาระในการพกพา และเกิดความเมื่อยล้าแม้จะหยิบมาใช้งานเป็นระยะเวลานาน

 

 

     PEN E-PL8 ด้วยความวินเทจของการออกแบบภายนอกผสมผสานระหว่างวัสดุโลหะสีเงินกับหนังแท้ที่ตัดเย็บอย่างประณีตจึงทำให้กล้องมีความพรีเมี่ยม หรูหรา เหมาะกับการเป็น Fashion Item ในกระเป๋าของสาวๆเรียกว่าการเลือกสีนั้นเป็นการสะท้อนบุคลิกของเจ้าของได้เป็นอย่างดี เพราะกล้องคู่ใจควรเป็นกล้องที่ถูกหยิบมาใช้บ่อยๆจนเกิดความคุ้นชินสามารถปรับควบคุมเรียกใช้เมนู ฟังก์ชั่นได้คล่องแคล่ว หากไม่ชอบแต่พกเผื่อเอาไว้โอกาสการเลือกหยิบมาใช้คงไม่พ้นสมาร์ทโฟนแม้จะรู้ว่าคุณภาพสู้ไม่ได้แต่เลือกเพราะถนัดกว่านั่นเอง ด้วยความเป็นกล้องสายเซลฟี่หน้าจอแสดงผล (LCD) จึงเป็นเรื่องที่กล้องทุกรุ่นใส่ใจมากอย่างที่เกริ่นไปในช่วงต้นแล้วว่าจะปรับพลิกจอลงด้านล่าง โดยมีทริคเล็กน้อย คือ กดจอลง (มีสัญลักษณ์ลูกศรด้านข้าง) แล้วดึงจอหงายไปด้านหลังก็จะพลิกจอได้ง่าย แต่ถ้าตั้งใจงัดจอออกจะเป็นการฝืนและดูไม่ราบลื่น ตัวจอนี้เป็นแบบทัชสกรีนขนาด 3 นิ้ว ให้ความละเอียดมา 1.03 ล้านจุดสี (สัดส่วน3:2 ) สามารถสั่งลั่นชัตเตอร์, เลือกจุดโฟกัสได้ในโหมดปกติ เมื่อใช้โหมดถ่ายภาพตัวเองหรือเซลฟี่จะสัมผัสกดให้สว่างขึ้น มืดลง ตั้งสั่งถ่ายต่อเนื่องหลายแอ็คชั่นได้

 

 

     PEN E-PL8 เมื่อพลิกจอ 180 องศาลงด้านล่างจะเข้าสู่ Selfie Mode อัตโนมัติทันที ข้อมูลที่หน้าจอจะแสดงปุ่มต่างๆ ได้แก่ ปุ่ม e-Portrait, ปุ่มชัตเตอร์, ปุ่มหน่วงเวลาถ่ายภาพ, ปุ่มปรับความสว่าง และไฮไลท์สำคัญ คือ ปุ่มฟังก์ชั่น Clips กับปุ่มถ่ายภาพเคลื่อนไหวที่เป็นการยกระดับการถ่ายภาพเซลฟี่ให้มีสีสัน ความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น ฟังก์ชั่น Clips เป็นการรวบรวมคลิปสั้นๆที่สามารถตั้งได้ว่าต้องการครั้งละกี่วินาที (2,4,8 วินาที) มาตัดต่อใส่เพลงและเอฟเฟ็กซ์ต่างๆรวมเป็นคลิปเดียวกันได้ในตัวกล้อง เราสามารถโหลดเพลงจากเว็บไซด์ของโอลิมปัสมาเพิ่มเติม หรือใส่เอฟเฟ็กซ์ให้เหมือนฟิล์มเก่า ๆ (Old Film Effect)เพิ่มก็ได้แล้วนำมาเรียงรวบรวมเป็นหนังสั้นได้เป็นเรื่องเป็นราวต่อกันแบบเนียนๆเลยพร้อมอัพขึ้นโซเชียลทันที...นี่คือความล้ำไปอีกขั้นของโลกแห่งการเซลฟี่

 

Custom ในSelf Portrait Function สามารถเลือกถ่ายภาพได้หลายแอ็คชั่น(มาตรฐานจากโรงงานจะถ่าย3แอ็คชั่น)

 

