Thailand English
 
Thailand English

 

ทริคสร้างภาพโปรไฟล์คูลๆ ต้อนรับตรุษจีน

เริ่มต้นปีใหม่! หลายคนลิสต์ไว้แล้วว่าจะทำอะไรบ้าง เชื่อว่าการเปลี่ยนภาพโปรไฟล์ใหม่ เป็นสิ่งที่อยู่ในท็อปลิสต์ของหลายๆ คนแน่นอน และช่วงนี้ใครที่กำลังเตรียมตัวหาคอนเทนต์รับวัน “ตรุษจีน” เปลี่ยนโปรไฟล์ให้คูลกว่าเดิม นอกจากจะหาสถานที่ กับชุดที่เข้าธีมแล้ว อย่าลืมวิธีการถ่ายรูป! จะถ่ายยังไงให้ออกมาปัง ต้องจัดคอมโพส คุมสี แสงและจัดฉากหลังยังไง

มาเริ่มต้นกันที่ “สถานที่” กันก่อนเลย! ส่วนใหญ่แล้วจะถ่ายตรุษจีน แหล่งชุมชนชาวจีน วัด และศาลเจ้า ก็จะป็อปขึ้นมาในหัวทันที เพราะแค่เห็นภาพ ก็รับรู้ถึงความเป็นจีนจ๋าแล้ว

สถานที่แนะนำ
เยาวราช
ดราก้อน ทาวน์ (Dragon Town)
ล้ง 1919
ตลาดน้อย
วัดจีน ศาลเจ้าทั่วไป

วันนี้เราจะพาทุกคนไปสัมผัสการถ่ายภาพคนต้อนรับตรุษจีนให้สวยขึ้นกว่าเดิมกัน! รับรองว่าตรุษจีนนี้ นักทำคอนเทนต์ทั้งหลายต้องมีภาพสวยๆ อัปลงโซเชียลแน่นอน

ส่วน “ชุด” ที่จะใส่ไปถ่าย ก็จะขึ้นอยู่กับความพอใจของแต่ละคน จะใส่กี่เพ้า หรือชุดสไตล์จีนให้เข้าธีมแบบสุดๆ ก็ทำได้ หรือจะใส่ชุดไปรเวทธรรมดา ที่มีสีแมทช์กับสถานที่ ส่วนใหญ่จะเน้นแดง ม่วง หรือขาวก็ทำได้เช่นกัน

ต่อไปมาเข้าสู่ส่วนสำคัญของบทความนี้กันดีกว่า พ้อยท์หลักๆ เลยคือการอยากได้ภาพสวย สร้างโปรไฟล์ใหม่รับ “ตรุษจีน” นอกจากสถานที่และชุด ที่ได้เกริ่นกันไปแล้ว “ทริคการถ่ายรูป” ก็เป็นหัวใจสำคัญเลย ไม่ว่าจะเป็นการจัดคอมโพส คุมสี แสงและจัดฉากหลัง ที่แต่ละส่วนจะส่งผลให้ภาพออกมาสวย จะต้องทำยังไงบ้าง ไปดูกัน!

 

1.การจัดองค์ประกอบภาพ

เชื่อว่าหลายคนมีปัญหาเรื่องภาพไม่สวย เพราะมุมภาพไม่ได้ บางทีอาจจะดูล้น ขาด หรือเกิน ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับการจัดองค์ประกอบภาพ ถ้าอยากจะเพิ่มความชัดเจนให้กับมุมต่างๆ หรือหา Composition ไม่เจอ อยากให้ทุกคนเข้าใจและลองใช้ “กฏสามส่วน” กัน เพราะเป็นวิธีที่เบสิคสุดๆ สำหรับการถ่ายภาพแทบทุกประเภท

ก่อนอื่นต้องเปิดเส้นจุดตัดเก้าช่อง (Grid Line) ในกล้องก่อน ส่วนการใช้ “กฏสามส่วน” ในการถ่ายภาพคน หรือ พอร์ตเทรตจะสำคัญมาก เพราะจะช่วยให้เราวางจุดโฟกัสได้ถูกต้อง เพื่อให้ภาพเกิดบาลานซ์ที่ดี โดยที่กฏสามส่วนจะแบ่งออกเป็น 4 เส้น เส้นแนวนอน 2 ส่วน และเส้นแนวตั้ง 2 ส่วน ในระยะห่างที่เท่าๆ กัน แต่ละจุดที่เส้นตัดกัน คือ จุดที่เราควรวางสิ่งที่โฟกัส

- แนะนำการถ่ายระยะใกล้ (ใบหน้า - ศีรษะ - ใหล่)

ไม่ว่าจะเป็นการวางแนวภาพแบบแนวตั้งหรือแนวนอน สิ่งที่สำคัญคือการต้องมั่นใจว่าโฟกัสไปที่ดวงตาแล้ว โดยจะให้วางตำแหน่งของใบหน้าของตัวแบบไว้ที่จุดตัด

 

