Thailand English
 
Thailand English

 

 

การถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ

การถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ ที่นิยมใช้ในการถ่ายภาพ Portrait เพื่อให้ตัวแบบโดดเด่นขึ้นมา สร้างให้เกิดภาพชัดตื้น ที่จะเน้นวัตถุหลักในภาพ และช่วยเบลอฉากหลังที่ไม่ต้องการออกไป ซึ่งปัจจัยที่จะทำให้เราถ่ายภาพหน้าชัด หลังเบลอได้ มีอยู่ 3 ปัจจัย มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

ค่ารูรับแสง (f stop)

สำหรับการถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ สิ่งสำคัญคือการเลือกใช้ค่า f หรือรูรับแสง เพราะยิ่งใช้ f ตัวเลขน้อย ๆ หรือรูรับแสงกว้าง ๆ ก็จะทำให้ฉากหลังของเรายิ่งเบลอ

 

เปรียบเทียบค่ารูรับแสง f1.4 f2.8 f4 f5.6

ต่อมาจะเปรียบเทียบค่า f โดยครั้งนี้จะใช้กล้อง APS-C กับเลนส์ระยะ 33mm คูณด้วย 1.5 ตามสูตรหาทางยาวโฟกัส เทียบเท่ากับกล้อง Full Frame 50mm จะเห็นได้ว่าค่า f กว้าง-แคบ จะมีความแตกต่างกัน โดยที่ค่า f แคบ จะดูออกเลยว่าฉากหลังไม่ค่อยละลาย ตัวแบบอาจจะไม่เด่นมาก แต่ยิ่งค่า f กว้าง ก็จะได้ฉากหลังที่เบลอและละลายมากขึ้น

 

การเลือกใช้เลนส์ช่วยในการละลายฉากหลัง

การเลือกใช้เลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสมากขึ้น ก็ช่วยให้ฉากหลังละลายได้มากขึ้น

 

ระยะทาง

ระยะทาง หรือระยะหว่างระหว่างกล้อง ตัวแบบ และพื้นหลัง จะส่งผลกับการเกิดภาพหน้าชัดหลังเบลอ ยิ่งกล้องใกล้กับตัวแบบมากขึ้น ฉากหลังก็จะยิ่งเบลอ และยิ่งตัวแบบห่างจากฉากหลังมากขึ้น ฉากหลังก็จะเบลอมาขึ้นเช่นกัน

สำหรับมือใหม่ที่ต้องการภาพหน้าชัดหลังเบลอ ต้องดู 3 องค์ประกอบนี้ ค่ารูรับแสง, การใช้เลนส์ทางยาวโฟกัสเยอะ และระยะห่างของตัวแบบกับฉากหลัง จะช่วยให้ได้ภาพหน้าชัดหลังเบลอได้มากขึ้น

Back to top