Thailand English
 
Thailand English

 

 

เทคนิคการถ่ายภาพ Street ตอนกลางคืน

 

มีหลายเหตุผลที่่ช่างภาพชอบถ่าย street ตอนกลางคืน ซึ่งเหตุผลหลักๆ ก็คือจะทำให้ภาพ street ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น และช่วยดึง dramatic กับความโดดเด่นในฉากธรรรมดาๆ ออกมาได้ โดยเฉพาะบนท้องถนนที่ดูวุ่นวายในเมือง ซึ่งถ้าเราไม่รู้เทคนิค หรือการตั้งค่ากล้องที่เหมาะสม ก็มีโอกาสที่ภาพของเราจะออกมาไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้นในบทความนี้จึงมีเทคนิคการถ่าย street มาฝากกันครับ

 

 

Photo by Sandeep Swarnkar on Unsplash  

 

กล้อง

เราสามารถใช้ได้ทั้งกล้อง DSLR, Mirrorless และแม้กระทั่งกล้อง compact แต่ควรเป็นกล้องที่สามารถปรับ manual ได้จะดีกว่า เพราะช่วยให้คุณถ่ายภาพที่ ISO สูงๆ ได้ ส่วนขนาดของเซ็นเซอร์ก็สำคัญ นอกจากนี้อย่าลืมกล้องที่สามารถจัดการ noise ได้ดี เนื่องจากในตอนกลางคืนเราอาจต้องถ่ายภาพโดยใช้ ISO สูงๆ ประมาณ 1600 - 6400

 

 

Photo by Oliver Kiss on Unsplash

 

เลนส์ไวแสง

 ถ้าใครใช้กล้อง DSLR หรือ Mirrorless ก็ควรคำนึงถึงเลนส์ที่ใช่ อาจต้องถ่ายภาพด้วยเลนส์มุมกว้าง ที่ให้ความชัดลึกมาก ซึ่งเราจะได้ภาพที่คมชัด ช่างภาพบางคนก็ชอบถ่ายภาพด้วยเลนส์ 28mm, 35mm, 50mm และ 85mm และยิ่งเป็นเลนส์ไวแสงมีค่ารูรับแสงกว้างๆ ซัก f2.8 ยิ่งถ่ายภาพตอนกลางคืนได้ดีี ถ้าถ่ายภาพด้วยเลนส์ที่มีค่ารูรับแสงแคบๆ อาจจะลำบาก

 

Photo by Diego PH on Unsplash  


ขาตั้งกล้อง 

เราควรพกขาตั้งกล้องเล็กๆ น้ำหนักเบาและพกพาสะดวกไปด้วย เพื่อให้ง่ายต่อในการพกขาตั้งกล้องเดินถ่าย street เพราะเราคงไม่อยากพกขาตั้งน้ำหนักมากๆ เดินไปเดินมากันหรอก

 

Photo by JESHOOTS.COM on Unsplash  

 

ดัน ISO ให้สูง

ทุกวันนี้กล้องดิจิทัลมาพร้อมกับความสามารถในการเปิด ISO ได้สูงๆ ดังนั้นอย่าไปกลัวการดัน ISO ให้เยอะๆ แต่ก็ควรระวังการจัดการ noise ในกล้องแต่ละรุ่นด้วย เพราะไม่ใช่ว่าเราจะสามารถเปิด ISO ได้สูงสุดเท่าที่กล้องจะทำได้ โดยเราอาจเทสต์ถ่ายภาพดูก่อน

 

Cr. andreas-winter/

 

Manual Focus

เมื่อถ่ายภาพ street ตอนกลางคืนควรใช้โฟกัสแบบ Manual จะดีกว่า เพราะถ้าใช้ auto focus อาจลำบากในการหาโฟกัส ถ้ากล้องมีฟีเจอร์ Focus Peaking ซึ่งเป็นตัวช่วยที่ดี จะขึ้นพื้นที่สีแดงเพื่อบอกว่าวัตถุนั้นอยู่ในโฟกัสแล้ว

 

Photo by Tamás  Mészáros from Pexels  

 

ถ่ายด้วยไฟล์ RAW

ก่อนลงมือถ่ายภาพ ควรตั้งค่าเป็นไฟล์ RAW ไว้ เพราะการถ่ายภาพด้วยไฟล์ RAW จะช่วยเก็บรายละเอียดต่างๆ ซึ่งเป็นรายละเอียดที่ตาเปล่ามองไม่เห็นได้ครบกว่าไฟล์ JPEG เมื่อถ่ายภาพเสร็จเรียบร้อย เราสามารถใช้โปรแกรมแต่งภาพต่อ จะทำให้สามารถดึงรายละเอียดออกมาได้ง่ายขึ้น หรือจะเปลี่ยนเป็นภาพขาวดำก็ง่ายกว่า

Photo by Fancycrave from Pexels  

 

มองหาแหล่งกำเนิดแสง

 

Photo by Henri Pham on Unsplash  

 

หากใช้แฟลชในการถ่ายภาพ street ตอนกลางคืน จะทำให้ภาพออกมาดูไม่ธรรมชาตินัก และเป็นจุดสังเกตอีกด้วย เพราะผู้คนจะหันมามองเมื่อแฟลชถูกยิงออกไป ดังนั้นควรมองหาแหล่งกำเนิด

แสงอื่นๆ แทนการใช้แฟลชจะดีกว่า อาจให้แหล่งกำเนิดแสงอยู่ข้างหลังตัวแบบ หรือตั้งกล้องรอถ่ายภาพในตำแหน่งที่มีแหล่งกำเนิดแสงก็ได้

 

Photo by Kaique Rocha from Pexels


Motion Blur

 

Photo by Yiran Ding on Unsplash



Photo by Kaique Rocha from Pexels  

 

หากต้องการเพิ่มเสน่ห์ของการเคลื่อนไหว เพื่อให้ภาพถ่าย street ตอนกลางคืนของคุณน่าสนใจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผู้คนที่กำลังเดิน หรือรถยนต์ที่กำลังแล่น ถึงเวลาของการใช้ขาตั้งกล้องแล้ว เพราะเราต้องใช้

สปีดชัตเตอร์ช้าๆ เช่น 1/ 8 วินาที หากใช้มือเปล่าถือกล้อง มีโอกาสที่จะได้ภาพเบลอๆ กลับไปได้ และควรระวังไม่ให้ฉากหลังหรือวัตถุรอบๆ ที่ไม่มีการเคลื่อนที่นั้นคมชัด

 

Back to top