Thailand English
 
Thailand English

 

 

“Focus” ควบคุมโฟกัสให้ตรงจุด ภาพดูแพงขึ้นทันตา!

หนึ่งในเคล็ดลับของภาพถ่ายที่โดดเด่นและสะดุดตา เห็นได้ชัดเลยว่าภาพเขามีจุดโฟกัสที่ชัดเจน ภาพที่ออกมาก็เลยสื่อความหมายได้ดี ในบทความนี้จะพูดถึงการโฟกัสให้ถูกจุด เพราะนอกจากจะได้ภาพที่ดีแล้ว ยังทำให้ภาพดูแพงขึ้นทันตาอีกด้วย และถ้าใครอยากเอาไปหารายได้เสริม อย่างการลงขายในเว็บไซต์อย่าง Shutter Stock ก็ทำได้ไม่ยาก

การเลือกโฟกัสเป็นการไฮไลท์ Subject ที่เราสนใจ เช่น ภาพ Portrait ส่วนใหญ่เราจะโฟกัสไปที่ดวงตา อันนี้แหละเป็นการเลือกโฟกัส เพื่อเพิ่มเสน่ห์ให้ภาพดูน่าสนใจ และบอกเรื่องราวที่เราอยากสื่อสารได้ดี

Cr. cottonbro , cottonbro

การตั้งค่ากล้อง

บางคนคิดว่า แค่กดชัตเตอร์ กล้องก็จะหาโฟกัสให้เอง ซึ่งเทคโนโลยีในกล้องยุคนี้ก็สามารถทำได้จริงๆ แต่เพื่อภาพที่ดีที่สุด การตั้งต่ากล้องให้เหมาะสมเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ภาพสวยขึ้นและได้โฟกัสตามที่ต้องการด้วย

1. ตั้งค่าการโฟกัส : ตั้งค่าแบบ Auto Focus (AF) โหมด Single-point หรือ One-Shot (AF-S/S-AF) โหมดนี้จะเหมาะกับการถ่ายภาพนิ่ง ไม่ได้โฟกัสที่วัตถุที่เคลื่อนไหวไปมา เป็นวิธีที่ง่ายในการในการโฟกัส คือเราเลือกจุดโฟกัสหนึ่งจุด เวลาที่เรากดชัตเตอร์ไปครึ่งนึง กล้องจะช่วยล็อกโฟกัสไว้ในจุดที่ต้องการ ไม่ว่าจะกล้องขยับกล้องไปทางไหน ก็ยังช่วยล็อกโฟกัสไว้ให้อยู่

Cr. cottonbro

2. การปรับค่ารูรับแสง : ตั้งค่าโหมดการถ่ายภาพแบบ AV หรือ Aperture-priority ในโหมดนี้เราจะหาค่ารูรับแสงที่เหมาะกับภาพได้ด้วยตัวเอง แต่กล้องจะช่วยเลือกค่าสปีดชัตเตอร์ให้

Cr.George Milton , George Milton, Hassan OUAJBIR

 

ทริคการโฟกัส

เบสิคของคนทั่วไปหรือมือใหม่ถ่ายรูป เวลาจะถ่ายสิ่งของ ตัวแบบ หรือวัตถุ จะวางสิ่งเหล่านี้ไว้ตรงกลางเฟรมเสมอ หรือถ้าไม่ได้วางไว้กลางเฟรม ก็จะขยับกล้องให้สิ่งที่ต้องการโฟกัสอยู่กลางเฟรมอยู่ดี การทำแบบนี้อาจจะจำกัดมุมมองการถ่ายรูปของเราไปเยอะ ลองถ่ายมุมใหม่ ถึงจุดโฟกัสไม่ได้อยู่ตรงกลาง ก็สามารถโฟกัสจุดที่เราต้องการได้เหมือนกัน จะมีอยู่ 2 วิธี สำหรับเลือกโฟกัส

1. การโฟกัส ในโหมด Auto Focus

Cr. cottonbro , KoolShooters

การล็อคจุดโฟกัส เป็นการล็อคโฟกัสไม่ให้จุดโฟกัสเปลี่ยนไปจากจุดที่ต้องการโฟกัสจริงๆ ในเวลาที่เราขยับกล้อง ซึ่งมือใหม่อาจจะใช้โหมด Auto Focus กล้องจะช่วยเราหาโฟกัส

แค่กดปุ่มชัตเตอร์ลงครึ่งนึง กล้องจะเปิดใช้งาน AF และฟังก์ชั่น AE และจะจับโฟกัสให้ หลังจากนั้นเราก็ดูเฟรม แล้วกดปุ่มชัตเตอร์ลงไปให้สุด ก็ได้ภาพที่ต้องการแล้ว

 

2. การโฟกัส ในโหมด Manual Focus

Cr. cottonbro , cottonbro

แต่ในบางสถานการณ์ออโต้โฟกัสอาจจะหาโฟกัสไม่เจอ อาจจะทำให้ภาพเบลอได้ หลายๆคนเลยต้องใช้การโฟกัสแบบแมนนวล เพื่อโฟกัสได้ตามต้องการ การใช้โฟกัสแบบแมนนวล หรือหาโฟกัสเอง โดยเราจะเล็งจุดโฟกัสนั้นไว้ที่ตัวแบบที่เราต้องการ แล้วกดปุ่มชัดเตอร์ลงครึ่งหนึ่งเพื่อโฟกัสกดค้างไว้ และจัดเฟรมภาพที่ต้องการ จากนั้นก็กดปุ่มชัตเตอร์ลงไปจนสุด

 

ตัวอย่างการโฟกัส

ก่อนที่เราจะกดชัตเตอร์มาดูกันดีกว่าว่าจะต้องดูอะไรบ้าง เพื่อให้ภาพที่ได้มีโฟกัสที่ดีและตามที่เราต้องการ

 

ระยะชัดตื้นและการโฟกัส

Cr. Michelle Leman, Tim Douglas, Milan

ในส่วนของระยะชัดตื้นจะขึ้นอยู่กับว่าเราใช้ค่า F หรือเปิดค่ารูรับแสงไว้เท่าไหน เพื่อให้ได้ระยะชัดตื้นที่ต้องการ อาจจะเป็นภาพที่เราต้องการเน้นโฟกัสไปที่วัตถุที่อยู่หน้าสุดแบบในภาพ

Cr. cottonbro, cottonbro

 

ระยะของวัตถุ และฉากหลัง

เปลี่ยนมุมถ่ายภาพก็จะทำให้ระยะวัตถุต่างกันไปด้วย และทำให้การโฟกัสเราน่าสนใจมากขึ้น แต่นอกจากดูระยะของวัตถุแล้ว ฉากหลังในภาพก็สำคัญ ก่อนกดชัตเตอร์ก็ควรเช็คเฟรมให้ดีก่อนด้วย

Cr. cottonbro , cottonbro

สำหรับใครที่ต้องการหาจุดเด่นหรืออยากให้ภาพยูนีคขึ้น บางทีการกดชัตเตอร์อย่างเดียวก็อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องมีส่วนประกอบอื่นเข้ามาด้วย ไม่ว่าจะเป็นแบบ สภานที่ แสง หรือแม้กระทั่งการตั้งค่ากล้อง การรู้จักการใช้งานกล้อง ก็มีส่วนทำให้ภาพเพอร์เฟ็คมากกว่าเดิม

Back to top