Thailand English
 
Thailand English

 

ถ่ายรูปกับต้นคริสต์มาส ให้ได้ภาพอัปลงโซเชียลที่ดีที่สุด!

ช่วงเทศกาลแบบนี้ ไปที่ไหนๆ ก็มีแต่ต้นคริสต์มาสตกแต่งสถานที่ สำหรับใครที่อยากถ่ายภาพคู่ต้นคริสต์มาสให้ดีกว่าเดิม แต่ไม่รู้จะต้องเตรียมอะไรบ้าง วันนี้ BIG Camera มีเคล็ดลับเล็กๆ ที่จะมาช่วยให้รูปคริสต์มาสของคุณสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น!

แต่งตัวให้เข้าธีม Christmas

Cr. cottonbro, RODNAE Productions, Tim Douglas

อย่างแรกเลยที่เราจะต้องทำ เพื่อให้รูปคู่ต้นคริสต์มาสของเราดูดีที่สุด ที่จะช่วยเติมเต็มให้ภาพของเรา festive และเข้ากับธีมคริสต์มาสมากขึ้น คือการแต่งตัวให้เข้าธีม! ที่บางคนอาจจะแต่งตัวคอสเพลย์ แต่งเลียนแบบซานต้า หรือง่ายที่สุดคือการเลือกสีเสื้อผ้า เช่น แดง และเขียว ซึ่งจะทำให้ภาพดูไปในทางเดียวกัน

Cr. RODNAE Production

หรือว่าใครที่ไม่มีเสื้อผ้าโทนสีนี้ ก็สามารถหาพร็อพเพื่อให้เข้าธีมได้เหมือนกัน เช่น ที่คาดผม กิ๊บ ที่มาในสีเขียว แดง หรือเป็นรูปซานต้า กวางเรนเดียร์ต่างๆ ก็สามารถเอามาเป็นพร็อพเพื่อให้เข้ากับธีมได้มากขึ้น

 

ใช้แสงให้เป็นประโยชน์

นอกจากการแต่งตัวให้เข้าธีมแล้ว แสงในภาพก็สำคัญ เพราะภาพจะสวยได้ ต้องเริ่มจากแสงที่ดี และการใช้ประโยชน์จากแสงในแต่ละช่วงเป็นเรื่องที่เราต้องให้ความสำคัญ เพราะช่วงเวลาในวันๆนึง จะมีแสงที่แตกต่างกันไป โดยฉพาะการถ่ายแบบ Outdoor

แสงตอนกลางวัน

Cr. cottonbro, Nate Johnston


ในตอนกลางวัน จะมีแสงธรรมชาติให้เราเลือกใช้ได้อย่างเต็มที่ ภาพที่ได้จะเป็นธรรมชาติ เราสามารถใช้แสงขณะนั้นได้เลย ตัวเรากับต้นคริสต์มาสจะได้แสงที่เป็นธรรมชาติสุดๆ ทั้งสี แสงและเงา

แสงตอนกลางคืน

Cr. Florian Marette

ในตอนกลางคืน จะมีแสงมาจากหลากหลายแหล่งกำเนิดไฟ ไม่ว่าจะเป็นไฟจากข้างทาง จากไฟที่ประดับตกแต่งบนต้นคริสต์มาส หรือในสถานที่นั้นๆ อาจจะต้องมีการปรับ White Balance เพื่อให้ได้สีที่ต้องการ แต่ถ้าในเคสที่มีแสงน้อยมากๆ อาจจะต้องมีการปรับค่า ISO บ้าง หรือถ้าใครต้องการให้เห็นหน้าเราและเพื่อนชัดๆ แสงจากต้นคริสต์มาสก็อาจจะไม่พอ เราอาจจะต้องเปิดแฟลชเข้ามาช่วย

 

ถ่ายเต็มตัว ต้องเว้นสเปซให้ดี

สำหรับใครที่ต้องการถ่ายคู่ต้นคริสต์มาสแบบเต็มตัว จะทำให้เราได้สเปซในภาพเยอะขึ้น ดังนั้นเราจะไ่ม่ต้องเข้าใกล้หรือเบียดต้นคริสต์มาสจนเกินไป เพราะจะทำให้ภาพอึดอัด ดูแน่นหรือจะทำให้ตัวเรากลมกลืนไปกับต้นคริสต์มาส ทำให้ไม่เด่น

Cr. Dima Valkov, Elina Fairytale

การแก้ง่ายๆ เราต้องเว้นระยะห่างระหว่างเราและต้นคริสต์มาส ซัก 2-3 ฟุต หรือ 2-3 ไม้บรรทัด เพื่อให้เกิดสเปซที่ดี

Cr. cottonbro

ส่วนท่าโพสในระยะไกล อาจจะต้องเล่นใหญ่หน่อย เพื่อให้เราโดดเด่นขึ้นมา เช่น การเท้าเอว การผายมือไปที่ต้นคริสต์มาส หรือแอคท่าอะไรก็ได้ เพราะกล้องจะเก็บได้ครบ ไม่เหมือนการถ่าย Portrait

 

ถ่าย Portrait ยังไงให้ได้โบเก้สวยๆ

Cr. Ali Pazani, Arsham Haghani

สำหรับคนที่ชอบถ่าย Portrait เพราะสามารถเห็นใบหน้าได้ชัดกว่า สื่ออารมณ์ได้มากกว่า ถ้าถ่ายให้ต้นคริสต์มาสข้างหลังเป็นโบเก้ก็สวย และยังทำให้ตัวแบบเด่นขึ้นมาอีกด้วย ในการถ่ายโบเก้แบบนี้ แนะนำให้ใช้เลนส์ที่มีรูรับแสงกว้าง รับรองว่าได้โบเก้สวยๆแน่นอน

Cr. Oleg Magni, Oleg Magni, Elina Fairytale

ส่วนท่าโพสก็อาจจะต้องเล่นกับของตกแต่ง ลูกบอล กระดาษ สายรุ้ง หรือตุุ๊กตาน่ารักๆที่ห้อยบนหรือเอียงหน้าเข้ากับแสงไฟหน่อย ก็จะทำให้ใบหน้ามีมิติที่ดีด้วย

ช่วงเทศกาลแบบนี้ เชื่อว่าหลายสถานที่ได้ตกแต่งไปด้วยไฟสวยๆ ต้นคริสต์มาสกันแล้ว อย่าลืมแต่งตัวให้เข้าธีม เตรียมกล้องแล้วออกไปถ่ายกันเลย!

Back to top