Thailand English
 
Thailand English

 

 

ฝึก Skills ถ่ายภาพ Minimal เรียบง่ายแต่โดนใจ อยู่บ้านก็ถ่ายได้!

ช่วงนี้สายมินิมอลคนไหนที่ต้อง Work From Home หรือต้องอยู่บ้านยาวๆ มาฝึกสกิลกับเช็คลิสต์การถ่ายภาพมินิมอลกันดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

1. จัดองค์ประกอบของภาพให้ดี

Cr. cottonbro , cottonbro , Rachel Claire

ใครๆก็รู้ว่าสายมินิมอลเนี่ยต้องน้อยแต่มาก องค์ประกอบในภาพไม่ต้องมีอะไรมากก็ได้ ทั้งลายเส้น รูปทรงต้องน้อยๆเข้าไว้ เราก็เลยต้องจัดเฟรมด้วย ว่าอยากได้อะไรเข้าเฟรมบ้าง เพราะภาพแนวนี้ต้องดูแล้วสบายตาแต่ก็แฝงความมีเสน่ห์ไว้ โดยที่ไม่ต้องถ่ายเก็บครบทั้งหมดก็ได้ นอกจากนี้ถ้าถ่ายออกมาแล้วก็ สามารถครอปเอาแค่ส่วนที่ต้องการ เอาส่วนที่รกหรือไม่ชอบออกทีหลังได้เลย

 

2. มี space ว่างๆ ให้ภาพไม่อึดอัด

Cr. Karolina Grabowska , Andrew Neel , Karolina Grabowska

Cr. Charlotte May , cottonbro

หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมภาพมินิมอลมีพื้นที่ว่างๆเว้นไว้เยอะจัง? วันนี้เรามาไขข้อสงสัยกันดีกว่า! ตัว Space หรือพื้นที่ว่างๆที่เราเห็น ส่วนมากจะอยู่มุมใดมุมนึงของภาพ ช่วยให้วัตถุในภาพดูอิสระ ไม่อึดอัด วิธีนี้เป็นวิธีการที่ดีเลย ที่จะทำให้วัตถุที่เราโฟกัสเด่นขึ้นมา เห็นได้ง่าย ชัดต่อการเล่าเรื่องนั่นเอง

 

3. เส้นและรูปทรงต้องไม่มากเกิน

Cr. cottonbro , Daria Shevtsova

เส้นและรูปทรงจะช่วยให้ภาพถ่ายมีความมินิมอล แต่อย่าลืมว่าการใช้เส้นและรูปทรง จะต้องเข้าคอนเซปต์น้อยแต่มากด้วย เริ่มแรกเลยยังไม่ต้องรีบถ่าย เราต้องคิดก่อนว่าต้องการภาพแบบไหน ดูมุมสูง-ต่ำ ดูเส้น รูปทรงต่างๆ ว่าถ้าอยู่ในเฟรมเดียวกันจะเข้ามั้ย? จะดูเยอะเกินไปมั้ย? ถ้าไม่เข้าก็เอาส่วนนั้นออก ค่อยๆดูไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้องค์ประกอบที่ต้องการและลงตัว

 

4. สีและพื้นผิว (Texture) ในภาพ

Cr. Jill Burrow

Cr. cottonbro

Cr. Karolina Grabowska

โทนสีสว่างๆ หรือคู่สีต่างๆที่มีความตัดกันจะช่วยให้ภาพมินิมอลมากขึ้น เลือกใช้สีอย่างน้อย 2 สี ที่สามารถเข้าคู่กันได้หรือตัดกันแล้วสวย เพราะการเลือกใช้สีจะช่วยให้ภาพมีสีที่สวย สบายตา สีไม่โดดและเข้าคอนเซปต์มินิมอลมากขึ้น นอกจากจะใช้สีโทนสว่างๆและคู่สีต่างๆแล้ว ถ้าเราใส่พื้นผิว(Texture) เพิ่มเข้าไป อย่างพื้นหญ้า พื้นทราย ลายน้ำ ก็จะช่วยให้ภาพถ่ายดูมีอะไรแปลกตามากยิ่งขึ้น

 

5. เล่าเรื่องแบบน้อยแต่มาก

Cr. Talal Hakim , Maksim Goncharenok

มาฝึกสกิลความเป็นมินิมอลกันดีกว่า ก่อนจะกดชัตเตอร์แต่ละครั้ง เราต้องคิดไว้ก่อนว่าจะถ่ายอะไร สตอรี่ที่ต้องการเป็นแบบไหน ต้องใช้องค์ประกอบในภาพน้อยที่สุด แต่ก็ยังเล่าเรื่องราวได้ดี อาจจะใช้สัญลักษณ์พวกเส้น แสง รูปแบบ รูปทรง ให้สื่อความหมาย ส่วนเรื่องสภาพแวดล้อม ก็สามารถช่วยให้การเล่าเรื่องน่าสนใจมากขึ้นด้วย แต่ใดๆเราต้องอย่าลืมคงคอนเซปต์น้อยแต่มากนะ!

ใครที่กำลังสนใจสไตล์มินิมอล ก็อย่าลืมเอาทริคดีๆแบบนี้ไปใช้กัน เพิ่มความครีเอทกันหน่อย จัดคอมโพสิชั่นให้ดี วางเฟรมให้สวยๆ รับรองว่าจะได้ภาพที่ต้องการแน่นอน

ที่มา: Tips for Achieving Minimalism in Photography

Back to top