Thailand English
 
Thailand English

 

 

Ideas จัดมุมถ่ายรูปที่บ้าน ถ่ายเล่นๆ ก็เป็นโปรได้

ใครที่ชอบการถ่ายภาพ แต่ตอนนี้ยังไปไหนไม่ได้มาก อยู่บ้านก็อย่าลืมหยิบกล้องมาถ่ายภาพ อัป Skills จัดองค์ประกอบภาพกันหน่อย วันนี้ก็เลยเอาไอเดียการจัดองค์ประกอบภาพที่จะทำให้ภาพถ่ายสวยขึ้นมาฝากกัน รับรองว่าต่อไปต้องได้ภาพสุดเพอร์เฟ็คอย่างแน่นอน

1. กฎสามส่วน Rule of Thirds

Cr. Karolina Grabowska , Karolina Grabowska

Cr. Maria Orlova , Anete Lusina , Jill Burrow

ทริคจัดองค์ประกอบฮิตติดอันดับ 1 ตลอดกาล กับกฎสามส่วน Rule of Thirds หรือที่ได้ยินกันบ่อยๆว่า จุดตัด 9 ช่อง จริงๆสกิลนี้ใช้ได้กับทุกการถ่ายภาพเลยนะ โดยที่เราจะต้องแบ่งภาพออกเป็นสามส่วนทั้งแนวตั้ง และแนวนอน เส้นแบ่งของแนวตั้งและแนวนอนจะทำให้เกิดจุดตัดทั้งหมด 4 จุดและเกิด 9 ช่อง หลังจากนั้นเราจะวางสิ่งที่โฟกัสไปวางที่จุดตัด ลองดูว่าตำแหน่งไหนเหมาะ ไล่จากด้านล่างขึ้นบนไปได้เลย วิธีนี้จะช่วยให้วัตถุนั้นมีความน่าสนใจยิ่งขึ้น ไหนๆตอนนี้ก็อยู่บ้านบ่อยขึ้น ก็อย่าลืมฝึกกันดูนะ

 

2. ใช้รูปแบบซ้ำ (Patterns)

Cr.Eva Elijas , David Underland , Polina Tankilevitch

อยากได้ภาพแปลกตาและน่าสนใจมากขึ้น ต้องใช้ Patterns หรือรูปแบบซ้ำๆ อาจจะมีรูปทรง สี หรือเส้นคล้ายๆกัน ในจำนวนที่เยอะหรือซ้ำกัน อันนี้ก็จะทำให้ทิศทางของภาพไปในทางเดียวกัน เหมือนมีเส้นนำสายตา แถมทำให้ภาพดูน่าสนใจมากขึ้นอีกด้วย

 

3.ใช้ negative space ให้เป็น

Cr. cottonbro , Taryn Elliott

บางคนอาจจะงงว่า ทำไมบางภาพต้องเว้นที่ไว้เยอะๆ? ตัว negative space หรือพื้นที่ว่างๆที่เราเห็นในภาพ ที่ไม่มีลายเส้นหรือรูปทรงอะไรเลย อาจจะเป็นกำแพง แสงสว่าง ท้องฟ้า หรือจะความมืดก็ได้หมด ส่วนมากจะอยู่มุมใดมุมนึงของภาพ ซึ่งจะช่วยให้วัตถุในภาพดูอิสระ ไม่อึดอัด วิธีนี้เป็นวิธีการที่ดีเลย ที่จะทำให้วัตถุที่เราโฟกัสเด่นขึ้นมา เห็นได้ง่าย และชัดต่อการเล่าเรื่องนั่นเอง

 

4, เติมเฟรมให้ภาพเพอร์เฟ็คยิ่งขึ้น

Cr. Daria Shevtsova

Cr. cottonbro

อย่างนึงที่เรารู้คือ ความชอบของแต่คนไม่เหมือนกัน ดังนั้นภาพที่มีพื้นที่โล่งเยอะๆก็อาจจะไม่ใช่แนว แต่ยังมีอีกวิธีนะที่จะทำให้ภาพมีองค์ประกอบที่ดีขึ้น อย่างการเติมเฟรมให้มีองค์ประกอบเยอะขึ้น ก็ทำให้ภาพน่าสนใจมมากขึ้น แต่ก็ต้องดูด้วยว่าองค์ประกอบที่เข้ามามันเกี่ยวข้องกับภาพมั้ย บางครั้งอาจจะเติมเฟรมด้วยการซูมออก เพื่อให้เห็นภาพที่กว้างขึ้น

อย่าลืมเอาทริคนี้ไปใช้กันนะ! เพราะถ้าอยากให้ภาพสวย ต้องจัดองค์ประกอบของภาพให้เป็น มาเปลี่ยนภาพธรรมดาๆ ให้เป็นภาพที่น่าสนใจกันดีกว่า

ที่มา: Take Time to Practice These Three Composition Skills Around Your Home

Back to top