Thailand English
 
Thailand English

 

 

เคล็ดลับการใช้ Autofocus

 

คุณเข้าใจระบบ Autofocus ของกล้องถูกต้องหรือยัง? บางคนคิดว่าการโฟกัสเป็นเพียงแค่กดชัตเตอร์ค้างไว้ครึ่งหนึ่ง แต่ที่จริงระบบ Autofocus ในกล้องแต่ละตัวนั้นฉลาดและน่าทึ่งในเรื่องของการช่วยโฟกัสวัตถุแต่ละชนิด ดังนั้นเพื่อให้การโฟกัสแม่นยำและได้ภาพที่คมชัด จะต้องรู้จักระบบการทำงานของ Autofocus ก่อน

 

 

 

Autofocus

 

เมื่อก่อนที่กล้องยังไม่พัฒนาระบบ autofocus ต้องใช้การหมุนวงแหวนเพื่อโฟกัสภาพให้ชัด ทำให้โฟกัสได้ช้าและไม่สะดวกเวลาที่ต้องใช้ความรวดเร็วในการถ่าย ดังนั้นระบบ Autofocus จึงถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้ช่างภาพสามารถโฟกัสภาพได้เร็วขึ้น

การทำงานของระบบ autofocus ในกล้องดิจิตอลจะทำงานเมื่อกดปุ่มชัตเตอร์ลงครึ่งหนึ่ง และจุดโฟกัสจะขึ้นมาที่ช่องมองภาพหรือหน้าจอ LCD (ขึ้นอยู่กับฟังก์ชั่นของกล้องแต่ละรุ่น) เมื่อกล้องทำการโฟกัสวัตถุ จะมีเสียงเตือนให้รู้ว่ากล้องจับโฟกัสได้เรียบร้อยแล้ว กล้องดิจิตอลในปัจจุบันมีจำนวนจุดโฟกัสให้เลือกมากกว่า 100 จุด ทำให้สามารถโฟกัสภาพได้ครอบคลุมทุกพื้นที่บนเฟรมภาพโดยไม่ต้องขยับกล้องเพื่อจัดองค์ประกอบใหม่

ส่วนโหมด Automatic AF (autofocus) Selection หรือโหมดการเลือกจุดหรือพื้นที่ที่ต้องการโฟกัส โดยปกติจุดโฟกัสจะสว่างขึ้นเป็นสีแดงหรือสีเขียว และกล้องโฟกัสให้เอง เช่น ถ่ายภาพ Landscape และโดยทั่วไปพื้นที่โฟกัสจะอยู่ตรงกลางภาพ แต่ในการถ่ายภาพบางประเภท จำเป็นต้องเลือกจุดโฟกัสเอง เช่น ถ่าย Portrait ที่ตาของตัวแบบต้องคมชัด จึงควรเปลี่ยนไปใช้ Manual AF Selection หรือ เลือกจุดโฟกัสเอง จะทำให้การโฟกัสแม่นยำขึ้น

 

 

 

โหมด Autofocus

 

การเข้าใจโหมด Autofocus ในกล้องจะทำให้ถ่ายภาพแต่ละประเภทได้เหมาะสมกับการเคลื่อนไหวของวัตถุได้ถูกต้อง ซึ่งปกติกล้อง DSLR มีโหมดโฟกัสอยู่ 3 แบบ

 

 

 

1. One Shot / Single Shot/ AF-S

โหมดโฟกัสนี้มีจุดโฟกัสเพียงจุดเดียว และเมื่อมีการโฟกัสแล้วจะมีเสียงเตือน เหมาะสำหรับวัตถุหรือตัวแบบที่อยู่นิ่ง เช่น ใช้ในการถ่ายภาพ Landscape เป็นโหมดที่ง่ายต่อการใช้งาน แต่มีข้อควรระวังคือเมื่อมีการขยับกล้องแต่ละครั้ง จะต้องโฟกัสใหม่อีกรอบ

 

2. AI Servo/ Continuous / AF-C

โหมด AI Servo (Canon) หรือ AF-C (Nikon) ใช้เมื่อต้องการจับภาพวัตถุที่มีการเคลื่อนไหวที่สามารถเดาทิศทางได้ เช่น การแข่งขันกีฬา หรือภาพสัตว์ป่า เมื่อกดชัตเตอร์ลงครึ่งหนึ่ง การโฟกัสจะเริ่มทำงาน ต่อให้วัตถุมีการเคลื่อนไหว แค่กดชัตเตอร์ค้างไว้ กล้องก็จะติดตามโฟกัสวัตถุ แต่เมื่อโฟกัสได้แล้วจะไม่มีเสียงเตือนหรือไฟขึ้นในช่องมองภาพ

 

3. AI Focus / Automatic / AF-A

โหมดนี้จะมีเฉพาะรุ่นเท่านั้น ซึ่งเป็นโหมดที่ฉลาด เป็นการรวมเอาการโฟกัสแบบจุดเดียว One Shot / Single Shot/ AF-S เพื่อใช้โฟกัสวัตถุที่หยุดนิ่ง แต่ถ้าวัตถุมีการเคลื่อนไหว กล้องจะเปลี่ยนการโฟกัสอัตโนมัติ ไปใช้การโฟกัสแบบ AI​ SERVO/ Continuous / AF-C โหมดนี้เหมาะสำหรับใช้ถ่ายภาพเด็ก ๆ หรือสัตว์เลี้ยงที่มีการเคลื่อนไหวแบบเดาทิศทางไม่ได้

 

ที่มา contrastly.com

Back to top