Thailand English
 
Thailand English

 

 

Olympus M.Zuiko 45mm f1.2 PRO

 

ถ้าหากว่าคุณต้องการเลนส์ Olympus ที่มีโบเก้ที่สวยงาม และให้รายละเอียดที่ยอดเยี่ยมทั้งเรื่องสีสัน ความคมชัด และการไล่โทน Olympus M.Zuiko f1.2 PRO series คือชุดเลนส์ที่คุณกำลังมองหา เพราะเลนส์ซีรี่ย์นี้ให้ทั้งโบเก้ที่นุ่มนวลและสวยงามในลักษณะของ Feathered Bokeh และความคมชัดที่เรียกได้ว่า คมตั้งแต่ f กว้างสุด ในวันนี้เราจะมาพูดถึงเลนส์ Olympus M.Zuiko 45mm f1.2 PRO กันก่อนนะครับ

Olympus M.Zuiko 45mm f1.2 PRO เป็นเลนส์ที่ออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานร่วมกับกล้อง Olympus ในระบบ Micro 4/3 เมื่อเทียบกับกล้องฟิล์ม 35mm แล้วระยะจะอยู่ที่ราวๆ 90mm ซึ่งระยะ 85-105mm นี่ คือระยะยอดนิยมของคนรักการถ่าย Portrait ดังนั้นบทความนี้จะเน้นการทดสอบเลนส์ตัวนี้ด้วยการถ่าย Portrait เป็นหลักนะครับ

 

 

 

ภาพรวมของตัวเลนส์

 

ตัวเลนส์ได้รับการออกแบบด้วยวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทาน กันละอองน้ำ และฝุ่นละอองต่างๆได้ ชิ้นเลนส์มีทั้งหมด 14 ชิ้น แบ่งเป็น 10 กลุ่มโดยมีชิ้นเลนส์พิเศษ ED 3 ชิ้น HR 4 ชิ้น และ Aspherical 1 ชิ้น

 

 

 

นอกจากนี้ชิ้นเลนส์ยังมีการโค้ดผิวเลนส์ที่เรียกว่า Z Coating Nano ด้วยชั้นของอนุภาคขนาดนาโนที่มีอากาศอยู่ด้านใน ผลที่ได้คือการเคลือบผิวเลนส์มีดรรชนีหักเหสูงเหมือนกับอากาศ ลดการสะท้อนที่ผิวเลนส์ สามารลดการเกิดแสงฟุ้ง (Ghost) และแฟร์ (Flaring) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ภาพถ่ายมีความคมชัด ใส มีคุณภาพ

 

 

 

เเม้จะเป็นเลนส์ F1.2 จึงต้องมีชุดโฟกัส ( Focusing unit) ที่มีน้ำหนักเบาแบบกลไก MSC (Movie & Still Compatible) ใช้ระบบกลไกขับเคลื่อนแบบสกรูซึ่งเป็นหัวใจหลักของระบบ MSC Mechanism และขับเคลื่อนด้วยสเต็ปมอเตอร์ ทำให้สามารถโฟกัสได้อย่างนุ่มนวล ไม่มีการกระตุกโฟกัส ทั้งเงียบและรวดเร็ว

 

 

 

เรามาเริ่มกันที่เรื่องของโบเก้ กันก่อนเลยดีกว่าครับ เลนส์ในซีรี่ย์นี้ จะให้ลักษณะของโบเก้สองแบบ แบบแรกเรียกว่า Solid bokeh คือโบเก้ทั่วไปที่เราพวกเจอได้ในเลนส์ f กว้างๆ โดยโบเก้ชนิดนี้จะเกิดขึ้นเมื่อใช้ f1.8 ขึ้นไป แบบที่สองก็คือ Feathered Bokeh เป็นโบเก้ที่มีความพิเศษ โดยได้รับการออกและแบบพัฒนาขึ้นของเลนส์ในซีรี่ย์ F1.2 ซึ่งมีความนุ่มนวลไล่ระดับได้อย่างราบรื่น ผสานเป็นส่วนเดียวกับฉากหลัง จะเกิดขึ้นเมื่อใช้ f ต่ำกว่า f1.8

 

 

 

 

เอาละครับ คงจะเข้าใจลักษณะของโบเก้ของเลนส์ตัวนี้ไปแล้ว เรามาดูกันดีกว่าว่าเมื่อนำออกไปถ่ายจริงๆ โดยถ่ายแบบ Wide-Open หรือเปิด f กว้างที่สุด ทดสอบด้วยกล้อง Olympus PEN-F นั้น จะเป็นอย่างไร ไปดูกันเลยครับ

 

