Thailand English
 
Thailand English

 

 

PANASONIC LUMIX GX85…เก็บทุกความเคลื่อนไหว

 

 
 
เติมเต็มช่องว่างซีรีย์กล้องของพานาโซนิค
ได้อย่างลงตัวทั้งขนาด น้ำหนัก และฟังก์ชั่นการใช้งาน
โดดเด่นด้วยฟังก์ชั่นระบบ4K PHOTO
ที่ทำให้ภาพนิ่งและภาพวิดีโอมีความสมบูรณ์แบบ
 
     PANASONIC ในช่วงปีที่ผ่านมาสร้างความหวือหวาให้กับตลาดกล้องได้อย่างมากมายกับการปรับโฉมเทคโนโลยีให้ตรงใจนักถ่ายภาพหน้าใหม่ทั้งสุภาพสตรี และสุภาพบุรุษ สร้างภาพลักษณ์ความเป็นคนรุ่นใหม่ได้อย่างโดนใจโดยใช้ประสิทธิภาพของเทคโนโลยีมาผสมผสานกับความเป็นกล้องดั้งเดิมผ่านโหมด ฟังก์ชั่น ให้ได้ภาพสวยงามจากการวิเคราะห์อย่างแม่นยำประดุจอัจฉริยะแม้นักถ่ายภาพจะมีทักษะการถ่ายภาพแค่นับหนึ่ง
 
     LUMIX DMC-GX85 กล้องมิลเลอร์เลสรุ่นใหม่หน้าตาภายนอกผสมผสานความเป็น GX-7 และ GX-8 ไว้ได้อย่างลงตัวเพื่อขนาดตัวกล้องที่ไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป โดยยังคงออกแบบเส้นสายให้มีความคลาสสิกกับสีบอดี้3สไตล์ คือ สีดำดุดัน, สีเงินคลาสสิก และสีน้ำตาลหรูหรา สิ่งที่ยิ่งใหญ่ปฏิวัติระบบของแบรนด์นี้คือ การใช้เซ็นเซอร์ Digital Live MOS 16 ล้านพิกเซลที่ถอด AA filterเรียบร้อยจึงให้คุณภาพรายละเอียดของภาพเพิ่มขึ้นอีก10% มีระบบประมวลผล Venus Engineใหม่ที่ลดปัญหาการเกิดMoire’ และช่วยให้การถ่ายภาพในระบบ4K ทำงานได้อย่างราบลื่นยิ่งขึ้น อีกเรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือระบบป้องกันความสั่นไหวถึง 5 แกนที่ตัวบอดี้ พร้อมทำงานสัมพันธ์กับระบบกันสั่นไหวในตัวเลนส์ครอบคลุมการถ่ายภาพนิ่ง และการถ่ายภาพวิดีโอ และชัตเตอร์กลไกแบบแม่เหล็กไฟฟ้า ช่วยลดเสียง ระบบหาโฟกัสเร็วขึ้น เรียกว่ากล้องรุ่นนี้รวบรวมความสดใหม่ของเทคโนโลยีไว้มากมายจนแฟนๆเรียกร้องหารีวิวแนะนำตั้งแต่เห็นข่าวเปิดตัวกล้อง ซึ่งตอนนี้พร้อมแล้วกับการบอกเล่าความเป็นตัวตนของ Lumix DMC-GX85
 
 
     LUMIX DMC-GX85 ใช้เซ็นเซอร์แบบ Live MOS sensor ขนาด Micro Four Thirds ฟอร์แมท 4:3 ให้ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ฟังดูเหมือนไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อันที่จริงเซ็นเซอร์กล้องรุ่นนี้ได้ถูกพัฒนาด้วยการถอด AA Filter ออกไปส่งผลให้แสงส่องลงบนเซ็นเซอร์โดยไม่ถูกกรองหลายชั้นรายละเอียดของภาพจึงแสดงได้อย่างสมบูรณ์ขึ้นกว่าเดิมอีก10เปอร์เซ็นต์ โดยติดตั้งระบบป้องกันการสั่นไหวภายในตัวบอดี้ถึง5แกน (ช่วยได้ประมาณ4สตอป) เมื่อสวมเข้ากับเลนส์ที่มีระบบป้องกันความสั่นไหว(2แกน) ก็จะทำงานร่วมกันกลายเป็นระบบ Dual I.S. ที่รองรับทั้งการบันทึกภาพนิ่ง และภาพวิดีโอความละเอียด4Kอย่างเต็มรูปแบบ
 
