Thailand English
 
Thailand English

 

 

ถ่าย Packshot ให้โดนใจ! พร้อมลงขายออนไลน์ได้ยอดสุดปัง

ตอบโจทย์ลูกค้า New Normal ไลฟ์สไตล์ใหม่ ด้วยการขายของออนไลน์! นอกจากจะมีสินค้าในมือแล้ว ต้องมีภาพดีๆให้ลูกค้าสนใจกดไลก์จนกดซื้อ! วันนี้เลยมีฮาวทูเล็กๆจะมาแชร์ให้ทุกคนกัน บอกเลยว่าภาพสินค้าต้องมาออกมาปัง ขายออนไลน์ได้สบายอย่างแน่นอน

 

มาเตรียมอุปกรณ์กัน!

Cr. Anete Lusina

ผันตัวมาเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั้งทีต้องมองหากล้องดีดีซักตัว ใช้งานได้ยาวๆ ถ่ายสินค้าออกมาได้สีที่ตรงตามปก เพราะกล้องจะให้ความคมชัดและความละเอียดของภาพได้ดีมากกว่ามือถืออย่างแน่นอน ตามด้วย ‘เลนส์’ ถ้าสินค้าเป็นของเล็กๆอย่าง Jewery เครื่องประดับเล็กๆ ต้องถ่ายระยะใกล้จะได้เห็นดีเทลต่างๆ แบบนี้ต้องใช้เลนส์มาโคร ส่วนใครที่เน้นถ่ายสินค้าทั่วๆไป สามารถใช้เลนส์ kit ที่ติดมากับกล้องได้เลย

อย่าลืมขาตั้งกล้อง ออฟชั่นเสริมที่ขาดไม่ได้ เพราะจะช่วยให้ไม่เบลอ คมชัด แถมยังทำให้ถ่ายภาพได้ง่ายๆ มุมไหนก็ถ่ายได้ ต่อมา background ก็ต้องมีด้วยนะ แนะนำว่าควรเป็นพื้นหลังเรียบๆ สีอะไรก็ตามที่เข้าหรือตัดกับสีของสินค้าได้ดี แล้วสิ่งสุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลยคือ แสง บางคนอาจจะใช้แสงธรรมชาติง่ายๆ แต่ถ้าใครใช้ไฟสตูถ่าย ก็อาจจะได้ภาพที่ดูโปรกว่า สามารถใช้ได้ตามต้องการเลย

 

เริ่มกันที่ Set ฉากหลัง

Cr. ROMBO , alleksana

Cr. Jing Xi Lau , Aesop Wines

เตรียม Background ให้พร้อม อันนี้เราต้องใส่ใจเรื่องการใช้สีระหว่างฉากหลังกับตัวสินค้า สินค้าอาจจะไม่เด่นเพราะโดนฉากหลังกลืนหรือเปล่า ส่วนใหญ่สีขาว-ดำ จะฮิตในการถ่ายสินค้า เพราะว่า 2 สีนี้จะช่วยให้สินค้าเด่นขึ้น หรือถ้าใครอยากใช้สีอื่น คิดว่าสินค้าของเราใช้สีอื่นได้ ก็อาจจะหา Ref ในเน็ตได้เลย

 

Set แสงให้สินค้าออกมาดูดี

Cr. Karolina Grabowska , Karolina Grabowska

ภาพสินค้าส่วนใหญ่จะใช้แสงนุ่มๆ สำหรับใครที่ใช้แสงธรรมชาติ ก็ต้องเลือกช่วงเวลาให้ดี จัดมุมให้ดี แต่ถ้าใครไม่อยากรอ อยากควบคุมแสงได้เอง จะอาจจะต้องใช้แฟลช ไฟสตู หรือไฟ LED ตัวเล็กๆ ควรวางแสงไฟให้ส่องไปที่สินค้าที่มุม 45 องศาทั้งสองด้าน หรือข้างนึงอาจจะใช้ Reflector มาสะท้อนกับไฟอีกข้าง เพื่อให้สินค้าสว่างทั่วกัน

 

จัดสไตล์ให้โดนใจ

Cr. Leah Kelley , Castorly Stock

Cr. Dayvison de Oliveira Si

การจัดสไตล์สินค้าต่างๆ เราต้องรู้ว่าสินค้าของเราคืออะไร เราอาจจะต้องโชว์รายละเอียดหรือฟังก์ชั่นการใช้งาน สมมติว่าเราจะถ่ายแหวน กำไล เครื่องประดับต่างๆ สินค้าแบบนี้จะต้องโชว์ดีเทลเยอะๆ ก่อนถ่ายเราจะต้องเช็คให้ดีว่ามีรอย มีอะไรมั้ยก่อนถ่ายจริง

Cr. cottonbro , Daniela Constantini

Cr. cottonbro , cottonbro

สำหรับใครอยากเน้นฟังก์ชั่น ก็อาจจะจัดให้สินค้าเข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ของคนใช้จริงๆ ให้เห็นว่าสินค้าตัวนี้ควรอยู่ตรงไหนในชีวิตประจำวันของคนใช้ เพื่อให้ลูกค้าได้เข้าใจมากขึ้น ส่วนถ้าใครเน้น Emotional ต้องเป็นภาพอิมแพคกับไลฟ์สไตล์เขามากๆ ต้องทำให้เห็นว่าลูกค้าซื้อไปจะได้ฟีลการใช้แบบไหน จะทำให้ชีวิตเป็นยังไง

สำหรับใครที่อยากขายของออนไลน์ช่วงนี้ มีสินค้าในมือพร้อมแล้ว แต่ยังไม่รู้จะถ่ายรูปยังไงให้สวยอย่าลืมนำฮาวทูถ่ายสินค้าปังๆแบบนี้ไปใช้ รับรองว่าเรียกยอดไลก์ พร้อมเรียกยอดขายได้ดีแน่นอน

ที่มา: How to Take Beautiful Product Photos for Your E-Commerce Website

Back to top