Thailand English
 
Thailand English

 

 

How to ถ่าย Landscape ให้ได้ภาพท้องฟ้าสุดคูลลงโซเชียล

ใครๆก็ชอบถ่ายท้องฟ้า! เทรนด์สุดฮิตของเหล่าคนชิค ที่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ต้องหยิบกล้องออกมาถ่ายแทบจะทันที เพราะท้องฟ้าจะมีการไล่สีสวยงาม แล้วแต่ละวันก็ไม่เหมือนกันด้วย สำหรับใครที่อยากได้ทริคการถ่ายท้องฟ้า จะต้องตั้งค่ายังไง ใช้อุปกรณ์อะไรบ้างให้ได้ภาพสววยๆ ก็ต้องไม่พลาดกับบทความนี้!

1. ช่วงเวลาที่เหมาะสม

จริงๆแล้วเราจะถ่ายท้องฟ้าช่วงไหนก็ได้ แต่สำหรับใครที่ตั้งใจไว้แล้วว่าอยากได้ท้องฟ้าออกมาใน mood & tone แบบที่ต้องการ เวลาเลยมีส่วนสำคัญต่อการถ่ายภาพ เพราะช่วงเวลาในแต่ละวันจะทำให้ท้องฟ้าเปลี่ยน แสงในภาพก็จะเปลี่ยนไปด้วย อย่างช่วงเย็นๆฟ้าจะครึ้ม อาจจะได้ภาพโทนเทา หรือช่วงเช้าๆจนถึงเที่ยงก็จะได้ท้องฟ้าสดใส แสงดี ได้ภาพสีสันสดใสไปด้วย และอย่าลืมเช็คสภาพอากาศด้วย เพราะอากาศก็เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ท้องฟ้าเปลี่ยนไปได้เลย

Cr. Francesco Ungaro , Pixabay

อย่างภาพนี้ จะถ่ายช่วงกลางวัน จะทำให้ภาพได้ mood & tone ที่สดใส

Cr. Erik Mclean , Francesco Ungaro

และภาพนี้จะเห็นว่าได้โทนมืดๆออกเทาไปจนครึ้ม เพราะถ่ายในช่วงเวลาเย็นๆหรือช่วงใกล้ฝนตกนั่นเอง

Cr. Cliford Mervil , Asad Photo Maldives , Polina Chistyakova , Lucas Pezeta

หรือจะถ่ายท้องฟ้าหลังพระอาทิตย์ตกและก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ก็จะได้อารมณ์ที่แตกต่างกัน

 

2. ลองปรับ White Balance

Cr. Dids

Cr. Jahoo Clouseau

แค่ถ่ายเฉยๆอาจจะยังไม่พอ ใครที่พกกล้องออกไปถ่ายด้วย ก็ลองปรับ White Balance หรือ ค่าสมดุลสีขาวดู ตัวนี้จะช่วยปรับแสงของภาพไม่ให้เพี้ยน เลยทำให้ได้สีท้องฟ้าแบบจริงๆเลย สามารถสร้างภาพท้องฟ้าสวยๆได้เลย อย่างการปรับตั้งค่าตอนถ่ายท้องฟ้าที่มีแสงอาทิตย์เยอะๆ จะทำให้ภาพมีความอบอุ่นของแสงมากยิ่งขึ้น

 

3. จัดองค์ประกอบให้ท้องฟ้า

Cr. Brett Sayles

บางครั้งที่ถ่ายท้องฟ้าแล้วออกมาไม่สวย อาจจะเป็นเพราะว่าองค์ประกอบในภาพยังไม่ได้ ดังนั้นเราก็ต้องมาจัดองค์ประกอบภาพให้ดีขึ้นกันหน่อย อาจจะใช้กฎการจัดภาพพื้นฐานอย่างกฎสามส่วน เป็นสิ่งที่ทำให้ภาพทื่อๆ สวยขึ้นมาได้ โดยที่ไม่ให้สิ่งที่โฟกัสอยู่ตรงกลางภาพอย่างเดียว เพราะจะได้ภาพที่ดูแข็ง ไม่น่ามอง เราจะต้องวางตำแหน่งของวัตถุที่อยู่ในภาพให้อยู่กลางภาพให้ดูสมดุล ซึ่งจะประกอบด้วยเส้นสมมติ 4 เส้น การใช้วิธีนี้ เพื่อจัดการภาพให้มีองค์ประกอบที่น่าสนใจมากขึ้น

 

4. ลองใช้ฟิลเตอร์บ้าง

Cr. Abdullah Ghatasheh , Snapwire

อันนี้อาจจะมีการใช้อุปกรณ์เสริมเข้ามาช่วยบ้าง แต่เพื่อภาพที่ดูสวยขึ้น บางคนอาจจะยอมลงทุนก็ได้ เพราะการใช้ฟิลเตอร์จะทำให้ท้องฟ้ามีความละมุนขึ้น และส่วนมากการถ่ายท้องฟ้าจะมีอยู่ 2 ฟิลเตอร์ด้วยกัน ฟิลเตอร์แรกคือ GND Filter ตัวนี้จะช่วยลดแสงเฉพาะส่วนที่ต้องการเท่านั้น อย่างการถ่ายท้องฟ้าหรือแสงอาทิตย์ ส่วนฟิลเตอร์ที่ 2 อย่าง Polarizing filter มีหน้าที่ตัดแสงสะท้อนของผิววัตถุ ไม่ว่าจะเป็น น้ำ กระจก ใบไม้ หรือท้องฟ้า ทั้ง 2 ฟิลเตอร์จะใช้เพื่อให้ภาพที่ได้ดูซอฟต์ขึ้นและแสงที่ได้ไม่จ้าจนเกินไป

 

5. ฝึกสกิลเพิ่ม เพื่อได้ภาพที่แตกต่าง

Cr. Hakan Tahmaz

อันนี้จะมาสายเทคนิคกันหน่อย มาอัพสกิลการถ่ายภาพให้ดีขึ้นกว่าเดิม ด้วยเทคนิค Long exposures กันดีกว่า เทคนิคนี้ไม่ได้ใช้เฉพาะการถ่ายน้ำตกเท่านั้น แต่การถ่ายท้องฟ้าในภาพ Landscape ก็ถ่ายได้ และจะทำให้ก้อนเมฆบนท้องฟ้าดูไม่เป็นก้อนแข็งๆ แต่ดูละมุนยิ่งขึ้น เพียงแค่ปรับความเร็วชัตเตอร์ให้นานขึ้นกว่าเดิม ขึ้นอยู่กับสภาพแสงตอนนั้น บวกกับความละมุน เบลอที่เราอยากได้ด้วย

ถ้าไม่อยากตกเทรนด์ ก็อย่าลืมนำทริคการถ่ายท้องฟ้าอันนี้ไปใช้ รับรองว่าทุกคนจะได้ภาพท้องฟ้าสวยๆอวดลงโซเชียลแน่นอน!

ที่มา: https://digital-photography-school.com/6-tips-for-capturing-dramatic-skies-in-your-landscape-photography/

Back to top