Thailand English
 
Thailand English

 

 

เคล็ดลับการถ่ายภาพให้คมชัดที่มือใหม่ต้องรู้!

การถ่ายภาพให้คมชัดเป็นหนึ่งสกิลที่คนถ่ายภาพจะต้องใส่ใจ เพราะนอกจากจะได้เรื่องความคมชัดที่ดีเยี่ยมแล้ว ยังสามารถเอาไปใช้ประโยชน์ได้มากมาย! ทั้งเอาไปแต่งภาพต่อได้อย่างสะดวก และหารายได้ได้อีกด้วย เราเลยได้รวมเทคนิคการถ่ายภาพให้ชัดที่มือใหม่ต้องรู้ มาฝากและเอาไปปรับใช้กัน จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1. กล้องจะต้องนิ่ง

Cr. Kaique Rocha, Lukas Rychvalsky

โดยทั่วไปแล้ว ทุกคนน่าจะรู้อยู่แล้วว่าตอนถ่ายภาพเราจะต้องมือนิ่งที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ แต่ในปัจจุบันกล้องและเลนส์หลายๆตัวได้ทำออกมาให้มีกันสั่นในตัว ซึ่งช่วยได้มากเลยทีเดียว สำหรับใครที่กังวลเรื่องความคมชัดของภาพ และเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด แนะนำให้เลือกใช้กล้องและเลนส์ที่มีกั่นสั่นในตัว

 

2. ใช้ขาตั้งกล้อง

Cr. PhotoMIX Company

ถ้าเทคนิคการถ่ายภาพที่ต้องใช้สกิลมากกว่าเดิม มีการตั้งค่าเยอะกว่าเดิม การใช้แค่มือถ่ายอาจจะทำให้ภาพเบลอได้ ก็แนะนำให้มีขาตั้งกล้องดีๆซักตัว ติดตัวไว้ ตัวเดียวก็สามารถใช้ครอบคลุมได้ทุกๆสถานการณ์แล้ว สำหรับใครที่กำลังมองหาขาตั้งกล้องดีๆซักตัวก็สามารถคลิกลิ้งค์นี้ได้เลย ขาตั้งกล้อง

 

3. ใช้สปีดชัตเตอร์ที่เร็ว

Cr. Budgeron Bach

มือใหม่อาจจะยังรู้วิธีคุมกล้องได้ไม่ดีพอ แนะนำให้ตั้งค่าสปีดชัตเตอร์ให้เร็วไว้ก่อน เพราะสถานการณ์ต่างๆ เราไม่รู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง การเคลื่อนไหวรอบตัวที่ไวเกินไป ทำให้เมื่อเรากดชัตเตอร์ แล้วใช้ความเร็วชัตเตอร์ไม่มากพอก็จะทำให้เกิดการเบลอของภาพถ่ายได้ สำหรับใครที่อยากศึกษาสปีดชัตเตอร์เพิ่มเติม สามารถเข้าไปได้ที่ เรียนรู้การใช้งาน shutter speed สร้างสรรค์ภาพได้ตามต้องการ

 

4. ใช้รูรับแสงแคบ

Cr. Pixabay

เพราะรูรับแสงส่งผลต่อระยะชัดลึกของภาพ รูรับแสงกว้างจะทำให้ฉากหลังเบลอ ทำให้โฟกัสได้ไม่ทั้งภาพ เราเลยต้องลดค่ารูรับแสงให้แคบลง เพื่อที่จะทำให้ระยะชัดลึกเพิ่มขึ้นอีกด้วย ยิ่งรูรับแสงเล็กหรือแคบลง ความเร็วชัตเตอร์ก็จะนานขึ้น ซึ่งจะทำให้วัตถุที่เคลื่อนไหวมีความคมชัดขึ้น

 

5. ไม่ใช้ ISO มากเกินไป

Cr. Malte Luk

หลักการใช้ ISO คือค่อยๆ ปรับตามสภาพแสง เพราะถ้าปรับใช้ ISO สูงๆทีเดียว จะทำให้ภาพเกิด noise หรือทำให้ภาพมีจุดเล็กๆได้ และทำให้ภาพไม่คมชัด

 

6. เปิดกันสั่นในตัวกล้อง

ปัจจุบันกล้องและเลนส์ส่วนมากจะมาพร้อมกันสั่นในตัว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะจะมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความคมชัดของภาพให้ดีขึ้น ในกรณีเปิดใช้กันสั่นจะต้องเป็นการถือถ่ายเท่านั้น จะไม่สามารถใช้กับตอนมีขาตั้งกล้องได้

 

7. เลือกใช้ระบบโฟกัสอัตโนมัติ/แมนนวล

Cr. Alex Green ,Alex Green

ส่วนใหญ่เราจะใช้การโฟกัสแบบอัตโนมัติกันอยู่แล้ว และวิธีนี้ก็ใช้ได้ดีกับการโฟกัสแบบไม่ต้องยุ่งยาก เพราะกล้องจะโฟกัสให้เอง และจะทำให้ได้ภาพมีความคมชัดที่ดี แต่ก็มีเหมือนกันที่บางครั้งระบบโฟกัสแบบอัตโนมัติทำงานไม่ดี เราก็สามารถปรับไปใช้การโฟกัสด้วยตัวเองได้ โดยเราจะต้องจัดการจุดโฟกัสให้เข้าที่ก่อนที่จะกดถ่ายภาพ

 

8. กล้องและเลนส์จะต้องสะอาด

Cr. Marek , Pixabay

สุดท้ายคือเรื่องการทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ เก็บให้ถูกต้องและรักษาความสะอาดให้ถูกวิธี เพราะการทำความสะอาดจะกำจัดรอยเปื้อนฝุ่นและสิ่งสกปรกที่ส่งผลกระทบต่อภาพออกไป ใครที่ไม่รู้จะทำความสะอาดยังไง เข้าไปดูในบทความนี้ได้เลย เคล็ดลับทำความสะอาดกล้องแบบมืออาชีพ

สำหรับมือใหม่คนไหนที่กำลังฝึกสกิลการถ่ายภาพอยู่ ก็อย่าลืมนำเทคนิคการถ่ายภาพให้คมชัดไปปรับใช้กัน รับรองว่าสกิลการถ่ายภาพของคุณจะดีขึ้นอย่างแน่นอน!

Back to top