- แนะนำการวางตัวแบบไว้กลางภาพ

การจัดตัวแบบให้อยู่ตรงกลางภาพ จะใช้เส้นแนวนอนแบ่งภาพออกเป็น 3 ส่วน เส้นแนวตั้งออกเป็น 3 ส่วน และให้ตัวแบบอยู่ส่วนกลาง จะทำให้ตัวแบบโดดเด่นขึ้น ซึ่งการดูภาพจากเส้น 9 ช่องที่ขึ้นในกล้อง ทำให้เราวางตัวแบบได้ง่ายขึ้น

ต้องบอกไว้ก่อนว่าการใช้ “กฏสามส่วน” เป็นเบสิคที่ควรรู้สำหรับการถ่ายภาพ แต่ไม่ได้ตายตัวว่าจะต้องใช้ทุกครั้ง เพราะอาจจะเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ได้ แต่ถ้าเป็นมือใหม่ถ่ายภาพ แล้วคิดว่าทำไมมุมการถ่ายภาพยังไม่โอเค หรือภาพยังออกมาไม่ได้ดั่งใจซักที “กฏสามส่วน” ก็เป็นอีก 1 ทริคที่จะช่วยทำให้องค์ประกอบของภาพดีขึ้น!

 

2. ฉากหลัง

ธีมตรุษจีนแบบนี้ ฉากหลังก็คงจะหนีไม่พ้นป้ายภาษาจีน ตัวอักษรจีน ตึกราม บ้านช่องสไตล์จีน ศาลเจ้า ควันธูป หรือสีแดง แต่สิ่งที่ต้องสนใจ คือต้องดึงจุดเด่นของฉากหลังออกมาให้เข้ากับตัวแบบให้ได้ โดยที่ทั้ง 2 อย่างจะต้องไม่แย่งซีนกันนั่นเอง

อย่างภาพนี้ตัวแบบจะเอาแขนไขว้กันไว้ด้านหลัง ซึ่งพอดีกับช่องว่างด้านหลังเลย ทำให้เป็นเส้นนำสายตา ดึงตัวแบบให้ดูเด่นขึ้นมาได้

หรืออย่างภาพนี้ที่ตัวแบบอยู่ระหว่างเสาทั้ง 2 ข้างพอดี กับอยู่ตรงกลางประตูพอดี ก็ทำให้ตัวแบบดูโดดเด่นขึ้นมาได้

 

3. สีในภาพ

สีที่อยู่บนภาพถ่ายแต่ละภาพ จะทำให้เกิดความรู้สึกที่แตกต่างกัน และให้อารมณ์คนละแบบ การควบคุมสีบนภาพเลยสำคัญมาก เช่น ถ้าตัวแบบใส่เสื้อสีนี้ ควรมีสีอะไรอยู่ในฉากหลังบ้าง เพราะถ้าสีเสื้อผ้าและฉากหลังใกล้เคียงกันเลย ก็อาจจะทำให้ตัวแบบกลืนกับฉากหลังได้

แต่อย่างการถ่ายภาพเซตธีมตรุษจีนแบบนี้ เราจะคาดเดาได้ว่าสถานที่ที่จะไป มีโทนสีแบบไหนบ้าง อาจจะใส่ชุดสีสว่าง เช่น ชมพู ขาว ดำหรือแดงสด ก็จะตัดกับสีของฉากหลังมากขึ้น และทำให้ตัวแบบโดดเด่นขึ้นมาได้

 

4. แสงในภาพ

สำหรับการถ่ายภาพ แสงจะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการถ่าย เรียกว่าเป็นตัวกำหนดมิติของภาพเลยก็ว่าได้ จะส่งผลให้ของสีและอารมณ์ของภาพต่างกันออกไปในแต่ละช่วงเวลา

ถ้าเป็นตอนกลางวันช่างภาพจะเลือกถ่ายกันในเวลาประมาณ 9:00-11:00 น. และ 14:00-15:30 น. จะเป็นช่วงเวลาที่แสงแดดไม่แข็งจนเกินไป เพราะถ้าเราถ่ายช่วงเวลาเวลาประมาณ 11:00-13:00 น. แสงแดดจะจ้าเกินไป และทิศทางของแสงจะอยู่ตรงกับศีรษะ จะทำให้เกิดเงาขึ้นที่ใต้ตา จมูก ปากได้

แต่ถ้าใครอยากจะได้ภาพออกโทนส้ม ๆ ดูอบอุ่นก็แนะนำให้ถ่ายในช่วงเช้าที่พระอาทิตย์เพิ่งขึ้นหรือช่วงเย็นที่พระอาทิตย์กำลังจะตก เราจะได้ภาพที่ดูมีมิติจากภาพอื่น หากเราต้องการเล่นกับแสงก็สามารถปรับมุมภาพให้เเสงเข้าด้านหลัง เพื่อให้เกิดเป็น rim light ขึ้นมา

นอกจากจะได้ภาพสวยๆ แล้ว ยังได้พัฒนาสกิลการถ่ายรูปอีกด้วย คิดว่าหลายคนต้องอยากออกไปถ่ายภาพ ทำคอนเทนต์กันแล้ว ตรุษจีนปีนี้เชื่อว่าหลายๆ คนจะได้มุมมองใหม่ๆ ในการถ่ายภาพ พร้อมได้ภาพดีๆ ไปอัปลงโซเชียลแน่นอน

Back to top