Thailand English
 
Thailand English

 

 

เดินเล่นถ่ายรูปกับสถาปัตยกรรมเมืองในมุมมองที่แตกต่าง

วัยรุ่น วัยทำงาน วัยเก๋า! ไม่ว่าวัยไหนๆ ที่ชอบเดินชิลในเมือง ไม่ว่าจะเมืองใหม่ เมืองเก่า เมื่อเดินผ่านสถาปัตยกรรมที่สวยงามและน่าสนใจ จะต้องลั่นชัตเตอร์ทุกครั้ง มาฟังทางนี้กับ ‘เดินเล่นถ่ายรูปกับสถาปัตยกรรมเมืองในมุมมองที่แตกต่าง’ รับรองว่าต้องได้ไอเดียใหม่ๆในการถ่ายภาพอย่างแน่นอน

 

1. ถ่ายจากระยะไกล

Cr. javier gonzalez

คนส่วนใหญจะถ่ายภาพด้านจากที่เราเห็น และเพียงแค่ด้านหน้าเสมอ หรือถ่ายจากที่ใกล้ๆ ถ้าอยากได้ความแตกต่างหรืออยากครีเอทมุมมองใหม่ ที่ไม่เคยมีใครถ่าย เราก็ต้องหามุมถ่ายใหม่ๆ การถ่ายภาพจากระยะไกล เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการถายสถาปัตยกรรมเลย เพราะถ้าเราหามุมaใหม่ๆ และอยู่ในระยะที่ไม่ใกล้จากสถาปัตยกรรม จะทำให้เราเห็นถึงองค์ประกอบ รายละเอียด สภาพแวดล้อมและโครงสร้างต่างๆได้มากกว่า

 

2. ถ่ายจากจุดชมวิวมุมสูง

Cr. Jason Lee

บางครั้งการถ่ายสถาปัตยกรรมที่อยู่ในระนาบเดียวกับเรา อาจจะทำให้ภาพไม่น่าดึงดูด และดูแบนไปหมด อีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจในการถ่าย คือ การถ่ายจากจุดชมวิวที่อยู่สูงกว่าสถาปัตยกรรม เพราะบางสถาปัตยกรรม มองจากด้านบนจะสวยกว่า อย่างตึกสูงๆนั่นเอง เราจะเห็นความสูงและมีมิติของตึกมากกว่าถ่ายด้านหน้า

 

3. เข้าไปด้านใน

Cr.Abdel Rahman Abu Ba ,Engin Akyurt , Matheus Bertelli

สถาปัตยกรรมไม่ได้มีเพียงแค่ภายนอก ภายในก็มีสิ่งที่น่าดึงดูดเช่นกัน อย่าง Landmark ที่ดังๆ ส่วนมากก็จะเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปข้างในได้ เพื่อให้เข้าชมสถาปัตยกรรมภายใน เช่น โบสถ์ ข้างในก็จะมีการตกแต่งอย่างสวยงาม เสาที่ถูกแกะสลัก ภาพวาดที่บรรจงวาด รวมกันแล้วเป็นสถาปัตยกรรมที่น่าดึงดูด

 

4. มองหาสิ่งน่าสนใจ

Cr. AaDil , Cameron Casey

ไอเดียที่จะทำให้ภาพสถาปัตยกรรมของเราดูโดดเด่นและครีเอทีฟมากยิ่งขึ้น คือ การมองหามุมมองใหม่ๆในการถ่าย ให้มองหามุมของตึกที่แปลกไปจากเดิม มองหารูปแบบแปลกๆและน่าสนใจของสถาปัตยกรรมนั้นๆ เช่น เส้น รูปทรง โครงสร้าง และรูปร่าง ในการมองหา เราต้องเดินสำรวจไปรอบๆก่อน และถ้ามีอะไรน่าสนใจ ก็ลั่นชัตเตอร์ได้เลย

 

5. ถ่ายสิ่งที่แตกต่างกันให้อยู่ในภาพเดียว

Cr. Yoss Cinematic , Sides Imagery

Cr. David Geib

ความแตกต่างแต่ลงตัว เป็นสิ่งที่ทุกคนตามหา อย่างการถ่ายภาพสถาปัตยกรรม เราอาจจะหาสิ่งที่แตกต่างกันให้มาอยู่ในภาพเดียวกันก็ได้ เช่น ตึกสูงระฟ้ากับบ้านไม้ ความเก่าและความใหม่ สไตล์โมเดิร์นกับสไตล์เก่าแก่ เพื่อให้ภาพเกิดความแตกต่าง ทำให้คนภาพมีมิติ ชวนคิดมากกว่าภาพปกติ

ที่มา: 5 Ways to Shoot Architecture More Creatively

Back to top