 
     LUMIX DMC-GX85 เมื่อพลิกจอมอนิเตอร์ขึ้นมาจะให้มุมมองที่80องศาสำหรับเล็งภาพในมุมต่ำโดยไม่ต้องนอนราบไปกับพื้น และเมื่อ  ยกกล้องขึ้นสูงก็สามารถปรับจอมอนิเตอร์ก้มได้45องศาทำให้มองเห็นภาพได้ง่ายให้ความละเอียด1.07ล้านจุดสีในขนาด3นิ้ว ให้ความละเอียดในการสัมผัส(Touchscreen)แม่นยำดีมาก ส่วนการเล็งภาพผ่านช่องมอง LVFนั้นจะมองจากด้านหลังมีความละเอียด2.7ล้านจุดสี กำลังขยาย0.7เท่า แม้จะพับขึ้นลงไม่ได้เหมือนรุ่นพี่แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการถ่ายภาพเพราะเวลาเล็งภาพจอจะมีความใส สว่าง สบายตา มีระบบEye Sensorเลือกสลับการแสดงผลได้ทันทีเมื่อสายตาแนบ นอกจากนี้ยังปรับแก้สายตาได้อีกด้วยแป้นที่ออกแบบไว้ทางด้านข้าง ตัวจอมอนิเตอร์นี้เมื่อพับเก็บจะเรียบเสมอกับตัวบอดี้เรียกว่าคุณภาพการผลิตดีเยี่ยมดูสวยงามคล้ายๆรุ่นGX7
 
 
     LUMIX DMC-GX85 จัดฟังก์ชั่น 4K Photo และPost Focus มาให้ใช้สะดวกมากยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องเข้าไปเลือกในเมนูเพราะออกแบบวางปุ่มให้เลือกในตำแหน่งการวางนิ้วโป้งเลย นั่นเป็นการยืนยันที่จะผลักดันสิ่งที่พานาโซนิคมีความโดดเด่นจากแบรนด์อื่นให้ชัดเจน ในการนำมาเป็นเครื่องมือในการสร้างภาพและเป็นสิ่งที่นักถ่ายภาพเริ่มยอมรับความสำคัญของฟังก์ชั่นการหยุดความเคลื่อนไหวเป็นไฟล์วิดีโอแล้วเลือกจังหวะภาพที่ดีที่สุดมาเป็นภาพนิ่งด้วยความละเอียด8ล้านพิกเซล และฟังก์ชั่นPost Focusก็เอาใจนักถ่ายภาพมือใหม่และผู้ที่ต้องการเลือกจุดโฟกัสภายหลังหรือป้องกันการปรับโฟกัสผิดพลาดด้วยการนำระบบ4Kมาเป็นตัวช่วยเหมือนสแกนแต่ละตำแหน่งในภาพเก็บไว้ตั้งแต่ด้านหน้าจนถึงด้านหลังเวลาเลือกตำแหน่งที่น่าสนใจส่วนอื่นๆจะเบลอเหมือนการถ่ายภาพแนวชัดตื้น(สามารถเลือกบันทึกได้ใหม่หากไฟล์ต้นฉบับไม่ถูกลบ)
 
 
     LUMIX DMC-GX85 นำเสนอเทคนิคการถ่ายภาพวิดีโอในรูปแบบที่มืออาชีพต้องเหลียวหลังไม่คิดว่าใครๆก็สามารถทำได้ง่ายๆเพราะ    พานาโซนิคต่อยอดระบบ4Kด้วยการเพิ่มฟังก์ชั่น 4K Live Cropping สำหรับการบันทึกภาพวิดีโอแบบไม่ง้อดอลลี่(Dolly)หรือเครน(Crane) โดยอาศัยการครอปพื้นที่บนเซ็นเซอร์ผสมผสานกับเทคนิคการแพนกล้อง(Panning) และซูมเลนส์(Zooming) เพียงคุณตั้งกล้องให้นิ่งหรือยึดกับขาตั้งกล้องแล้วเข้าโหมดนี้ จากนั้นเลือกระยะเวลาการบันทึกภาพเป็น20วินาที หรือ40วินาที ขึ้นอยู่กับว่าต้องการให้ภาพที่เกิดขึ้นมีความเนียนของการแพนหรือการซูมมากน้อยแค่ไหน ถัดไปจึงเลือกเฟรมภาพว่าจะเริ่มต้นจากส่วนใดของภาพ(Start)และสิ้นสุดจบที่ส่วนใดของเฟรม(End) การเลือกเฟรมนั้นสามารถเลือกปรับขนาดเล็กหรือใหญ่ได้ด้วยระบบทัชสกรีนหรือเลือกปรับที่แป้นก็ได้ ผลลัพธ์ไฟล์ที่ได้จะมีความละเอียดระบบ Full HD 
 
