Thailand English
 
Thailand English

 

 

เทคนิคถ่ายภาพสัตว์เลี้ยงตัวโปรดให้โคตรน่ารัก

เป็นที่รู้กันดีว่าในสถานการณ์แบบนี้เราทุกคนล้วนต้องกักตัวเองอยู่บ้านให้สบาย ไม่ต้องออกไปข้างนอกให้กังวลใจ แต่จะอยู่บ้านเฉย ๆ ก็อาจจะดูน่าเบื่อเกินไป มาหากิจกรรมสนุก ๆ ไปกับสัตว์เลี้ยงตัวโปรดของคุณกันดีกว่า วันนี้ BIG Camera เลยมาแชร์ 'เทคนิคถ่ายภาพสัตว์เลี้ยงตัวโปรดให้โคตรน่ารัก' ให้คุณมาเก็บโมเมนต์น่ารัก ๆ เอาไว้

 

1. ใช้แสงธรรมชาติ

Cr. Krista Mangulsone

เพื่อให้คุณได้เก็บภาพโมเมนต์ที่น่ารักอย่างเป็นธรรมชาติ แนะนำให้หาแสงที่พอดีเพราะแสงถือเป็นปัจจัยที่สำคัญในการถ่ายภาพ หากแสงแดดจ้าเกินไปอาจทำให้เสียรายละเอียดภาพดี ๆ ไป ลองหามุมที่มีแสงแดดเข้ามาในบ้าน หรืออาจจะพาสัตว์เลี้ยงตัวโปรดไปถ่ายนอกบ้านก็ได้นะ และระวังหลีกเลี่ยงการใช้แฟลช เพราะอาจทำให้สัตว์เลี้ยงของคุณตกใจ

 

2. เปลี่ยนมุมมองการถ่าย

Cr. Josh Sorenson

มุมมองที่ดีที่สุดในการถ่ายเจ้าตัวเล็กสุดน่ารักของคุณ ให้ภาพออกมาสวยงามและดูเป็นธรรมชาติ เพียงคุณเปลี่ยนมุมมองในการถ่ายให้อยู่ในระดับเดียวกับสัตว์เลี้ยง เพื่อให้ได้มุมมองเดียวกับมุมมองของสัตว์ จะได้ภาพที่ดูมีเรื่องราว มีความรู้สึกและดูมีมิติมากขึ้น

Cr. Johann

 

Cr. Alex Bargain

 

3. ให้ความสำคัญกับนิสัยของสัตว์เลี้ยง

Cr. Dids

คุณรู้ดีที่สุดว่าเจ้าตัวเล็กของคุณเป็นอย่างไร เขาอาจจะมีนิสัยขี้เล่น ขี้อ้อน ซน คุณก็ปล่อยให้เขาเล่นแบบเป็นธรรมชาติ และพยายามถ่ายอิริยาบถของเจ้าตัวเล็อกที่สามารถสะท้อนคาแร็กเตอร์เหล่านั้นออกมาได้ คุณอาจจะเก็บภาพตอนนี้เจ้าตัวเล็กของคุณกำลังขี้เซา ขี้เล่น กำลังอ้อนเดินมานอนซบบนตักคุณ และต้องให้เจ้าตัวเล็กของคุณได้คุ้นเคยกับเสียงชัตเตอร์ด้วยนะ เพื่อสร้างความเคยชิน และระหว่างถ่ายก็ควรให้รางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วย

Cr. Helena Lopes

 

Cr. Fabricio Trujillo

 

Cr. freestocks.org

 

4. ยิ่งเร็วยิ่งดี ยิ่งไวยิ่งได้ภาพสวย

Cr. Alvan Nee

เพราะสัตว์เลี้ยงของคุณไม่สามารถบังคับ ให้เปลี่ยนท่า หรืออยู่ในท่าที่ต้องการได้ สิ่งเดียวที่จะทำเอาภาพของเราออกมาดูดีและสวยงามคือปรับชัตเตอร์สปีดของเราให้เร็วพอ และตั้งค่าถ่ายภาพต่อเนื่อง เพื่อที่จะได้เก็บอิริยาบถของเจ้าสัตว์เลี้ยงได้ครบทุกโมเมนต์ ให้คุณไม่พลาดทุกช็อตสำคัญ

Cr. Tranmautritam

 

Cr. Willian Justen de Vasconcellos

 

5. โฟกัสที่ดวงตาของสัตว์เลี้ยงตัวโปรด

Cr. Tranmautritam

ดวงตาเป็นส่วนที่เป็นจุดเด่นและสื่ออารมณ์ได้ดีที่สุดบนหน้าเจ้าตัวเล็กสัตว์เลี้ยงตัวโปรดของคุณ ไม่ว่าเขาจะอยู่ในอารมณ์กำลังอ้อน กำลังสนุก ซึ่งคุณต้องคอยสร้างจังหวะมองกล้องดี ๆ พยายามถ่ายทอดอารมณ์ตรงนั้นออกมาให้ได้ จะทำให้ภาพของคุณดูน่าสนใจ และมีชีวิตชีวามากขึ้น

 

6. เปลี่ยนใช้ระยะเลนส์ที่กว้างขึ้น

Cr. Yuliya Strizhkina (Cartier)

ลองเปลี่ยนเลนส์ที่มีระยะเลนส์ยาวขึ้นที่สามารถมีระยะเข้าใกล้ - ถอยออกมาได้ เพื่อให้ได้ภาพที่กว้างขึ้น ก็จะทำให้เราได้ภาพที่ชัดทั้งภาพ และมีองค์ประกอบภาพโดยรวมที่ชัดเจน และระยะที่สามารถซูมเข้าได้เพื่อให้เจ้าตัวเล็กสัตว์เลี้ยงตัวโปรดของคุณดูเด่นขึ้นและรูปออกมาสวยงาม

Cr. Richard Brutyo

 

Cr. Chevanon Photography

ที่มา : Digital Photography School

Back to top