Thailand English
 
Thailand English

 

 

รีวิว Olympus M.ZUIKO DIGITAL 25mm F1.8 เก็บภาพครบทุกสถานการณ์

เลนส์มาตราฐาน หรือ Standard Prime Lens สำหรับระบบเซนเซอร์ Micro Four Thirds ซึ่งเลนส์นี้ตามปกติแล้ว จะเท่ากับเลนส์ 50mm. และได้ค่า f มากสุด f/1.8 และ ระบบออโต้โฟกัสแบบเงียบ ซึ่งเป็นเลนส์ที่แนะนำสำหรับการถ่ายสตรีทแบบไม่มีหลักการมากมาย ซึ่งเลนส์นี้เหมาะต่อการใช้ธรรมดา รวมทั้งเดินไปถ่ายไป เป็นเลนส์ที่มีใบมีด 7 ใบ พร้อมกับโบเก้ที่สมู้ท

นอกจากนั้น เลนส์ Olympus 25mm f/1.8 มี ZERO (Zuiko Extra-low Reflection Optical) หรือการเคลือบสารพิเศษในฉบับของ Zuiko เลนส์เซ็ต ซึ่งสามารถลดการแฟลร์ แสงghosting แสงที่สว่างเกินไป และย้อนได้

เลนส์ที่มีน้ำหนัก 137 กรัม ยาว 42 มิลลิเมตร และ กว้าง 57 มิลลิเมตร ถือว่าเป็นเลนส์เซ็ตไพร์มที่เบาและจิ๋วมากในเซ็ตนี้ แต่แลกด้วยน้ำหนักและการพกพา ตัวเลนส์จะไม่มีระบบกันสั่นในเลนส์ แต่ถือว่าไม่ใช่ปัญหาเพราะกล้อง Olympus ส่วนใหญ่เป็นระบบกันสั่นอยู่แล้ว

การถ่ายรูปด้วยเลนส์นี้ เหมาะกับการถ่ายรูปอาหารมากที่สุด เพราะเนื่องจากระยะที่อยู่ช่วงกลางๆ ทำให้การถ่ายภาพอาหารสามารถมีมุมได้มากขึ้น ไม่ใกล้ ไม่ไกลมากเกินไป และการเป็นเลนส์ที่เก็บสีของอาหารได้เสมอกัน และตามตาเห็น สามารถถ่ายไฟล์ RAW มาและทำการปรับได้ตามอุณหภูมิ แต่จะไม่มีปัญหาในการปรับมากมาย และยังคง Dynamic Range ได้ดีทีเดียว

การโฟกัสของเลนส์ถือว่าเร็วและไว้ใจได้ และการโฟกัสจะไม่มีเสียงอะไรเลย เหมาะกับการถ่ายแบบแคนดิด หรือการถ่ายคลิปวีดีโอด้วย ระยะการถ่ายได้ใกล้สุด 25ซม. และเนื่องจากไม่ใช่เลนส์มาโคร ทำให้สามารถใกล้สิ่งที่จะถ่ายได้ใกล้มากกว่าปกติ ความเร็วและการโฟกัสที่รวดเร็วถือว่าเป็นจุดที่ทำให้เลนส์ Olympus 25mm f/1.8 เป็นที่น่าสนใจ และเป็นหนึ่งในเลนส์ไพร์มของ Olympus ครับ

Back to top