Thailand English
 
Thailand English

 

 

ฝนตกต้องไม่เซ็ง! ทริคง่ายๆในการถ่ายรูปหน้าฝน

Cr. Lum3n

ใครว่าฝนตกแล้ว ต้องนั่งเบื่อๆอยู่บ้าน สำหรับนักถ่ายรูปแล้วต้องไม่มีคำว่าเซ็งอีกต่อไป เพราะแค่มีทริคดีๆ ก็สามารถเปลี่ยนหน้าฝนไม่ให้น่าเบื่อได้แล้ว สำหรับสายลุยต้องมั่นใจว่ากล้องของเราทนทานแค่ไหน? กันน้ำ กันฝนได้ดีแค่ไหน ต้องหาวิธีป้องกันก่อนออกไปถ่ายข้างนอก อย่างการใช้พลาสติกคุม หรือถ้ายังไม่มั่นใจ และไม่พร้อมออกไปถ่ายจริงๆก็รอฝนหยุดตกก่อนก็ได้นะ วันนี้เราจึงพูดถึงการถ่ายตอนฝนตกและหลังฝนตกกัน!

 

ระหว่างฝนตก จะถ่ายภาพแบบไหนได้บ้าง?

ภาพหยดน้ำฝน

Cr.Min An

Cr. Nur Andi Ravsanjani G , Mario Cuadros , Aline Nadai

ภาพหยดน้ำฝนที่สวยๆ เขาถ่ายกันยังไงนะ? ถ้าอยากได้ภาพแนวนี้ เราต้องจัดการเจ้าตัวสปีดชัตเตอร์ก่อนเลยเป็นอันดับแรก โดยการปรับชัตเตอร์สปีดให้ไปอยู่ในระดับค่อนข้างสูง อย่างน้อย 1/250 หรือถ้ายังไม่ได้ก็ต้องปรับให้สูงขึ้นอีก และในสปีดชัตเตอร์ระดับนี้ จะเห็นว่าแสงในภาพจะลดลง ดังนั้นจะต้องเปิดการตั้งค่ารูรับแสง เพื่อให้เกิดความลึกของ depth of field หรือเกิดหน้าชัดหลังเบลอ เพื่อให้วัตถุที่เราต้องการโฟกัส เด่นชัดขึ้นมา และการถ่ายในลักษณะนี้จะไม่สามารถโฟกัสสิ่งอื่นรอบๆได้หมด

 

ภาพม่านฝน

Cr. Genaro Servín

Cr.Rahul Pandit , VisionPic .net

อีกหนึ่งไอเดียในการถ่ายรูปตอนฝนตก การถ่ายภาพม่านฝนก็สามารถถ่ายได้ง่ายๆ สิ่งที่ต้องทำก็คือ ต้องจัดการลดค่าสปีดชัตเตอร์ให้เหลือประมาณ 1/30 หรือประมาณ 1/15 และการที่ต้องตั้งสปีดชัตเตอร์ต่ำขนาดนี้ก็ต้องใช้ขาตั้งกล้องเข้ามาช่วยเพื่อให้ภาพไม่สั่นและคมชัด หลังจากนั้นก็ต้องเปิดรูรับแสงค่อนข้างกว้างหน่อย เพื่อให้ depth of field ตื้นลง

และที่สำคญเลยเมื่อเรากลับจากถ่ายภาพตอนฝนตกแล้ว ก็ต้องกลับมาเช็คกล้องให้ดีว่า มีส่วนไหนเปียก ชื้นไหม ต้องดูว่าเลนส์และบอดี้กล้องแห้งดีแล้ว

แล้วหลังฝนตกล่ะ จะได้ภาพถ่ายแบบไหนบ้าง?

