Thailand English
 
Thailand English

 

 

Review DJI Osmo Pocket กิมบอลจิ๋ว 4K คมชัด ลูกเล่นจัดเต็ม!!!

การทำคลิปหรือการถ่าย Vlog โดยเฉพาะในโลกโซเซียลเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงอยู่ในตอนนี้ แต่ปัญหาคืออาจต้องใช้อุปกรณ์หลายอย่าง แต่สำหรับบางคนที่ต้องการเน้นถ่ายวีดีโอ พกพาสะดวกไปที่ไหนก็ได้และที่สำคัญ คุณภาพดี ซึ่งในที่สุด DJI ได้นำ Gimbal ติดกล้องที่เล็กที่สุดในตระกูล DJI ทุกตัว นั่นคือ DJI Osmo Pocket นั่นเองครับ

Osmo Pocket ดีไซน์เล็กมากๆ มีขนาดเทียบเท่ากับฝ่ามือ พร้อมถ่ายวิดีโอความละเอียด 4K และแกนกันสั่น 3 แกน ที่พร้อมสำหรับการถ่ายแอคชั่นได้ทุกรูปแบบ ถือเป็นเแกนกันสั่นที่นิ่งมากๆ เมื่อเทียบกันสั่นแบบ Electronic Stabilization หรือ Optical Image Stabilization ที่อยู่ใน Smartphone ซะส่วนใหญ่ DJI Osmo Pocket ใช้ Gimbal Stabilization ซึ่งเสมือนใช้ไม้กันสั่นรุ่นพี่ DJI เลยครับ ทำให้ทุกวีดีโอที่ถ่ายทำให้เหมือนการถ่ายภาพยนตร์ได้ง่ายๆภายในคลิกเดียว

เห็นเล็กๆแบบนี้ Osmo Pocket มาพร้อมกับหลายฟีเจอร์แบบจุใจ เช่น

  • ถ่ายวิดีโอความละเอียด 4k ที่ 60 เฟรมภาพต่อวินาที 
  • เซนเซอร์ 1/2.3 นิ้ว
  • FOV 80 องศา 
  • f/2.0 
  • และ แบตเตอรี่ถ่ายได้ 140 นาที

ดีไซน์เนี้ยบและทนทานมาก สำหรับ DJI Osmo Pocket ซึ่งจะเป็นสีดำสนิท ทำให้ยากต่อการเปื้อน มาพร้อมกับเคสสีเทา ข้างในบุผ้าเรียบเพื่อกันการขีดข่วนต่อเลนส์กล้อง และตัวเครื่อง สามารถนำเข้า-ออกได้ง่ายๆ สำหรับการถ่าย ตัวเครื่องนำใส่กระเป๋ากางเกงได้สบายๆ ดีไซน์เรียบง่าย มีเพียง 2 ปุ่มให้กด ดูไม่ยุ่งยาก สามารถใช้มือเดียวในการถ่ายได้ ที่ใส่ Micro SD Card อยู่ด้านข้างเครื่องซ้ายมือ พอร์ตชาร์จแบตเตอรี่ด้านล่าง และ Universal Port หรือ พอร์ตส่งข้อมูล ซึ่งเป็นการดีไซน์ใหม่ของ DJI ที่เคลมว่า เป็นการเปลี่ยนรูปแบบส่งข้อมูลแบบเดิมๆ ที่ยุ่งยาก ต้องมีสายนู่นนี่มาใช้

ทาง DJI ได้ทำให้การแชร์เป็นเรื่องง่าย มีทั้งแบบ USB Type-C และ Lightning Port สำหรับ iPhone ให้ เสียบไว้กับตัวเครื่องได้เลย ไม่แกะกะ ถอดเข้าออกได้สบาย และสามารถใส่กับ Accessories เพิ่มเติมของ DJI Osmo Pocket ได้อีกด้วย หรือใช้ Smartphone เป็นตัวจอใหญ่ช่วยการถ่ายได้ง่ายขึ้นผ่านแอพพลิเคชั่น ของ DJI ที่ชื่อว่า DJI Mimo โหลดได้ฟรีทั้ง App Store และ Google Play ครับ (ส่งไฟล์รูปภาพ หรือ วีดีโอในนี้ได้นะครับ แต่สำหรับวีดีโอ 4K แนะนำให้ใช้คอมพิวเตอร์ลงดีกว่าแล้วค่อยใส่สมาร์ตโฟน สำหรับสมาร์ตโฟนบางรุ่นไม่สามารถรับ 4K ได้ทันทีครับ แต่คาดว่าน่าจะมีอัพเดตซอฟแวร์ของตัวเครื่องอีกทีกลางปี 2019)

