Thailand English
 
Thailand English

 

 

ฉีกกฎการจัดองค์ประกอบภาพแบบเดิมๆ กับ 2 เคล็ดลับที่จะทำให้ภาพถ่ายน่าสนใจ

บางครั้งแบบการจัดองค์ประกอบภาพแบบเดิมๆ อาจจะไม่ดึงดูดความสนใจเท่าที่ควร เราได้รับการสอนตั้งแต่เริ่มต้นการถ่ายให้จัดองค์ประกอบแบบกฎสามส่วน เพื่อให้ภาพสวยงามและดูดีขึ้น แต่การใช้กฏสามส่วนหรือจุดตัดเก้าช่องเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอที่จะทำให้ภาพของคุณโดดเด่นกว่าใครๆ วันนี้เราจะมาฉีกกฏการจัดองค์ประกอบภาพเดิมๆเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับภาพ เรามาดูกันดีกว่าว่า ฉีกกฏการจัดองค์ประกอบภาพเดิมๆจะช่วยทำให้ภาพของคุณดูดีขึ้นได้อย่างไร

 

1. สมดุลของความมืดและแสง

 

ตราบเท่าที่มีความสมดุลภาพในแสงและเงากฎสามส่วนก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะ น้ำหนักของแสงและความมืดที่มีสมดุล มีสัดส่วนแสงเงาที่พอดีจะดึงดูดใจได้มากกว่า ภาพตัวอย่างด้านล่างแสดงให้เห็นว่าการเพิ่มแสงด้านซ้ายของภาพเพื่อเพิ่มความสมดุลให้และสร้างมิติที่สวยงามให้ภาพอีกด้วย

 

 

ลองดูภาพตัวอย่างการจัดองค์ประกอบภาพตามกฏสามส่วน หรือจุดตัดเก้าช่อง

 

จะเห็นว่าภาพที่ได้ค่อนข้างอึดอัดและน้ำหนักภาพดูไม่สมดุล

 

พอเปลี่ยนการจัดองค์ประกอบภาพเป็น Center weight น้ำหนักภาพสมดุลและดึงดูดใจมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด

 

เมื่อมีความสมดุลภาพในแสงและเงากฎสามส่วนก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป

 

2. ทิศทาง และ เรื่องราว

 

เป็นเรื่องที่แทบจะไม่มีใครพูดถึงและอาจถูกมองข้ามไป โดยธรรมชาติแล้วพวกเราส่วนใหญ่อ่านหนังสือจากซ้ายไปขวา ดังนั้นการจัดองค์ประกอบภาพควรตามทิศทางดังกล่าวด้วย เพราะโดยธรรมชาติแล้วเราจะมองภาพจากซ้ายไปขวาเสมอ นอกจากนี้ภาพที่ดีควรบอกเล่าเรื่องราวซึ่งโดยปกติจะเริ่มอ่อนไปยังจุดสนใจของภาพและจบลงด้วยการเฟดออกไป

 

 

แสงที่มาจากหน้าต่างเริ่มนุ่มและอบอุ่น เมื่อคุณมองทางซ้ายคุณจะเห็นไล่โทนของแสงจากโทนสว่างมามาถึงตัวแบบไปจนถึงโทนมืดทางขวาของภาพ

 

ก้าวข้ามข้อจำกัดในการจัดองค์ประกอบแบบเดิมๆ ลองทำตามดู เชื่อว่าภาพถ่ายของคุณนั้นจะโดดเด่นและดึงดูดใจมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน 

 

Cr.James Allen Stewart
www.fstoppers.com

Back to top