Thailand English
 
Thailand English

 

 

Review Panasonic GX9L เซ็ท Exclusive คุ้มสุดๆ สายท่องเที่ยวและสาย Street พลาดไม่ได้!!

Panasonic Lumix GX9 กล้องขนาดพกพา สไตล์ Rangefinder พร้อมการดีไซน์เรโทรสุดคลาสิค กล้องคู่ใจที่เหมาะกับสาย สตรีทหรือสายท่องเที่ยว ดีไซน์ถือว่าเป็นกล้องที่หน้าตาดีมากอีกตัวนึงเลยครับ มีกริปนูนขึ้นมาด้านขวาทำให้จับสะดวก ง่าย สบาย และการวาง Dial ต่างๆ ก็ช่วยให้ตั้งค่าการถ่ายภาพได้สะดวกด้วยมือข้างเดียวครับ

ในส่วนของสเป็ก Panasonic Lumix GX9 มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ Micro-Four Thirds แบบ No low-pass filter 20 ล้านพิกเซล ทำให้ได้ภาพที่คมชัดและสีชัดมากขึ้นนั่นเองครับ และที่เด่นไปกว่านั้นคือ Viewfinder ปรับได้! สามารถดึงขึ้นมา ปรับองศาได้ ดูเหมือนกล้องวินเทจเลยครับ (ดั้งเดิมเลย การปรับช่อง EVF แบบนี้เคยมีตั้งแต่สมัย 2013 หรือ GX7 นั่นเองครับ) และได้ถูกพัฒนาเรื่องปัญหาชัตเตอร์ช็อคจนแทบจะไม่เหลือแล้ว ทำให้การถ่ายจะไม่เบลอเพราะชัตเตอร์ภายในแน่นอน พร้อมกันสั่น 5 แกน แบบ ​Hybrid Stabilization และหน้าจอปรับองศาขึ้นลงได้ (ไม่สามารถพับออกได้) เป็นแบบ TouchScreen ซึ่งแน่นอนว่ายังใช้ AF Touch ได้เหมือนเดิมครับ

กล้อง Panasonic Lumix GX9 นี้ถือว่าเป็นกล้องที่ผลิตขึ้นมาได้แข็งแรง มาพร้อมกับความหลากหลายไม่ว่าจะเป็นด้านการปรับแต่งให้เหมาะกับช่างภาพ สีของไฟล์ JPEG ที่ดี และ โหมด Monochrome D ซึ่งทำให้สีขาวดำชัดขึ้นมาก และสนุกต่อการใช้ทุกรูปแบบ จนบางครั้งแทบจะไม่ต้องใช้ไฟล์ RAWเลยครับ ในส่วน Raw ไฟล์ของ GX9 ก็ทำมาดีเหมือนกันนะ และฟีเจอร์อย่าง 4K Post Focus ซึ่งเป็นจุดยืนมานานของค่าย Panasonic ที่ถ่ายก่อนและมาปรับโฟกัสเหมือนเดิม แน่นอนว่ายังดีเหมือนเดิม สำหรับคนที่หลุดโฟกัสบ่อยๆ หรืออยากจะปรับโฟกัสเพื่อ Creativity ต่างๆ โหมดนี้เหมาะมากเลยครับ เก็บรายละเอียดหมดครับ

 

และด้วยเลนส์ Panasonic Leica DG Summilux 15mm F1.7 เป็นเลนส์ Fix ระยะ 15mm. ที่แน่นอนว่าไม่สามารถซูมได้ ต้องใช้การเดินถอยเข้าถอยออกนั่นเองครับ ค่าF กว้างสุดอยู่ที่ 1.7 และ F แคบที่สุดคือ 16 ตัวเลนส์มีขนาดเล็กกะทัดรัด มีปุ่ม AF-MF มาให้ แต่ที่เป็นเอกลักษณ์สุดๆของเลนส์นี้คือ สามารถปรับค่า Aperture หรือค่ารูรับแสง ที่วงแหวนโฟกัส (Focus Ring) ครับ

 

Panasonic Leica DG Summilux 15mm F1.7 ทำให้การถ่ายสตรีท หรือ สไตล์ Kinfolk หน่อยๆเป็นเรื่องง่ายเลยครับ ด้วยเลนส์ที่มีขนาดเล็ก กะทัดรัด เหมาะแก่การพกไป snap ภาพ ในส่วนภาพที่ได้จะเป็นสตรีท หรือสไตล์ไหนก็ได้ที่เรากำหนด ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์แสงน้อยก็ถ่ายภาพได้ดีมาก เก็บรายละเอียดได้ครบ แทบจะไม่เห็นการคลาดเคลื่อนของสีและ Ghosting และยังให้โบเก้กลมสวยมากเลยครับ

 

สรุปทั้งหมดเลย Panasonic Lumix Gx9 มาพร้อมกับ

  • เซ็นเซอร์ Micro-Four Thirds 20.3 ล้านพิกเซล 
  • ระบบกันสั่นในกล้อง 5แกน 
  • Viewfinder ปรับขึ้น-ลงได้ ความละเอียด 2.76ล้านจุด 
  • หน้าจอทัชสกรีน 3 นิ้ว
  • ถ่ายต่อเนื่องได้ 6 เฟรมภาพต่อวินาที พร้อมระบบโฟกัสต่อเนื่อง
  • ถ่ายวิดีโอแบบ 4K UHD ได้ที่ 30p ซึ่งทำมาดีเหมือนเดิม และน่าใช้กว่าเดิม
  • แฟลชในตัวกล้อง ข่วยเวลาถ่ายในที่แสงน้อย 
  • โหมด Monochrome D 
  • เชื่อมต่อ Wi-Fi + Bluetooth ส่งภาพได้รวดเร็วทันใจ

ถือเป็นกล้องเล็กกะทัดรัด แต่บอดี้พรีเมี่ยมรูปหล่อ แถมยังใช้งานได้หลายรูปแบบ และที่สำคัญคือ EVF Viewfinder ช่องมองภาพปรับองศาได้ไม่เหมือนใคร และ Panasonic Lumix GX9 บวกกับ เลนส์ Leica15mm F1.7 เป็นคู่หูที่เหมาะต่อการถ่ายรูปสตรีท หรือบุคคลได้ดีมากอย่างไม่ต้องสงสัย และยังเป็นเซ็ท Exclusive ที่ BIG Camera จับคู่มาให้ในราคาสุดพิเศษครับ!!

 

Back to top