Thailand English
 
Thailand English

 

มือใหม่หัดเล่นกล้องฟิล์ม ก่อนซื้อต้องรู้อะไรบ้าง ?

กระแสกล้องฟิล์มในระยะ 2-3 ปีมานี้ เรียกได้ว่าบูมสุด ๆ เป็นการกลับไปใช้กล้องยุคอนาล็อก ซึ่งคอนทราสต์กับปัจจุบันเลย เพราะด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ถูกใส่ในไว้กล้องปัจจุบัน มีทุกอย่างให้ครบอยู่แล้ว แต่ผู้คนก็ยังโหยหาความคลาสสิคของกล้องฟิล์ม แบบที่กล้องใหม่ ๆ ทำไม่ได้

กล้องฟิล์มคืออะไร ?

Cr. Pixabay

กล้องฟิล์ม เป็นกล้องถ่ายรูปที่นิยมใช้กันในสมัยก่อน ก่อนที่วงการกล้องจะพัฒนามาเรื่อย ๆ จนมีกล้องดิจิทัลที่นิยมใช้ในปัจจุบัน โดยที่เสน่ห์ของกล้องฟิล์ม คือ เวลาถ่ายภาพจะดูรูปหลังกดชัตเตอร์ไม่ได้ แก้ไขรูปไม่ได้ ถ่ายได้จำนวนจำกัดต่อม้วนฟิล์ม และต้องรอล้างฟิล์ม ซึ่งทำให้หลายคนรู้สึกว่านี่แหละ เป็นเสน่ห์ที่ต้องการ

 

ประเภทของกล้องฟิล์ม

Cr. Wallace Chuck , Alexey Demidov

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่ากล้องฟิล์มมีหลากหลายรูปแบบ เลยถูกแบ่งออกให้มีหลายประเภทตามรูปแบบการใช้งาน แต่ถ้าจะแบ่งง่ายที่สุด คือ จะแบ่งตามฟังก์ชันการใช้งาน ในรูปแบบออโต้ กึ่งออโต้ และแมนนวล จะมีตั้งแต่ยกขึ้นมาถ่ายแล้วได้เลยแบบสแนปไว ๆ ไปจนถึงการปรับอะไรได้เยอะขึ้น จนไปถึงการปรับได้ทุกอย่าง หรือเป็นแมนนวลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการปรับโฟกัส ปรับค่ารูรับแสง (f) และปรับค่าความเร็วชัตเตอร์ (Shutter Speed) เอง

กล้องฟิล์มกึ่งออโต้ กึ่งแมนนวล และแมนนวลเต็มรูปแบบ จะเหมาะกับคนที่ต้องการปรับตั้งค่าในส่วนต่าง ๆ เพื่อครีเอทภาพได้ตามความต้องการ

 

กล้องฟิล์มใช้แล้วทิ้ง

Cr. bady abbas

มาเริ่มกันที่กล้องฟิล์มที่มือใหม่นิยมใช้อย่าง กล้องฟิล์มใช้แล้วทิ้ง ให้สังเกตคำว่า Single-Use หรือ Disposable Camera พอถ่ายเสร็จหมดม้วนฟิล์มก็ทิ้งได้เลย กล้องตัวนี้จะใช้งานง่ายมาก ไม่ต้องตั้งค่าอะไรเลย แค่เล็ง โฟกัส กดชัตเตอร์ ก็ได้ภาพแล้ว แถมราคาไม่แพง

แนะนำ

นอกจากจะเหมาะกับมือใหม่ คนที่อยากลองเล่นกล้องฟิล์ม หรือคนที่ไม่อยากยุ่งยากกับการตั้งค่าต่าง ๆ จะเลือกใช้แล้ว ก็ยังเป็นตัวเลือกเวลาไม่อยากพกของเยอะ หรือเวลาที่ไปเที่ยวต่างประเทศ ไม่อยากพกกล้องฟิล์มไปด้วย ก็สามารถหาซื้อ และตัดสินใจซื้อใช้ได้ง่าย เพราะราคาจะไม่แรงมาก ประมาณหลักร้อย และเลือกใช้งานตามสเปคที่บอกไว้ได้เลย เช่น จะบอก mm หรือทางยาวโฟกัส และสีของฟิล์ม

 