     PEN E-PL8 อาศัย Built-in Wi-Fi คอยเชื่อมต่อกล้องกับสมาร์ทโฟนด้วยแอพลิเคชัน Olympus Image Share(OI.Share) เพื่อให้สามารถแชร์ภาพที่บันทึกไปยังโซเชียลต่าง ๆ อีกทั้งยังสามารถควบคุมการถ่ายภาพแบบรีโมท คอนโทรลเป็น Live View ผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟนในแบบ Real Time พอได้ภาพมาอยากตกแต่งเปลี่ยนโทนสีก็แก้ไขภาพได้โดยตอนนี้มีแอพพลิเคชั่น Olympus Image Palette(OI.Palette) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตกแต่งภาพอยากได้ Art Filter, Color Creator, Curve, ใส่ลายเซ็นต์ ก็สามารถเลือกแก้ไขให้ชื่นชอบในสไตล์โอลิมปัสก่อนจะแชร์ออกไปให้เพื่อน ๆ แอพพลิเคชั่นนี้มีประโยชน์มากต่อการตกแต่งภาพด้วยจอขนาดใหญ่กว่าจอ LCD ของกล้องทำให้รายละเอียดในแต่ละส่วนที่กำลังจะแก้ไขมีความพิถีพิถันมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญเกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน เติมเต็มจินตนาการเรื่องราวลงในภาพ สำหรับผู้ที่ต้องการโอนไฟล์เต็มไม่มีการบีบอัดก็สามารถเข้าไปที่มุมขวาบนสัญลักษณ์เฟืองคลิ๊กเข้าไปจะมีเมนูให้เลือกตั้งขนาดความละเอียดได้ 5 รูปแบบ นอกจากนั้นยังแชร์ภาพได้โดยไม่เก็บไฟล์ภาพในสมาร์ทโฟนก็ทำได้ด้วย มีเงื่อนไขเล็กน้อยในเรื่องของสัญญานไวไฟในการแชร์ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นOSของฝั่งios หรือ Android ก็ทำได้เช่นกัน เกือบจะลืมอีกหนึ่งฟังก์ชั่นที่ควบคุมการซูมช่วงทางยาวโฟกัสผ่านแอพพลิเคชั่นได้ถ้าเลนส์ของคุณเป็นรุ่น Electronic Zoom (EZ) อย่างเลนส์ติดกล้องมา M.Zuiko Digital 14-42mm f3.5-5.6 EZ ED MSC สามารถใช้ฟังก์ชั่นนี้ได้อย่างสนุก

 

 

 

     PEN E-PL8 เลือกโหมดการถ่ายภาพจากแป้นด้านบนมีให้เลือกทั้ง Basic Zone ได้แก่ iAuto, SCN, Art Filter, Photo Story และ Creative Zone ได้แก่ P, A, S,M อีกหนึ่งโหมดคือ Video ถัดมาเป็นแป้น Dial ปรับค่าต่างๆออกแบบให้ตรงกลางเป็นสโลปโค้งลงไปยังปุ่มชัตเตอร์ช่วยให้การวางนิ้วนิ่งได้สมดุล ปุ่มสุดท้ายเล็กสุดเป็นปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง(ไฟสีน้ำเงินสว่างเมื่อเปิดเครื่อง) รายละเอียดของแป้นคู่ด้านบนออกแบบได้ดีมากเวลาหมุนจะไม่ลื่นเพราะมีการเซาะร่องให้ผิวเกิดความหนืดแต่บางท่านอาจรู้สึกคมไปนิด ด้านหลังจะเห็นสันกริปวางนิ้วโป้งขนาดใหญ่ซึ่งออกแบบให้สัมพันธ์กับสันกริปเส้นตรงนูนด้านหน้าคอยทำหน้าที่วางนิ้วให้เกาะรับกับตัวบอดี้ ปุ่มด้านหลังวางอย่างเป็นระเบียบเหมือนกับรุ่นอื่น ๆ จึงควบคุมง่ายมากหากเคยใช้กล้องของโอลิมปัสมาแล้ว สำหรับผู้ที่เพิ่งเคยใช้แนะนำว่าคิดอะไรไม่ออกกดปุ่ม OK เพราะเมนูหลัก (SCP) จะปรากฏขึ้นมาให้เลือกปรับตั้งค่าพื้นฐานได้ทั้งหมดสามารถตั้งค่าได้ด้วยว่าจะโชว์กลางจอแสดงผล หรือเป็นแถบข้างจอแสดงผล เลือกโดยกดปุ่ม Info ให้แสดงวนloopไปได้เรื่อยๆ

 

Photo Story Mode

 

