Thailand English
 
Thailand English

 

 

Review : CANON EOS M10…กล้องสายพันธุ์ Selfie ไม่ง้อ App

 
Canon EOS M10, EF-S 50mm f/1.8 IS STM, f1.4, 1/60s, ISO400, AWB, Adapter EOS to EOS M
 
CANON รุกตลาดกล้องมิลเลอร์เลส
ด้วยกล้องขนาดเล็กที่เกิดมาเพื่อการถ่ายภาพ Selfie
พร้อมอุปกรณ์แต่งเติมบอดี้ให้ดูสวยงาม ฟรุ้งฟริ้ง
คู่กับเลนส์คิทรุ่นใหม่ให้มุมมองกว้างขึ้นกว่าเดิม
 
     Canon ดูจะไม่อินกับตลาดมิลเลอร์เลสมากนักแต่หลังจากที่กระแสกล้องในเมืองไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงเกิดขึ้นก็ดูจะมีการปรับรูปแบบและแบ่งซีรีย์กล้องกลุ่มไร้กระจกให้ชัดเจน แต่ยังคงพัฒนาการออกแบบทั้งภายนอกและภายในให้เป็นเอกลักษณ์ของตระกูล EOS ไว้เรียกได้ว่าท่านที่ใช้กล้องกลุ่ม DSLR อยู่แล้วอยากจะหากล้องที่บอดี้เล็กๆ ไว้พกพาติดกระเป๋าให้สบายใจเรื่องควบคุมการทำงานได้อย่างที่คุ้นเคยไม่เคอะเขิน หรือจะเป็นคนในครอบครัว คนใกล้ชิดหยิบไปถ่ายภาพก็ใช้ได้สบายใจ 
 
     EOS M10 กล้องที่ออกแบบรูปทรงในสไตล์ EOS แต่ย่อขนาด รูปร่างให้รองรับเหมาะกับการพกพา และเทรนด์ของแฟชั่นเพื่อเอาใจคุณสุภาพสตรีเป็นพิเศษก็ว่าได้จากการที่ออกแบบเคส(Halfcase) สำหรับถอดเปลี่ยนได้ตลอดเวลาตามความชอบใจในแต่ละโอกาสให้เลือกไม่ซ้ำแบบด้วยการถอดเปลี่ยนได้แสนง่ายและแข็งแรงรับรองว่าถ้าคุณได้ลองสัมผัสประสิทธิภาพตั้งแต่ภายนอกไปถึงภายใน มือของคุณคงแทบไม่อยากจะวางเพราะความชอบที่มีให้กับกล้อง Canon EOS M10 ไปติดตามประสิทธิภาพที่มีมาให้พิสูจน์ในบรรทัดถัดไปเลยดีกว่าครับ
 
 
     EOS M10 กล้องระดับเริ่มต้นหรือกล้องครูเหมาะสำหรับนักถ่ายภาพมือใหม่ที่กำลังก้าวข้ามจากสมาร์ทโฟนมาสู่กล้องถ่ายภาพได้เป็นอย่างดีด้วยแรงดึงดูดจากความสะดวกในการเซลฟี่เอาใจสาวๆ นักแชทที่ชอบอัพเดทเรื่องราวเล่าสู่โลกออนไลน์ ตัวกล้องออกแบบให้มีความเรียบง่ายแต่ก็เอาใจคนชอบสีสันในชีวิตด้วยเคสที่มีลวดลายและสีจี๊ดจ๊าดสามารถหามาเพิ่มถอดประกอบง่ายแค่ขันเกลียวล็อกด้านล่าง บอดี้ทำจากวัสดุโพลีคาร์บอเนตมีแปลนเม้าท์เป็นโลหะจึงทนทานต่อการหมุนเปลี่ยนเลนส์บ่อยๆ หรือเกิดการกระแทกเวลาใช้งาน ซึ่งทั้งหมดจะได้รับปรัชญาการออกแบบจากกล้องในตระกูล EOS นั่นเอง
 