แบตเตอรี่สุดยอดมากสำหรับ Osmo Pocket เพราะแบตเตอรี่ในการถ่ายแต่ละครั้งใช้น้อยมาก ถึงแม้ว่าจะถ่าย 4K และเปิดปิดกล้องเร็วๆ และหลายครั้งต่อวันก็ตาม แบตเตอรี่แทบจะไม่ลดลงไปเลย ถ้าถ่ายแบบเปิดปิดสั้นๆ และนำมารวมกันได้ แบตเตอรี่ของ Osmo Pocket สามารถอยู่ได้ถึง 3-4 วันเลยทีเดียวครับ ที่สำคัญสำหรับความสะดวกสบายในการชาร์จ Osmo Pocket ได้เปลี่ยนมาใช้ USB Type-C เพื่อที่จะได้ไม่ต้องนำสายหลายๆสาย ติดตัวไปครับ ทำให้การพกพาไม่ยุ่งยาก ถึงแม้จะใช้ถ่ายวีดีโอนานๆ หรือ ข้อมูลหนักๆ Noiseless Cooling System หรือ ระบบระบายความร้อนของ CPU ในตัวกล้องจะทำงานแบบเงียบ ซึ่งทำให้ไม่มีเสียงมอเตอร์ร้อน หรืออื่นๆทำให้รบกวนการถ่ายวีดีโอได้ครับ และที่สำคัญ น้ำหนักเบามากๆ

มาดูโหมดการถ่ายภาพในรุ่นนี้กันบ้างดีกว่า

  • การถ่ายแบบภาพยนตร์ ทั้งโหมด ActiveTrack และ Facetrack สามารถเซลฟี่ได้ และให้ตัวกล้องติดตามใบหน้าระหว่างการถ่ายทำ เหมาะสำหรับทำ Vlog
  • FPV จะทำให้การถ่ายเหมือนผู้ใช้อยู่ตรงนั้นจริงๆ เหมาะสำหรับการถ่าย Adventure 
  • Motionlapse หรือ Timelapse นั่นเอง รวมการถ่ายแบบนานๆเป็นวีดีโอรวมความเร็วสูง
  • 3x3 Panorama อยากได้ภาพวิวแบบดีๆ หมดกังวล กดปุ่มเดียว Osmo Pocket จะถ่ายให้เอง สามารถเซ็ตความกว้างของภาพได้ครับ และถือนิ่งๆ Osmo Pocket จะทำที่เหลือให้เอง
  • Nightshot สามารถถ่ายภาพตอนกลางคืนได้โดยไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง แค่กด Long Exposure Nightshot Osmo Pocket ก็สามารถทำได้แบบชิลๆ ไม่ยุ่งยาก ถ่ายรูปและวีดีโอหรือเซลฟี่ได้ความสว่างที่สมจริงและนุ่มนวลกว่าการใช้แฟลช

 

รูปภาพจาก DJI Osmo Pocket [ISO 100-3200]

 

สำหรับการใช้ DJI OSMO Pocket ถือว่าเป็นกล้องอีกตัวที่มีความทนทาน ง่ายต่อการใช้งาน สามารถส่งต่อให้คนอื่นถ่ายให้ได้ง่ายๆโดยไม่ต้องมานั่งอ่านคู่มือ เหมาะใช้ทุกเพศทุกวัย แบตอึดมากๆ และการแชร์วีดีโอ สามารถตัดต่อได้ผ่านแอปพลิเคชั่นของ DJI ได้ทันที และคุณภาพดีเยี่ยมเทียบเท่าการตัดต่อในคอมพิวเตอร์ และที่สำคัญถือว่าเป็นกล้อง 4K ที่เล็กที่สุดที่ติด Gimbal ในตลาดกล้องเลยครับ สำหรับคนที่ต้องการกล้องที่สามารถนำไปได้ทุกที่ คุณภาพที่เกินขนาด DJI Osmo Pocket ถือว่าเป็นกล้องอีกตัวที่ห้ามพลาดครับ

Back to top