กล้องทอย

กล้องทอย จะมีรูปแบบการใช้งานเหมือนกล้องใช้แล้วทิ้ง ก็คือ ไม่ต้องตั้งค่าอะไรเลย แค่เล็ง โฟกัส กดชัตเตอร์ แต่จะแตกต่างต้องที่กล้องทอยจะเปลี่ยนฟิล์มได้ และวัสดุจะแข็งแรงกว่า เลยทำให้ราคาสูงกว่ากล้องใช้แล้วทิ้ง

แนะนำ

 

กล้องฟิล์ม Half Frame

Source Product – kodakfilm.reto

กล้องฟิล์ม Half Frame เป็นกล้องที่จะแบ่งครึ่งแต่ละเฟรมเป็น 2 เท่า ทำให้ประหยัดฟิล์ม และเหมาะกับคนที่ต้องการครีเอทภาพต่าง ๆ ให้มีความน่าสนใจ ส่วนใหญ่จะเป็นกล้องทอย ใช้งานง่าย ไม่มีระบบอะไรซับซ้อน พกไปสแนปได้ทุกที่ สำหรับใครที่สนใจกล้องฟิล์มตัวนี้ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่

Source Product – kodakfilm.reto

สำหรับกล้องฟิล์มใช้แล้วทิ้ง, กล้องทอย, กล้องฟิล์ม Half frame สามารถเข้าไปดูกล้องฟิล์มน่าใช้ได้ใน รวมกล้องฟิล์มสุดฮิตที่สายชิคไม่ควรพลาด!!

 

กล้องฟิล์มคอมแพค

Cr. Yaroslav Shuraev

กล้องฟิล์มคอมแพค จะมีขนาดเล็ก ใช้งานไม่ซับซ้อน เพราะเป็นระบบกึ่งออโต้ พูดง่าย ๆ ก็คือ สามารถปรับได้บางส่วน และยังมีบางฟังก์ชันที่เป็นออโต้

 

กล้องฟิล์ม SLR

Cr. Ekrulila , Eric Dekker

กล้องฟิล์มรุ่นที่นิยมใช้ และเห็นบ่อยๆ ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูคลาสสิค อันนี้มีลักษณะภาพนอกคล้ายกล้องมิลเลอร์เลสในปัจจุบัน คือ กล้อง SLR (Single Lens Reflex Camera) มีทั้งระบบออโต้และแมนนวล แล้วแต่การเลือกใช้งาน

ทำงานด้วยระบบรับภาพกระจกสะท้อนภายในตัวกล้อง ถ้ามองภาพในช่อง Viewfinder จะเป็นภาพเดียวกันกับภาพที่ผ่านเลนส์ และโฟกัสผ่านตัวเลนส์ได้เลย ทำให้สะดวกในการใช้งาน และทำให้เป็นที่นิยมนั่นเอง

 

กล้องฟิล์ม Rangefinder

Cr. coyot

กล้องฟิล์ม Rangefinder เป็นกล้องที่ภาพจากเลนส์จะวิ่งเข้าสู่ฟิล์มโดยตรง ตัวกล้องเลยมีตัวหาระยะให้ และจะใช้ช่องมองภาพในการกะระยะแทน ซึ่งก็ใช้งานยากพอตัว ถ้าเทียบกับปัจจุบัน

Cr. coyot

ส่วนวิธีโฟกัส คือ ด้านในช่องมองภาพจะมีแถบช่วยโฟกัสอยู่ตรงกลางภาพ จากนั้นก็โฟกัสและกะระยะ พร้อมหมุนโฟกัส จะเห็นว่ามีภาพซ้อนกัน ก็ต้องหมุนโฟกัสให้ภาพซ้อน ทับซ้อนกับวัตถุที่โฟกัส เพื่อให้ชัดทั้งหมด

 

กล้องฟิล์ม Twin Lens Reflex

Cr. Leni

กล้องฟิล์ม Twin Lens Reflex เป็นกล้องที่มีรูปทรงแตกต่างจากกล้องฟิล์มอื่นๆ จะเห็นได้ชัดเลยว่าเป็นกล้องสี่เหลี่ยมแนวตั้ง และมีเลนส์คู่ หรือมีเลนส์อยู่ 2 เลนส์หน้าบอดี้ เลนส์อันล่างจะทำหน้าที่เป็นเลนส์ถ่ายภาพ ส่วนเลนส์บนจะเป็นตัวสะท้อนภาพให้กับช่อง Viewfinder

 

ฟิล์มถ่ายภาพ

Cr. Athena

นอกจากรู้จักประเภทกล้องฟิล์มต่าง ๆ แล้ว ต้องทำความเข้าใจฟิล์มถ่ายภาพด้วย เพราะสำคัญมากสำหรับการถ่ายกล้องฟิล์ม เพราะกล้องฟิล์มแต่ละประเภทก็ไม่ได้ใช้ฟิล์มถ่ายเหมือนกัน

