Thailand English
 
Thailand English

 

การตั้งค่าถ่ายภาพประเภทต่าง ๆ

การตั้งค่าถ่ายภาพประเภทต่าง ๆ สำหรับมือใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพคน, อาหาร, สิ่งของ, วิว, มาโคร และภาพแอคชั่น แต่ละประเภทจะต้องใช้โหมดไหน และควบคุมการตั้งค่าอะไรบ้าง

ถ่ายภาพคน

ส่วนใหญ่แล้ว นักถ่ายภาพมือใหม่มักจะนิยมถ่ายภาพคน เพราะหาง่ายและอยู่ใกล้ตัว แรกเริ่มจะใช้โหมดออโต้ ซึ่งก็สามารถใช้งานได้ดีในระดับหนึ่ง แต่สำหรับใครที่ต้องการตั้งค่าการถ่ายภาพเอง แนะนำให้ใช้โหมด A หรือ AV (Aperture priority) เพื่อคุมค่ารูรับแสง ส่วนที่เหลือให้กล้องตั้งค่าและทำงานเอง

 

ถ่ายภาพอาหาร / สิ่งของ / สินค้า

ขยับจากการถ่ายคนมาไม่ไกลนัก การถ่ายอาหาร/ สิงของ / สินค้า ยังคงใช้โหมด A หรือ AV (Aperture priority) ที่สามารถควบคุมค่ารูรับแสงเองได้ แต่คราวนี้จะใช้รูรับแสงแคบ

 

ถ่ายภาพวิว

การถ่ายภาพวิว จะนิยมถ่ายเป็นภาพที่มีระยะชัดลึก แนะนำให้ใช้โหมด A/AV (Aperture priority) สามารถควบคุมค่ารูรับแสง หรือ ค่า F เองได้ โดยจะต้องใช้รูรับแสง และใช้กับเลนส์มุมกว้าง

 

ถ่ายภาพมาโคร

เป็นการถ่ายภาพระยะใกล้ เช่นการถ่ายเครื่องประดับ ถ่ายแมลง หรือสิ่งของเล็กๆ ก็ยังแนะนำให้ใช้โหมด A/AV (Aperture priority) แต่ให้ระวังมากที่สุด เพราะเวลาถ่ายจะต้องเข้าใกล้วัตถุมากๆ ทำให้เกิดภาพชัดตื้น และอาจจะทำให้วัตถุที่เราต้องการโฟกัส ไม่คมชัดทั้งหมด

จะเห็นได้ว่า การถ่ายภาพที่พูดถึงไป ไม่ว่าจะเป็น การถ่ายภาพคน, ถ่ายภาพอาหาร / สิ่งของ / สินค้า, ถ่ายภาพวิว, ถ่ายภาพมาโคร จะแนะนำให้ใช้โหมด A/AV (Aperture priority) เพราะการถ่ายประเภทต่างๆ จะเหมาะกับภาพที่ต้องการคุม Depth of field หรือระยะชัดของภาพ

 

ถ่ายกีฬา / แอคชั่น / คอนเสิร์ต

ในการถ่ายภาพกีฬา/ แอคชั่น / คอนเสิร์ต จะไม่ใช้โหมด A/AV แล้ว แต่จะใช้เป็นโหมด S จะควบคุมสปีดชัตเตอร์เป็นหลัก เพราะการถ่ายแอคชั่น จะมีการเคลื่อนไหวเข้ามาเกียวข้อง สปีดชัตเตอร์เลยมีผลกับการถ่ายภาพรูปแบบนี้

Back to top