Thailand English
 
Thailand English

 

โหมดการถ่ายภาพพื้นฐาน

แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่ที่เริ่มใช้งานกล้อง แรกเริ่มจะรู้จักโหมดออโต้ (Auto) ก่อนเลย เพราะใช้งานง่าย แต่ถ้าอยากสร้างสรรค์ภาพถ่ายที่เป็นเอกลักษณ์ และได้ภาพตามที่ต้องการ ในกล้องก็ยังมีโหมดอื่น ๆ ให้เลือกใช้อีก ไปดูกันว่าโหมดจะมีโหมดอะไรบ้าง และแต่ละโหมดสามารถปรับ/ตั้งค่าอะไรได้

โหมดออโต้ (Auto Mode)

โหมดออโต้ (Auto Mode) เป็นโหมดที่กล้องตั้งค่ามาให้แบบอัตโนมัติ กล้องจะเลือกให้เลยว่าเป็นการถ่ายภาพประเภทไหน เช่น ถ่ายคน ถ่ายวิว หรือถ่ายภาพกลางคืน เลยแนะนำสำหรับคนที่ซื้อกล้องมาครั้งแรก เพราะสามารถใช้งานได้เลย สะดวก และใช้งานง่าย เรียกได้ว่าแทบจะไม่ต้องปรับอะไรเลย

 

โหมด P A S M

สำหรับคนที่เริ่มถ่ายจริงจัง นอกจากโหมดออโต้ ที่สามารถใช้ได้แล้ว แนะนำโหมดการใช้งาน P A S M จะเป็นโหมด P (Program Mode), A (Aperture Priority), S (Shutter Priority) และ M (Manual Mode) ที่จะเริ่มมีการปรับ/ตั้งค่าบางส่วน จนไปถึงการปรับ/ตั้งค่าแบบเต็มรูปแบบเอง เพื่อให้ได้ภาพที่ต้องการมากขึ้น

 

โหมด P (Program Mode)

โหมด P (Program Mode) จะคล้าย ๆ กับโหมดออโต้ ที่กล้องจะคิดมาให้ทุกอย่าง แต่แตกต่างกันตรงที่ในโหมดนี้ เราจะสามารถปรับชดเชยแสง, ISO, White Balance ได้เอง

 

โหมด A (Aperture Priority)

โหมด A (Aperture Priority) เป็นโหมดที่เราควบคุมค่ารูรับแสง หรือค่า f ด้วยตัวเอง เพื่อควบคุมระยะชัดลึกของภาพ หรือต้องการภาพที่ต้องการให้หน้าชัดหลังเบลอ แต่ในส่วนของการตั้งค่าอื่น ๆ กล้องจะปรับตั้งค่าให้

 

โหมด S (Shutter Priority)

โหมด S (Shutter Priority) เป็นโหมดที่ต้องคุมหรือตั้งค่าสปีดชัตเตอร์ด้วยตัวเอง ส่วนการตั้งค่าอื่น ๆ กล้องจะคิดมาให้ ในเรื่องการคุมสปีดชัตเตอร์ จะเกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพวัตถุเคลื่อนไหว เช่น การใช้สปีดชัตเตอร์สูง ๆ เพื่อหยุดการเคลื่อนไหวของวัตถุในภาพ ในทางกลับกัน ถ้าใช้สปีดชัตเตอร์ต่ำ ๆ ก็จะได้ภาพวัตถุที่เคลื่อนไหว อย่างการถ่ายเส้นแสงตอนกลางคืน

 

โหมด M (Manual Mode)

โหมด M (Manual Mode) เป็นโหมดที่สามารถปรับ/ตั้งค่าเองได้ทุกอย่าง แต่ต้องเข้าใจเรื่อง สปีดชัตเตอร์, ค่ารูรับแสง และ ISO เป็นหลัก ถึงแม้ว่าจะซับซ้อน แต่จะช่วยให้เราได้ภาพที่ต้องการมากขึ้น

สามารถปรับ 3 การตั้งค่าสำคัญ คือ รูรับแสง (Aperture), ความเร็วชัตเตอร์ (Speed shutter) และ ค่าความไวแสง (ISO) โดยทั้ง 3 ตัวแปรนี้จะทำงานด้วยกัน และส่งผลกับแสงในภาพ ถ้าค่าใดค่านึงเปลี่ยนไป ค่าอื่น ๆ ก็ต้องปรับให้สัมพันธ์กันด้วย

Back to top