ถ่ายที่ระยะ 45mm เปิดกว้างสุดๆที่ f/1.2 ให้ฉากหลังที่นุ่มละมุนมากๆ

 

โดยส่วนมาก ยิ่งเลนส์ f กว้างมาก โฟกัสจะไม่ค่อยเร็วนัก แต่กับ M.Zuiko 45 f1.2 PRO ตัวนี้ โฟกัสไวมาก

 

สีสันของเลนส์ไล่โทนได้อย่างนุ่มนวล เก็บรายละเอียดแสงได้ครบถ้วนสวยงาม

 

หมดกังวลเรื่องความคม เพราะเลนส์ตัวนี้คมตั้งแต่ f/1.2 เลย

 

เมื่อระยะห่างเหมาะสม f1.2 ก็สามารถถ่าย Portrait ให้ชัดทั้งตัวได้

 

ภาพนี้จงใจใส่กิ่งไม้เป็นฉากหนัา f/1.2 ละลายมันออกไปได้อย่างนุ่มนวลและไม่กวนนางแบบเลย

 

45mm เพียงพอต่อการ Candid ทีเผลอได้สบายๆ

 

เรื่อง Bokeh ต้องยกให้กับเลนส์ตัวนี้ สวยงามจริงๆ

 

รูปนี้ถ่ายเพื่อดูความคมชัดของ Bokeh ในระยะที่แต่งต่างกัน จะเห็นว่าด้านซ้ายของภาพในระยะไม่เกิน 10 เมตร Bokeh จะมีความคม แต่ในระยะที่ไกลออกไปทางด้านขวาของภาพ Bokeh ยังมีความชัดเจนอยู่ แต่จะมีความฟุ้งนุ่มนวลมากกว่า

 

ระยะโฟกัสใกล้สุดของเลนส์ตัวนี้คือ ราวๆ 50 เซ็นติเมตร ถือว่าเป็นเลนส์ที่ถ่ายได้ในระยะที่ใกล้มาก และให้รายละเอียดความคมชัดที่ดีเยี่ยมเหมือนเดิม

 

 

แม้ในที่แสงน้อยก็ยังโฟกัสภาพได้ ไม่มีอาการวืดวาดแต่อย่างใด

 

 

นอกจากเป็นเลนส์ที่ถ่าย Portrait ได้สวยงามมากๆและ ยังเป็นเลนส์ที่สามารถเอาไปถ่าย Street, Landscape ได้ด้วยนะ เพราะ เลนส์ให้รายละเอียดและมีความคมชัดที่ดีมากๆ

 

 

หรี่ f ลงมาที่ f/4 ก็ยังเก็บรายละเอียดของแสงและเงาได้ครบถ้วน ความคมชัดเรียกได้ว่าคมมากๆ

 

เปิด f/1.2 ให้รถตุ๊กตุ๊กเด่นกว่าฉากหลัง แต่ในขณะเดียวกันฉากหลังก็ไม่ได้ละลายหายไปจนดูไม่รู้เรื่องว่าถ่ายที่ไหน สาย Street ต้องชอบแน่ๆ

 

ระยะ 45mm เรียกว่าเป็นระยะที่กำลังดีต่อการ Candid เพราะเราไม่ต้องเข้าใกล้มาก แถมพอใช้งานในระบบชัตเตอร์เงียบแล้ว ทำให้การถ่าย Street เป็นเรื่องที่น่าสนุกขึ้นมาก

 

ระยะการโฟกัสที่ฉับไวทำให้สามารถเดินถ่ายได้โดยไม่ต้องหยุดเดิน Olympus มีระบบกันสั่นที่ยอดเยี่ยม เมื่อใช้ร่วมกับการโฟกัสที่รวดเร็วและแม่นยำของเลนส์ตัวนี้ ทำให้การถ่าย Street ยากๆ กลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาทันที

 

 

ใครที่ชอบถ่าย Portrait แล้วรู้สึกว่า 45mm f1.8 มันยังไงเพียงพอกับความต้องการของเรา ลองเปลี่ยนมาใช้ Olympus M.Zuiko 45mm f1.2 PRO ดูสิครับ ทั้งความคม โบเก้ สีสัน และ การโฟกัสที่รวดเร็วของเลนส์ตัวนี้ จะทำให้คุณมีความสุขกับการถ่ายภาพมากยิ่งขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว เพราะนี่คือ “สุดยอดเลนส์ Portrait Olympus M.Zuiko 45mm f1.2 PRO”

 

Olympus PEN-F : M.Zuiko 45mm f1.2 PRO : 45mm f/1.2 1/125sec ISO200 WB-Custom 4200k G+2

 

 

Back to top