Thailand English
 
Thailand English

 

 

ครีเอทภาพท่องเที่ยวสไตล์ Minimal ง่ายๆ แค่แชะเดียว!

เที่ยวให้ได้สไตล์สุดชิค มาครีเอทภาพสไตล์มินิมอลกันดีกว่า! ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงทั้งองค์ประกอบ การใช้เลนส์ การเลือกมุม จนไปถึงการแต่งรูปกันเลย สำหรับใครที่ชื่นชอบสไตล์การถ่ายภาพแนวมินิมอล บอกเลยต้องห้ามพลาด!

1. องค์ประกอบหลักๆในภาพ

Cr. Jeffrey Czum , Airam Dato-on , Vlad Chețan

Cr. Matheus Cenali , Nuno Obey

บางคนอาจจะคิดว่าไปเที่ยว จะถ่ายยังไงให้มินิมอล? เราไปดูองค์ประกอบหลักๆในภาพแนวมินิมอลก่อนดีกว่า บอกเลยว่า 3 อย่างนี้ควรมี!

Nagative space : พื้นที่ว่างในรูป เป็นสิ่งที่ทำให้สิ่งที่โฟกัสเด่น เห็นได้ง่าย มองแล้วรู้เลยว่าจะพรีเซ้นท์อะไร

โฟกัสสิ่งเล็กๆ : สิ่งที่โฟกัสไม่ควรให้เห็นเต็มเฟรม มีพื้นที่รอบ ๆ ให้ภาพดูอิสระมากขึ้น

ไม่เอาความยุ่งเหยิงมาใส่ในภาพ: ถ้ายัดอะไรเข้ามาเต็มเฟรมหมด ก็จะขัดแนวมินิมอลแน่นอน เพราะชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าต้องน้อยๆ ดังนั้นสิ่งที่โฟกัสควรมีไม่กี่อย่าง ส่วนอะไรที่ไม่โฟกัสก็ไม่ควรเอาเข้าในเฟรมเลย

 

2. เลนส์

สำหรับใครที่ต้องการความคมชัดระดับจัดเต็ม แน่นอนอยู่แล้วว่าต้องพกกล้องออกไปเที่ยวด้วย และอีก 1 อุปกรณ์เสริมที่ขาดไม่ได้เลย ก็คือ เลนส์นั่นเอง บางคนอาจจะคิดว่าเลนส์แบบไหนก็เหมือนกัน แต่บอกเลยว่าไม่จริง เลนส์แต่ละช่วงจะให้อารมณ์ ความรู้สึกที่แตกต่างกันไป มาดูกันดีกว่าว่าเลนส์อะไรที่เหมาะกับการครีเอทภาพสไตล์มินิมอลที่สุด

Cr. Amine M'Siouri

เลนส์มุมกว้าง: จะใช้เลนส์มุมกว้างตอนถ่ายวิวที่มีพื้นที่โล่งๆ จะช่วยให้สร้าง negative space ขึ้นได้ อย่างฉากหลังเป็นท้องฟ้า หรืออาจจะเป็นเนินเขา ภูเขาก็ได้

Cr. eberhard grossgasteig

เลนส์เทเลโฟโต้: เลนส์นี้ครีเอทสไตล์มินิมอลได้ง่าย แต่ว่าต้องซูมเข้าไปเฉพาะสิ่งที่โฟกัสเพื่อลบองค์ประกอบที่เกะกะเฟรม

 

3. เลือกมุมการถ่าย

Cr. Emre Can , Vlado Paunovic

Cr. Maria Orlova , Pixabay

มุมภาพมีผลต่ออารมณ์ของภาพมากๆ แต่เหนือสิ่งอื่นใดก็ต้องดูการวางองค์ประกอบด้วย ถ้ามุมได้แต่องค์ประกอบเยอะเกินไปก็คงไม่เวิร์ค ก่อนที่เราจะมาถ่ายภาพมินิมอล เราก็ต้องมาเลือกมุมถ่ายกันซักหน่อย คนส่วนใหญ่จะถ่ายในมุมระดับสายตา หรือใครต้องโฟกัสสิ่งที่อยู่สูงๆอย่างหลังคา มุมตึก แต่ไม่อยากได้อันอื่นมารกเฟรม ก็ต้องมุมเสยกันหน่อย

 

4. ครอปและแต่งรูป เพิ่มสไตล์มินิมอล

Cr. JACK REDGATE , Riccardo Bresciani

สไตล์มินิมอลไม่จบแค่นั้น เราสามารถปรับ เพิ่ม ลด สิ่งที่ต้องการหรือไม่ต้องการในภาพต่อได้ ด้วยการแต่งรูป การแต่งรูปสไตล์มินิมอลจะต้องง่ายๆ สบายๆ ไม่รกตา น้อยแต่มาก ใช้คอนทราสต์เยอะๆหน่อย ใช้สีที่เข้าคู่กัน ให้สีเป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ต้องใช้สีหนักเกินไป

ช่วงนี้ใครวางแผนจะไปเที่ยว แล้วอยากเปลี่ยนฟีลการถ่ายรูป มาลองถ่ายภาพแนวมินิมอลกันดีกว่า รับรองว่าจะได้ภาพเก๋ๆอย่างแน่นอน!

ที่มา: Tips for Using Photographic Minimalism to Great Effect

Back to top