 
     LUMIX DMC-GX85 ยังมีอีกหนึ่งเทคนิคที่มีในรุ่นนี้รุ่นแรกกับการต่อยอดระบบ4Kอีกเช่นกัน เป็นการนำภาพมาซ้อนกันในรูปแบบต่างๆเรียกฟังก์ชั่นนี้ว่า Light Composition จากการเลือกไฟล์ต้นฉบับที่บันทึกไว้ด้วยโหมด 4K Photo ไม่ว่าจะเป็นแบบ Burst, Burst S/SหรือPre-Burst สามารถเลือกระยะเวลาหรือช่วงเวลาให้แสดงผลลัพธ์เป็นไฟล์ภาพนิ่ง คุณสามารถนำไปเก็บภาพพลุ ภาพน้ำตก ที่ต้องมีทักษะในการถ่ายภาพมาพอสมควรให้เป็นเรื่องง่ายไม่ยุ่งยากวุ่นวาย เพื่อการเรียนรู้ในเวลาอันสั้นซึ่งท่านที่มีทักษะอยู่แล้วจะยิ่งนำมาเป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์ผลงานให้ดียิ่งขึ้นด้วยการใช้เทคโนโลยีมาซื้อโอกาสการเก็บช่วงเวลาดีๆแบบไม่มีพลาดและสามารถสร้างสรรค์ภาพนิ่งใหม่ๆได้เสมอจากไฟล์ภาพวิดีโอเดิมที่มีอยู่ อาทิบันทึกภาพน้ำตกต้องการให้สายน้ำพลิ้วไหวแค่ไหนก็อยู่ที่เลือกระยะเวลานานแค่ไหนยิ่งนานยิ่งฟุ้งมาก
 
 นำฟังก์ชั่น Post Focus มาเพิ่มโอกาสเลือกปรับตำแหน่งจุดสนใจภายหลังได้ตลอดเวลา
 
 
 
     LUMIX DMC-GX85 เพิ่มL.Monochromeมาให้ในPhoto Style ซึ่งช่วยให้การถ่ายภาพแนวขาว-ดำมีความโดดเด่นให้อารมณ์ฟิล์มขาว-ดำในสมัยฟิล์มคืนกลับมาได้อย่างน่าทึ่ง! หากต้องการปรับให้มีคอนทราสท์สูงขึ้นก็เปิดโอกาสให้ปรับตั้งค่าProfileตามความชอบส่วนตัวสิ่งที่เห็นชัดเจนคือ รายละเอียดในโทนสว่างกับโทนมืดจะสามารถแสดงขึ้นมาได้มากขึ้นพิสูจน์ได้จากการขยายไฟล์100%ขึ้นมา ต่อเนื่องจากรายละเอียดก็คือ ความคมชัด ในรุ่นนี้ระบบชัตเตอร์เปลี่ยนจากการใช้สปริงเป็นโครงสร้างของแม่เหล็กไฟฟ้ามาเหนี่ยวนำจึงให้ความเงียบและแม่นยำมากยิ่งขึ้น ผลลัพธ์ข้างเคียงที่ทำให้นักถ่ายภาพหลงรักคือ ความนุ่มของชัตเตอร์ เสียงที่เงียบลงแต่เพราะขึ้นมันเป็นเสน่ห์ของการลั่นชัตเตอร์ที่คนถ่ายภาพบอกเป็นคำพูดได้ยากแต่มันอิ่มใจทุกครั้งที่ได้ยิน โดยทางพานาโซนิคบอกว่าระบบนี้จะช่วยลดความสั่นสะเทือนได้ถึง90% !!! จึงนับว่าเป็นเรื่องใหม่ของวงการถ่ายภาพทีเดียว
 
Panasonic Lumix GX85, Lumix G X Vario 12-35mm f2.8 ASPH. Power OIS, F8, 1/500 s, ISO 800, AWB,
Focal Length 20mm
 
     LUMIX DMC-GX85 ตอบโจทย์การถ่ายภาพต่อเนื่องที่มากกว่า8ภาพ/วินาที ด้วยจำนวนจุดโฟกัสทั้ง49จุดจะคอยตรวจจับโฟกัสแบบต่อเนื่องตามการเคลื่อนที่ของตัวแบบจึงมั่นใจว่าการถ่ายภาพนิ่ง และภาพวิดีโอของคุณจะมีความคมชัดทุกช๊อท อีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงที่รู้ใจนักถ่ายภาพมากยิ่งขึ้นในเรื่องของระบบการโฟกัสภาพคือ Custom Multi สามารถหาโฟกัสได้เป็นกลุ่มจากรอบทิศทางแตกต่างจากแบบเดิมที่หาในแนวราบ หรือแนวตั้ง เวลาถ่ายภาพสะดวกกับการใช้งานมากยิ่งใช้การทัชสกรีนสามารถแตะเลือกผ่านจอมอนิเตอร์ควบคู่กับการเล็งภาพ(LVF)นับว่าสะดวกจริงๆ มีกล้องไม่กี่รุ่นที่สามารถทำได้ สำหรับระบบโฟกัสแบบอื่นๆก็ยังมีมาให้เหมือนเดิมแต่ที่เพิ่มเติมคือ ความเร็วที่ทำได้เร็วขึ้นน่าจะเป็นผลจากระบบประมวลผลใหม่ที่ทำให้ระบบแม่นยำ รวดเร็ว สมบูรณ์ขึ้นซึ่งการเลือกนำเลนส์รุ่นที่มีระบบป้องกันความสั่นไหวมาใช้ร่วมกันจะยิ่งทำให้การทำงานทั้งระบบสัมพันธ์อย่างราบรื่น
 