 
     EOS M10 มีจอแสดงผลขนาดใหญ่ 3 นิ้ว ความละเอียด 1.04 ล้านจุดวางเต็มหลังกล้องจึงเพิ่มความสะดวกสบายในการควบคุมการทำงานของกล้องด้วยระบบทัชสกรีนมีการสนองตอบรวดเร็วปรับขึ้นลงได้ถึง 180 องศาเรียกว่าพับขึ้นตั้งตรงโดยไม่มีบอดี้หรือเลนส์มาบังจอเลย ด้านบนมีสามจุดไล่เรียงจากปุ่มนอกสุดสีแดง เป็นปุ่มกดเริ่มบันทึกภาพวิดีโอที่ให้ความละเอียดระดับ Full HD1080p /30fps ถัดมาเป็นปุ่มชัตเตอร์ และสุดท้ายที่เชื่อว่าจะมีหลายคนอาจสับสนว่าเปิดสวิทช์แล้วทำไมกล้องไม่ทำงาน ซึ่งอันที่จริงรุ่นนี้ใช้การกดปุ่มเพื่อเปิดเครื่องส่วนก้านโยกจะเป็นตัวเปลี่ยนโหมดการถ่ายภาพที่มีให้เลือก 3 โหมดไม่ต้องเข้าไปหาในเมนูให้งง
 
 
     EOS M10 ใส่ความเป็นมืออาชีพเข้าใจคนถ่ายภาพว่าต้องการไฟล์ที่มีคุณภาพไม่แพ้หรือเท่าๆ กับกล้องที่ใช้อยู่เป็นประจำด้วยเซ็นเซอร์ CMOS ขนาด APS-C ที่มีความละเอียด 18 ล้านพิกเซล ใช้ชิปประมวลผล DIGIC 6 อันชาญฉลาดผสานกับระบบโฟกัส Hybrid CMOS AF II 49 จุดผสมผสานระหว่างระบบโฟกัสแบบ Phase-difference AF กับ Contrast-detection AF ไม่ว่าจะเป็นบอดี้สีขาว หรือสีดำก็ใส่ความเป็น EOS ลงไปอย่างเต็มเปี่ยมสามารถถ่ายภาพรัวต่อเนื่อง 4.6 ภาพ/วินาที อาจมองว่าก็ไม่เร็วเท่าไรแต่ถ้าใส่การ์ดหน่วยความจำแบบ SD Card ที่มีการเขียนอ่านข้อมูลเร็วๆ คุณจะสามารถถ่ายไปเป็นชุดๆ ต่อเนื่องได้ไม่ต้องรอประมวลผลนานก็จะทำให้กดรัวไปเรื่อยๆ จนกว่าเมมโมรี่จะเต็มกันไปข้างหนึ่ง เวลาเราปรับจอขึ้นจนสุดจะมีสัญลักษณ์ Self Portrait ปรากฏขึ้นจากนั้นจะมีไอคอนเรียงตัวในแนวตั้งให้เลือกปรับความสว่าง ความเนียนของใบหน้า ทางด้านขวา การเปลี่ยนแปลงหรือผลลัพธ์จะแสดงให้เห็นทันทีดังนั้นถ้ายังไม่สะใจก็ปรับให้ลงตัวแล้วค่อยกดชัตเตอร์เพื่อจะได้ไม่ต้องตามไปลบภายหลัง โดยเวลาถ่ายภาพเซลฟี่ก็ควรปรับเลนส์คิท 15-45mm f3.5-6.3 IS STM ให้อยู่ช่วงมุมกว้างที่สุดเพื่อเก็บภาพเรากับวิวที่เป็นฉากหลัง ถ้าอยากละลายทำเบลอฉากหลังมากๆ ก็เข้าไปปรับที่ไอคอนรูปคนอยู่หน้าภูเขา
 
