Thailand English
 
Thailand English

 

 

9 เคล็ดลับการจัดตำแหน่งมือของตัวแบบในการถ่ายภาพ Portrait

ปัญหาหนึ่งที่มักเกิดขึ้นบ่อย คือเรื่องท่าโพสต์ของมือหรือการจัดตำแหน่งของมือเวลาถ่ายภาพ Portrait ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายไหวพริบของช่างภาพ Portrait มือใหม่ และเป็นเรื่องที่ช่างภาพมือใหม่ส่วนใหญ่มักมองข้าม ในขณะที่ช่างภาพกำลังถ่ายภาพมักจะไม่สังเกตเห็นท่าทางในการใช้มือโพสต์ของตัวแบบว่ามันเป็นปัญหาอะไร จะมาเห็นก็ตอนถ่ายเสร็จแล้วกลับมาดูภาพทั้งหมดจึงพบว่าภาพมีคอมโพสต์ของมือที่แปลกๆ หรือพบความผิดปกติของมือที่ทำให้ภาพถ่ายดูไม่สวยงาม วันนี้ BIG Camera มีเทคนิคจาก Quiles ที่จะช่วยหลีกเลี่ยงปัญหาการจัดตำแหน่งมือของตัวแบบในการถ่ายภาพ Portrait มาฝากกัน

1. หลีกเลี่ยงการโชว์ด้านหลังของมือให้เห็นแบบตรงๆโดยเฉพาะกับตัวแบบผู้หญิง เพราะอาจทำให้คุณดูมือใหญ่เมื่อถ่ายในระยะใกล้

 

2. หลีกเลี่ยงการโชว์ให้เห็นด้านในของมือโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถ่ายภาพ Portrait แบบโคลสอัพเพราะจะทำให้เห็นรอยย่นบนฝ่ามือให้ใช้การงอมือเล็กน้อยหรือใช้แสงเข้าช่วย

 

3. หลีกเลี่ยงการให้ตัวแบบวางนิ้วในลักษณะที่กดหรือจิกแรงๆเข้าไปบนใบหน้าหรือร่างกายเพราะอาจจะทำให้เกิดบาดแผลหรือรอยข่วนจากเล็บได้ ให้ใช้การแตะหรือสัมผัสเบาๆแทนจะให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลกว่า

 

4. สำหรับตัวแบบควรดูแลบำรุงมือให้ชุ่มชื้นเสมอเป็นประจำและเช็คความสะอาดของมือและเล็บของตนเองก่อนถ่ายภาพเสมอ

Cr.productnation

 

5. ระวังการวางนิ้วมือที่ไม่สัมพันธ์กัน เช่น นิ้วมือไปอยู่ผิดตำแหน่งกับนิ้วอื่น ซึ่งอาจจะให้ภาพที่ดูขัดๆไม่เป็นอย่างที่ใจคิด

Cr. freepik

 

6. ใช้วิธีการ “ หมุนข้อมือ ” ให้เห็นสันมือด้านข้างแทน เพื่อเน้นให้มือดูเล็กและเรียวยาวน่าดึงดูดยิ่งขึ้น

 

7. พยายามปรับโทนสีผิวของมือและใบหน้าให้ได้เฉดสีที่ใกล้เคียงกันที่สุด

Cr. freepik

 

8. ใช้มือในการถ่ายทอดความคิดเพื่อบอกเล่าเรื่องราวว่าคุณกำลังรู้สึกอะไร เช่น ในภาพมีการนำมือมาเเตะที่ริมฝีปากเบาๆ แสดงให้เห็นถึงการแสดงอารมณ์ความเซ็กซี่

 

9. หลีกเลี่ยงอาการ “มือล้า” ที่เกิดจากการที่ตัวแบบเหนื่อยล้าหรือเมื่อยแล้วพยายามที่จะวางมือลง ควรเปลี่ยนท่าบ่อยๆ หรือใช้วิธีการสบัดมือและร่างกายจะช่วยหลีกเลี่ยงอาการมือล้าได้

Cr. brightside.me

 

และนี่ก็คือ 9 เคล็ดลับการจัดตำแหน่งมือของตัวแบบในการถ่ายภาพ Portrait หวังว่าจะเป็นประโยชน์และทำให้คุณไม่พลาดมองข้ามในเรื่องเล็กๆที่อาจทำให้ภาพถ่ายของคุณขาดความสมบูรณ์และความสวยงามได้

ที่มา : petapixel.com

Back to top