 

มาดูกันก่อนว่าบนกล่องฟิล์มบอกอะไรบ้าง

• ประเภทของฟิล์ม: Small format, Medium format และ Large format ส่วนใหญ่จะใช้กันแค่ Small กับ Medium

ฟิล์ม Small format หรือ ฟิล์ม 35mm จะมีขนาด 36*24 mm รูปที่ถ่ายออกมาจะเป็นสีเหลี่ยมพื้นผ้า ซึ่งโดยปกติแล้วฟิล์มชนิดนี้จะสามารถได้สูงสุดถึง 36 รูป (ในรูปแบบ Full Frame)

ฟิล์ม Medium format หรือ ฟิล์ม 120 จะมีขนาด 56*56 mm รูปที่ถ่ายออกมาจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ด้วยความที่ฟิล์มจะใหญ่กว่า Small Format จะสามารถถ่ายได้ประมาณ 12 รูป

• ภาพสีหรือขาวดำ : อย่าง Kodak จะมีจุดสังเกต คือคำว่า Color กับ Black & White และ Fujifilm จะสังเกตจากคำว่า Color กับ Black & White เหมือนกัน และสามารถสังเกตได้จากสีบนกล่อง จะมีแบบดำ กับแบบมีสี

Color, Black & White

Color, Black & White

• บอกจำนวนของภาพที่สามารถถ่ายได้

• ระบุ ISO ของฟิล์ม : อย่าง Kodak จะอยู่ล่างจำนวนภาพที่ถ่ายได้

• วันหมดอายุ

• วิธีล้างฟิล์มว่าเป็น Negative Film หรือ Positive Film

ซึ่งก่อนเลือกซื้อ จะต้องรู้ก่อนว่ากล้องฟิล์มที่ใช้เป็น Small Format หรือ Medium Format จากนั้นต้องการถ่านฟิล์มสี หรือฟิล์มขาว-ดำ แล้วก็เลือกใช้ค่า ISO ว่าต้องการให้ภาพออกมาแบบไหน เพราะค่า ISO หรือค่าความไวแสง จะช่วยให้การเลือกแสงในการถ่ายภาพ ถ้าส่วนใหญ่แล้วถ่ายในที่แสงน้อย หรือที่มืด ให้ใช้ฟิล์มที่มีค่า ISO สูง หรือถ้าถ่ายในที่แสงมาก แสงเยอะ ให้ใช้ฟิล์มที่มีค่า ISO ต่ำ

พอถ่ายเสร็จ 1 ม้วนฟิล์ม ก็จะเอาไปล้าง ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็แทบจะไม่มีใครล้างเองแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะไปร้านล้างฟิล์ม เพราะมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก และใช้เวลา

อย่างร้าน BIG Camera ก็มีบริการล้างฟิล์ม โดยสามารถนำฟิล์มล้าง ได้ทั้งเข้าไปติดต่อทุกสาขาผ่านหน้าร้าน BIG Camera หรือ Wonder Photo Shop ใกล้บ้าน และรอรับรูปผ่าน Google Drive หรือ เพียงทัก Line@imageplus และส่งฟิล์มทางไปรษณีย์ จากนั้นก็รอรับรูปผ่าน Google Drive ได้เลย

มีการล้างฟิล์มแบบไหนบ้าง?

1. Basic Pack ล้าง+สแกน+ส่งไฟล์ภาพ ราคาเพียง 200.-
2. Special Pack ล้าง+สแกน+ส่งไฟล์ภาพ + ส่งกลักและเนกาทีฟกลับ ราคาเพียง 300.- แถมฟรี ปริ้นท์ภาพ 4x6 นิ้ว จำนวน 2 ภาพ
3. Scan Film ฟิล์มที่เคยล้างแล้ว นำมาให้สแกน+ ส่งกลับ ราคาเพียง 150.-

ต้องบอกว่ากล้องฟิล์มแต่ละตัวมีรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกันไป จุดเด่นต่างกัน ไม่สามารถบอกได้ว่ากล้องไหนดีกว่า หรือดีที่สุด จะต้องเลือกกล้องฟิล์มที่เหมาะกับเราที่สุด ใช้งานเข้ามือ จะทำให้สามารถดึงประสิทธิภาพของกล้องฟิล์มตัวนั้นออกมาได้ดี

Back to top