เลือกเฟรมที่มีจังหวะที่ดีทีสุดบันทึกเป็นไฟล์ภาพนิ่งที่ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
 
 
     LUMIX DMC-GX85 เน้นเรื่องของไฟล์วิดีโออย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการถ่ายภาพ Time-Lapseที่สามารถทำเป็นไฟล์วิดีโอได้หลังจากบันทึกเสร็จทันที หรือจะเลือกทำภายหลังก็ได้(Time Lapse Video) ในรุ่นนี้ก็ยังมีการเข้าเมนูเพื่อปรับตั้งค่าเหมือนเดิมจะเลือกความละเอียดแบบใด(AVCHD,MP4) จะบันทึกกี่ภาพ ในเวลาเท่าไหร่ บันทึกห่างกันเฟรมละกี่วินาที ซึ่งหากเข้าใจวิธีการคำนวณค่าการถ่ายภาพก็จะทำให้รู้ระยะเวลาที่จะบันทึกภาพเสร็จสิ้น ท่านที่ชอบอัพไฟล์วิดีโอก็สามารถเชื่อมต่อแอพพลิเคชั่น Panasonic Image Appโอนถ่ายข้อมูลส่งขึ้นโลกออนไลน์อวดเพื่อนได้เลย...ดีงาม
 
 
     LUMIX DMC-GX85 เป็นกล้องที่ออกแบบทั้งภายนอกและระบบภายในมาได้อย่างอัดแน่นใครที่ชื่นชอบนิยมกล้องตัวไม่ใหญ่ พกพาง่ายเหมาะกับทุกโอกาสในราคาไม่เกินสามหมื่น ไม่ว่าจะเป็นสุภาพบุรุษหรือสุภาพสตรีเชื่อว่าจะหลงรักและเข้าถึงในฟังก์ชั่นที่มีประสิทธิภาพสูงได้อย่างง่ายดาย เลือกปรับปุ่มคอนโทรลต่างๆให้ลงตัวสำหรับตนเอง หาสายสะพาย กระเป๋ากล้อง ที่แสดงความเป็นตัวตนของเราเวลาเดินทางไปไหนก็จะมีแต่คนทักว่าใช้กล้องรุ่นอะไร...
 
Live Composition เป็นการนำภาพจาก 4K Photo ทำให้เป็นภาพนิ่งด้วยเทคนิคการซ้อนภาพหลายๆเลเยอร์รวมเป็นภาพเดียว จากภาพตัวอย่างจะเห็นละอองน้ำที่กลายเป็นเม็ดเล็กๆเหมือนการใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำยิ่งรวมระยะเวลามากก็จะกลายเป็นไอหมอกได้เลย ใครที่เคยใช้ฟิลเตอร์NDในการทำเทคนิคให้ได้ภาพแบบนี้ก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายในการสร้างสรรค์ภาพอีกแนวทางหนึ่ง
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆเสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำทุกเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
 
Panasonic Lumix DMC-GX85 Specifications :
  • เซ็นเซอร์ Live MOS  (No AA Filter) ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล 
  • หน่วยประมวลผล Venus Engine X
  • ISO 200-25600
  • มีระบบโฟกัสมี Face/Eye Detection AF และ Low Light AF
  • ชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ความเร็ว 1/16,000  วินาที 
  • ถ่ายภาพต่อเนื่อง 8 ภาพต่อวินาที 
  • จอแสดงผลขนาด 3.0นิ้ว  ความละเอียด 1.04 ล้านจุดสี พลิกปรับจอ 80องศา แบบทัชสกรีน
  • มีโทนสีขาว-ดำใหม่ L.Monochrome
  • ถ่ายวิดีโอ 4K ( 30fps, 24fps ) , AVCHD
  • มีจุดโฟกัส 49 จุด หาโฟกัสเร็วถึง 0.07 วินาที
  • ระบบป้องกันความสั่นไหว 5 แกน แบบ Dual I.S.
  • โหมด4K Live Cropping สำหรับการถ่ายภาพวิดีโอ
  • โหมด Post Focus
  • มี Wi-Fi ในตัวเชื่อมต่อด้วย Panasonic Image Application
 
 

Back to top