Thailand English
 
Thailand English

 

 

การเลือกกล้องให้เหมาะกับงานวิดีโอ

การเลือกกล้องในงานวิดีโอ เราจะต้องเลือกจากรูปแบบการใช้งาน เพราะกล้องแต่ละรุ่นจะออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่ต่างกัน วันนี้ BIG Camera จะมาแนะนำกล้องสำหรับงานวิดีโอ อย่าง Content Creator, Vlogger และ Filmmaker

กล้องที่เหมาะกับ Content Creator , Vlogger และ Filmmaker

เริ่มต้นจะเป็น Youtuber สาย Vlog ส่วนใหญ่จะใช้กล้อง Compact ไม่ก็ Mirrorless ขนาดเล็ก ที่เลือกกล้องคอมแพคหรือมิลเลอร์เลส เพราะว่าในตอนนี้กล้องทั้ง 2 ประเภท จะออกแบบมาให้พกพาได้สะดวก Handheld ได้สบาย เพราะว่าการถือกล้องทั้งวัน ยิ่งกล้องมีน้ำหนักเบาเท่าไหร่ ยิ่งช่วยให้การทำ Vlog ของเราคล่องตัวมากขึ้น

Cr. Parker Knight , Fox

และอย่างที่บอกไปว่าตอนนี้มีกล้องที่ตอบโจทย์สาย Vlog ออกมามากมาย นอกจากขนาดที่เล็ก พกพาง่ายแล้ว ยังมีคุณภาพที่ดีสุดๆ อัดแน่นไปด้วยฟังก์ชั่นต่างๆ ให้ครีเอทงานได้หลากหลาย

ส่วนใหญ่แล้วสเปกจะเด่นเรื่องวิดีโอ กันสั่น และโฟกัส อย่างวิดีโอก็จะรองรับการบันทึกวิดีโอ 4K มาพร้อมกันสั่นในตัว และยังมีระบบโฟกัสที่รวดเร็ว แม่นยำ ที่ติดตามทั้งใบหน้าและดวงตาอีกด้วย

อย่างสาย Beauty Blogger หรือสาวๆคนไหนที่ต้องการทำ Vlog นอกจากฟังก์ชั่นข้างบนแล้ว ยังมีอย่างอื่นอีกมากมาย มาดึงดูดให้น่าใช้มากขึ้น อย่างการปรับ Skin Tone ได้ตามต้องการ ปรับสีผิวให้สวยและเนียนได้ อีกทั้งยังต้องเป็นกล้องที่สามารถฟลิบหน้าจอมาเซลฟี่ หรือสามารถจัดคอมโพสได้ตลอดเวลาด้วย

แนะนำกล้อง Youtuber สาย Vlog

หรือใครเป็นสายลุย การทำ Vlog ด้วย Gopro หรือกล้อง Action Camera ก็ดีมากๆ ช่วยให้คล่องตัวเวลาทำกิจกรรมด้วย

Cr. Francesco Paggiaro

แนะนำกล้อง Action Camera

 

Cr. Los Muertos Crew , Mikael Blomkvist

ส่วน Video Content เรียกได้ว่าได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงนี้ สายคอนเทนต์รูปภาพก็ย้ายมาวิดีโอเกือบหมด ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมใช้กล้อง ตั้งแต่ Compact, Mirrorless คล้ายๆสาย Vlog แต่จะต่างตรงที่ Content Creator จะใช้ไปจนถึงกล้อง DSLR เลย เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องขนาดและน้ำหนัก

กล้อง Compact, Mirrorless และ DSLR จะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย ทั้งในเรื่องภาพนิ่งและวิดีโอเลย ฟังก์ชั่นส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับวิดีโอเป็นส่วนใหญ่ ก็ยังคงเรื่องวิดีโอที่มีความละเอียดตั้งแต่ 4K, ระบบป้องกันการสั่นไหว, ภาพถ่ายสีสวยสด คมชัด และต้องมีระบบออโต้โฟกัสที่ดี

แนะนำกล้อง Content Creator

 

อัปเลเวลกล้องไปอีกขั้น ถ้าอยากเป็น Filmmaker เพราะสายนี้จะเน้นเรื่องการถ่ายวิดีโอให้ได้รายละเอียดคมชัด รายละเอียดดีๆเหมือนในภาพยนตร์ อย่างความละเอียดต้องมี 4K หรือไปจนถึง 8K และวิดีโอต้องเอาไปใช้ง่ายในงานการเกลี่ยสี (color grading) อีกด้วย

Cr. Kyle Loftus, Peter Fowler

Cr. Kyle Loftus , Kyle Loftus

แนะนำกล้อง Filmmaker

สำหรับใครที่ผันตัวจากสายภาพนิ่งมาเป็นวิดีโอ แล้วอยากได้กล้องดีๆซักตัว ก็ต้องรู้ก่อนว่าวิดีโอที่ทำเป็นประเภทไหน แล้วเลือกใช้กล้องที่ตอบโจทย์ รับรองว่าวิดีโอออกมาดีอย่างแน่นอน!

Back to top