     PEN E-PL8 ใช้แบตเตอรี่แบบลิเธียมอิออน รุ่น BLS-50 ความจุ 1210mAh ถ่ายภาพได้สูงสุด 350 ภาพต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง มีฝาเปิด/ปิดอยู่ด้านล่าง และในช่องเดียวกันนี้เป็นที่เสียบเมมโมรี่การ์ด แบบ SD Card(SDXC) สกรูสำหรับเชื่อมต่อขาตั้งกล้องเป็นโลหะทนทานต่อการขันล็อกเข้าออกเป็นประจำไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพอาหารที่ต้องการความคมชัดสูง หรือถ่ายภาพดวงดาวที่ต้องเปิดหน้ากล้องเป็นเวลานานด้วยฟังก์ชั่น Live Time, Live Bulb หรือ Live Composite อันเป็นเอกลักษณ์ของโอลิมปัส

 

 

 

     PEN E-PL8 มีระบบโฟกัสอัตโนมัติ 81 จุด สามารถเลือกระบบ Eye Detection AF สำหรับการถ่ายภาพบุคคล หรือจะเลือกเป็นกลุ่มเพื่อค้นหาวัตถุเป้าหมายได้ฉับไว และแม่นยำตามแต่การเลือกโหมดโฟกัส ได้แก่ Single AF(S-AF), Continuous AF(C-AF), Manual Focus(MF), S-AF+MF, AF Tracking(C-AF+TR) สถานการณ์เป็นเงื่อนไขต่อการเลือกใช้งาน อาทิ เป้าหมายอยู่นิ่งก็อาจเลือกเป็น S-AF หรือวัตถุมีขนาดเล็กและมีรายละเอียดมากก็ควรเลือกปรับแบบ MF เพราะจะมีฟังก์ชั่นขยายจุดโฟกัสขึ้นมาให้ใหญ่เห็นชัด ๆ ไม่หลุดโฟกัสที่ต้องการแน่ๆ ในการทดสอบครั้งนี้ก็มีโอกาสใช้งานเลนส์ M.Zuiko Digital ED 30mm f3.5 Macro เลนส์มาโครรุ่นใหม่ที่ออกแบบโครงสร้างได้ไม่แพ้รุ่นพี่เหมาะสำหรับวัตถุที่มีขนาดไม่เล็กมากแต่ต้องการความคมชัดสูง หลายคนคิดว่าแล้วจะคุ้มหรือเปล่าถ้าไม่ได้ถ่ายแนวมาโครเยอะ คำตอบง่ายมากว่าเลนส์ช่วงนี้จะถ่ายภาพบุคคล หรือวิวทิวทัศน์ก็ได้เพียงแต่การโฟกัสอาจไม่ว่องไวเท่าเลนส์เฉพาะทาง การได้ภาพที่คมชัดมาก่อนได้เปรียบมากเพราะเราสามารถทำให้ภาพนุ่มนวลเท่าไรก็ได้ แต่ถ้าภาพไม่คมชัดจะทำให้ชัดนั้นยากมาก โดยรวมต้องบอกว่ากล้องรุ่นนี้ไม่ได้สวยแค่ภายนอกแต่ระบบการทำงานภายในสะท้อนประสิทธิภาพผ่านภาพถ่ายได้อย่างละมุนกลมกล่อม แต่ต้องกล้าเล่นฟังก์ชั่นที่ซ่อนมาให้มากมายเพื่อคนถ่ายภาพอย่างรู้ใจ จะมือใหม่ก็ใช้ได้ ยิ่งเริ่มเข้าใจศึกษาลงไปก็จะรักในสิ่งที่มีมาให้อย่างไม่รู้ตัว...

 

 

     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆเสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำ อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ

 

 

Olympus PEN E-PL8 Specifications :

  • เซ็นเซอร์Live MOS ขนาด Micro4/3 ความละเอียดภาพ 16.1 ล้านพิกเซล
  • ระบบประมวลผลภาพ TruPic VII
  • เซ็นเซอร์วัดแสงแบบDigital ESP (324 area multi-pattern)
  • ระบบลดการสั่นไหว3แกน
  • จอทัชสกรีนขนาด 3นิ้ว  ความละเอียด 1.03 ล้านจุด ปรับพลิก180องศา
  • ถ่ายภาพต่อเนื่อง 7.4 ภาพ/วินาที
  • ระบบออโต้โฟกัส 81 จุด
  • สามารถตัดต่อClips ได้ในตัว, มีMovie Effect
  • มีระบบWi-Fi ในตัว
  • รองรับการ์ดบันทึกภาพได้แบบSDXC
  • บันทึกวิดีโอด้วยโหมดArt Filter
  • น้ำหนัก 326 กรัม (เฉพาะบอดี้)

เลือกชมสินค้ากล้อง Olympus PEN E-PL8

Back to top