เสน่ห์ของการถ่ายรูปหลังฝนตกก็คือ วัตถุที่เราโฟกัสจะต้องยังเปียกหมาดๆ เพื่อสะท้อนกับแสงแล้วสวย และเงาของน้ำฝนยังทำให้เกิดความชัดลึกของภาพได้อีกด้วย เพราะน้ำได้รับแสงสะท้อนจากหลากหลายทิศทาง เงาในน้ำจะสะท้อนให้เห็นสิ่งต่างๆที่แวดล้อมอยู่ และขึ้นอยู่กับว่าคุณถ่ายในตำแหน่งไหน ก็จะได้เงาสะท้อนบนพื้นที่กำลังเปียกอยู่บริเวณนั้น

Cr. Francesco Ungaro

Cr. Sparsh Karki

Cr. Borja Lopez

Cr. Pixabay

Cr. Borja Lopez

 

ไอเดียในการถ่ายรูปฝนยังมีอีกมากมาย

ถ้าออกไปถ่ายขณะยังฝนตก คุณก็จะได้รูปที่หลากหลายของภาพฝน และสิ่งที่เป็นไอเดียในการถ่ายรูปหน้าฝนอีกหนึ่งสิ่ง ก็คือความกล้า กล้าที่จะเผชิญกับฝนที่กำลังตกอยู่ เพราะว่ามีนักถ่ายภาพจำนวนไม่มากนักที่จะออกไปถ่ายขณะที่ฝนกำลังตก ดังนั้นภาพที่จะได้ก็จะเป็นภาพที่แปลก แหวกแนว ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน

สิ่งที่ควรจดไว้เลย ถ้าอยากออกไปถ่ายในหน้าฝน ก็คือ สถานที่ ถ้าลองจินตนาการว่าที่แห่งนั้นมีฝนตกลงมาแล้วจะได้รูปฝนเป็นอย่างไร จะถ่ายออกมาได้สวยมั้ย เพื่อให้เห็นว่าสถานที่นั้นเวลาอยู่ในฤดูที่แตกต่างกัน จะมีความสวยงามของรูปแตกต่างกันไปขนาดไหน

Cr. Andrey Grushnikov

Cr. Alex Knight

หรือว่าจะลองใช้สปีดชัตเตอร์ที่แตกต่างกันไปตามแต่ละครั้งที่ถ่าย เพราะสปีดชัตเตอร์ที่แตกต่างกัน จะทำให้ได้ภาพที่มีอารมณ์แตกต่างกันเลย แม้เพียงเสี้ยววินาทีก็ตาม

ใช้แสงไฟจากความมืด เพื่อให้เห็นละอองฝนที่ชัดเจน การถ่ายภาพแนวนี้จะเป็นการถ่ายภาพแนวอาร์ต จะให้เห็นถึงความดิบของภาพ ภาพจะออกไปทางแนวสีดำ มืดๆ มีแสงไฟสาดออกมา ให้เห็นละอองเล็กๆของฝน หรือให้เห็นถึงพื้นที่กำลังเปียกอยู่

Cr. Lisa Fotios

Cr. Athena

หรือว่าจะถ่ายฝนกับวัตถุ สถานที่ บุคคลที่มีสีสันเยอะๆก็สวยเหมือนกัน เพราะแน่นอนอยู่แล้วว่าการถ่ายภาพหน้าฝน อากาศจะมีความอึมครึม ไม่สดใส เราสามารถทำให้ภาพสดใสขึ้นได้ด้วยความหลากหลายของสีสัน ที่จะทำให้ภาพดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น เช่น ร่มหลากสี ผลไม้หลากสีสันตามท้องตลาด

Cr. Daria Shevtsova

Cr. Deva Darshan

และไอเดียสุดท้ายของการถ่ายภาพขณะฝนตกและหลังฝนตกอย่างการถ่ายภาพสัตว์ตามธรรมชาติ เช่น การถ่ายนก ตั๊กแตน เต่า ก็ให้อารมณ์การถ่ายสัตว์แบบเรียลยิ่งขึ้น เพราะเหมือนได้เห็นพฤติกรรมของสัตว์ระหว่างฝนตก ว่าจะมีท่าทีอย่างไร

Cr. Etha

Cr.Egor Kamelev

ต่อจากนี้ นักถ่ายทั้งหลายไม่ต้องเซ็งอีกแล้วเมื่อฝนตก พกกล้องพร้อมทริคกับไอเดียการถ่ายภาพหน้าฝนแบบนี้ออกไปถ่ายภาพหน้าฝนกันเถอะ การถ่ายภาพของคุณจะไปอีกขั้นและรับรองว่าได้ภาพสวย ไม่จำเจอีกต่อไปแน่นอน!

ที่มา: Simple Tips for Shooting in the Rain

Back to top