 
Canon EOS M10, EF-M 22mm  f/2 STM , f2.2, 1/30s, ISO200, Manual WB, Mode A
 
     EOS M10 แม้ใครจะบอกว่าโฟกัสช้ากว่าที่ควรเป็นนั้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะความคาดหวังจากความสามารถของรุ่นพี่สร้างมาตรฐานไว้สูงจึงอาจผิดหวังบ้างแต่ก็ไม่ได้ช้าน่าเกียจจนคบหาไม่ได้ ใครที่มีการโฟกัสแบบละเมียด หรือถ่ายภาพก็ไม่ได้ต้องการโฟกัสอะไรเร็วปรู๊ดปร๊าดก็มองข้ามจุดนี้ไปเลยแล้วไปดูในเรื่องของฟังก์ชั่น ลูกเล่นในเมนูที่จัดเต็มมาอำนวยความสะดวกครบถ้วน ทั้งเรื่องการปรับโทนสีเบื้องต้นแบบ Picture Style หรือใน Effect เน้นหลังเบลอใน Creative Assist นอกจากนั้นยังมี Aspect Ratio ให้เลือกหลากหลายทั้ง 1:1, 3:2, 4:3, 16:9 จะใช้แชร์ในส่วนไหนก็จัดไป ใครบันทึกภาพแล้วหน้ายังใสไม่พอก็เพิ่มแสงจากแฟลชป๊อปอัพไปเปิดรายละเอียดในส่วนมืดได้ หรือถ้าไม่ชอบเวลาอยู่ในสภาพแสงน้อยจะดันค่าความไสแสงเพิ่มก็ได้แต่ก็มีโอกาสเกิดสัญญานนรบกวนลองเลือกดูระหว่าง ISO100-12800 และด้วยน้ำหนักตัว 301 กรัมจึงไม่เป็นภาระที่หนักหนาหากแต่จะเมื่อยล้าจากการยื่นแขนซะมากกว่า
 
Canon EOS M10, EF-M 15-45mm f/3.5-6.3 IS  STM , f4, 1/60s, ISO250, AWB, Focal Length 18 mm
 
     EOS M10 กล้องชนิดถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ตัวแรกของ Canon ที่มาพร้อมกับปุ่ม Mobile Device Connection เพียงโหลดติดตั้งแอ๊ปพลิเคชั่นไว้ในสมาร์ทโฟน Camera Connect จะเชื่อมต่อกล้องกับสมาร์ทโฟนได้ด้วยการแตะเพียงครั้งเดียวระบบ NFC ก็จะทำงาน นี่ไงสิ่งที่สาวๆใช้สมาร์ทโฟนที่มีเจ้า NFC อยู่ก็ยิ่งชอบเข้าไปกันใหญ่เพราะแต่แตะเท่านั้นภาพก็สามารถนำขึ้นโพสต์ในโซเชียลมีเดียเลย และอีกสิ่งที่แอ๊ปพลิเคชั่นนี้ทำได้ก็คือ การควบคุมกล้องจากระยะไกลด้วยสมาร์ทโฟนจึงสะดวก และสามารถสร้างสรรค์ภาพในมุมที่แปลกใหม่ หรือมุมที่เราอยากนำเสนอแต่ไม่เหมาะต่อการเข้าไปยืนบันทึกในจุดนั้น ช่างเป็นทางออกที่ฉลาดล้ำ!!!
 
Canon EOS M10 Specifications :
  • เซ็นเซอร์CMOS ขนาด APS-C ความละเอียดภาพ 18ล้านพิกเซล
  • ระบบประมวลผลภาพ DIGIC 6
  • ระบบโฟกัสภาพแบบ Hybrid CMOS  AF II
  • ตั้งค่าความไวแสงตั้งแต่ISO100-12800
  • จุดโฟกัส 49 จุด
  • ถ่ายภาพต่อเนื่องเร็ว 4.6 ภาพ/วินาที
  • ขนาดจอLCD 3.0นิ้ว ละเอียด 1.04ล้านจุดแบบปรับพลิกได้180องศา
  • บันทึกภาพวิดีโอความละเอียดระดับ Full HD
  • ช่องมองภาพ LVFความละเอียด 2.36 ล้านจุด
  • มีระบบWi-Fi และ NFC ในตัว
  • รองรับการ์ดบันทึกภาพได้แบบSD
  • มีแฟลชในตัว
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆ เสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆ อย่างนี้เป็นประจำ อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆ ผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
 

Back to top