Thailand English
 
Thailand English

 

 

6 เทคนิกง่ายๆ ถ่ายภาพย้อนแสง

การถ่ายภาพย้อนแสงคือการถ่ายภาพที่แสงเข้ามาด้านหลังของตัวแบบหรือวัตถุ บางครั้งแสงนี้ก็พบเห็นในภาพถ่าย Portrait ที่เรียกว่า Rim Light ช่วยให้ตัวแบบกับพื้นหลังตัดกันและเพิ่มความน่าสนใจให้กับภาพถ่ายมากยิ่งขึ้น มาดูกันครับว่ามีเทคนิคอะไรบ้าง กับ 6 เทคนิคง่ายๆ ถ่ายภาพย้อนแสง

1. ถ่ายช่วง Golden Hour

ประเภทหนึ่งของสภาพแสงที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่น่าออกไปรัวชัตเตอร์ถ่ายภาพย้อนแสง คือ Golden Hour ช่วงเวลาก่อนรุ่งเช้าและช่วงก่อนตกเย็น เพราะทุกอย่างในภาพจะถูกอาบด้วยแสงสีทองเรืองรอง ดูนุ่มนวลมากขึ้น แสงชนิดนี้จะเหมาะกับการถ่ายภาพแทบทุกชนิดทั้ง portrait, landscape, nature และ macro

เครดิตภาพ : Bradley Hook from Pexels

 

2. ใช้โหมดการวัดแสงแบบ Spot Metering

การถ่ายย้อนแสงที่ซับซ้อนอาจทำให้วัตถุมืดเกินไป เลยต้องใช้การวัดแสงแบบ Spot Metering หรือการวัดแสงเฉพาะจุด ช่วยวัดแสงไปยังพื้นที่ที่ต้องการค่ารับแสงที่เหมาะสม ถ้าไม่ต้องการปรับโหมดวัดแสง ก็ปรับชดเชยแสงเพิ่มเป็น + 1.0 ถึง +3 ตามความเหมาะสม

เครดิตภาพ : freestocks.org from Pexels

 

3. ปรับ white balance ให้ดี

ในการถ่ายย้อนแสง เพื่อให้ได้โทนสีเหลืองทองที่แสดงถึงช่วง Golden hour ถ้าเราใช้ auto white balance อาจจะไม่ได้แสงสีทองอย่างที่ต้องการเพราะกล้องจะคำนวน white balance ให้แสงออกมาใกล้เคียงกับสีขาว ควรเลือกใช้ white balance ที่มีโทนสีออกส้มเช่น Cloudy หรือ Shade หรือถ้ายังไม่เหลืองสะใจก็ใช้ Custom White balance แบบปรับค่า K เอาก็ได้ โดยสามารถเลือกปรับได้ตั้งแต่ 6000k - 10000k

เครดิตภาพ : Alexander Shustov on Unsplash

 

4. ห้ามลืมเลนส์ฮู้ดเด็ดขาด

เลนส์ฮู้ดมีราคาไม่แพงและมีประโยชน์เมื่อใช้ถ่ายย้อนแสง เพราะจะช่วยป้องกันแสงแฟลร์ที่เกิดขึ้นเวลาถ่ายย้อนแสง

เครดิตภาพ : picjumbo.com from Pexels

 

5. ถ่ายเป็น Silhouette

อย่างลืมหาโอกาสสร้างสรรค์ภาพ Silhouette หรือภาพวัตถุเงาทึบ ในการถ่ายย้อนแสงอันยอดเยี่ยม ช่วงที่ดวงอาทิตย์ขึ้นและตกจะช่วยให้ได้ภาพถ่ายแนวนี้ ในการถ่ายให้วางวัตถุหรือตัวแบบไว้หน้าดวงอาทิตย์ แล้วเลือกโหมดการวัดแสงแบบ Spot Metering วัดแสงไปยังตำแหน่งที่สว่างที่สุดในภาพ เพื่อให้เกิดเอฟเฟ็กต์ silhouette

เครดิตภาพ : TheDigitalArtist on pixabay

 

6. Portrait แบบ Rim Light

หนึ่งในประเภทของการถ่ายภาพ ที่ใช้ถ่ายย้อนแสงกันทั่วไป คือ Portrait หรือการถ่ายภาพบุคคล ยิ่งถ้าเป็นเวลา Golden hour จะเป็นตัวช่วยที่ดีในการสร้างภาพที่สวยงามยิ่งขึ้น โดยวางตัวแบบหันหลังให้กับดวงอาทิตย์ ภาพที่ได้จะเป็นการเน้นไฮไลท์แสงสีทอง Rim Light ครับ

เครดิตภาพ : Free-Photos on pixabay

Back to top