Thailand English
 
Thailand English

 

 

เตรียมตัวไปเที่ยว! พร้อมทริคดีๆ ในการใช้แสงธรรมชาติ

สายท่องเที่ยวเตรียมตัวให้ดี วันหยุดนี้ จะต้องมีรูปโพสต์ลงโซเชียล แล้วภาพก็ต้องสวยด้วย ในวันนี้ เราจะพาทุกคนไปใช้แสงธรรมชาติกัน เพราะแสงธรรมชาติมีอยู่ทุกที่ เป็นแสงที่ใช้ได้ง่าย ไม่ต้องพกอุปกรณ์อะไรมากมาย มาดูทริคดีๆกับ ‘ เตรียมตัวไปเที่ยว! พร้อมทริคดีๆในการใช้แสงธรรมชาติ’ กันเลย รับรองว่าได้ภาพแสงธรรมชาติสวยๆแน่นอน

1. สถานที่และแสง

Cr. Daniel Frank

ส่วนมากเราจะได้แสงธรรมชาติจากภายนอกอาคาร บ้านหรือตึกต่างๆ ดังนั้นถ้าเราอยากได้แสงธรรมชาติแล้วเนี่ย เราต้องอยู่ในที่ที่ไม่มีอะไรปกคลุมและที่โล่งแจ้ง ต่อมาเราก็ต้องมาตั้งค่ากล้อง ในสถานการณ์ที่มีแดดแรงมาก จะต้องปรับ ISO ให้ต่ำและปรับความเร็วชัตเตอร์ให้สูงขึ้น และถ้าอยากถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ในเมือง จะต้องปรับ ISO และความเร็วชัตเตอร์ให้เหมาะสม พูดง่ายๆการปรับ/ตั้งค่าขึ้นอยู่กับสถานการณ์นั่นเอง

 

2. แสงในแต่ละช่วงเวลา

Cr. Gotta Be Worth It

สิ่งที่ทำให้แสงธรรมชาติมีเสน่ห์และเอกลักษณ์ คือ การเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แสงในแต่ละช่วงเวลาก็จะแตกต่างกันไป จึงทำให้ภาพที่ได้มีอารมณ์ที่แตกต่างกันไป ดังนั้นการที่เราแพลนไว้ว่าสถานที่ไหนต้องการแสงช่วงไหนของวัน จะทำให้ได้ภาพที่ต้องการ

 

3. วัตถุและแสง

Cr. cottonbro,

Cr. cottonbro

Cr. cottonbro

เวลาไปเที่ยว เราไม่จำเป็นต้องถ่ายแต่วิวอย่างเดียว เราอาจจะโฟกัสบางสิ่งเล็ก วัตถุบางอย่างก็ได้ และองค์ประกอบสำคัญในการถ่ายภาพอย่างแสง ก็มีผลอย่างมากต่อการถ่ายวัตถุต่างๆ ขึ้นอยู่กับว่าวัตถุนั้นและแสงนั้น สัมพันธ์กันไหม การหามุมใหม่ๆก็อาจจะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ต่างกันได้ ดังนั้นเราต้องดูแสงให้ดี เพราะแสงขยับไม่ได้ แต่เราสามารถเปลี่ยนมุมมองใหม่ได้ เพื่อให้ภาพที่ดียิ่งขึ้น

 

4. สภาพอากาศและแสง

Cr. Quang Nguyen Vinh

สภาพอากาศมีผลต่อแสงเป็นเรื่องจริง แต่ไม่ใช่ว่าจะถ่ายรูปไม่สวย อย่างตอนท้องฟ้ามืดครึ้ม บางครั้งก็เหมาะสำหรับการถ่ายภาพท่องเที่ยว เพราะเมฆจะทำหน้าที่เป็นตัวกระจายแสง เพื่อทำให้แสงของดวงอาทิตย์ลดลง ไม่ทำให้เกิดแสงและเงาที่จัดจ้านเกินไป

ที่มา: How to Use Natural Light in Travel Photography

Back to top