Thailand English
 
Thailand English

 

ครีเอทมุมภาพด้วยโดรน ให้วิดีโอมีความน่าสนใจยิ่งขึ้น!

       เชื่อว่าหลาย ๆ คน ต้องการให้วิดีโอของตัวเองน่าสนใจ เพราะจะทำให้คนดูและติดตามมากยิ่งขึ้น และยิ่งเป็นสาย Filmmaker หรือ Youtuber สายท่องเที่ยว ที่แข่งขันกันที่การครีเอทฟุตเทจเจ๋ง ๆ ก็คงต้องหามุมมองใหม่ ๆ ในการถ่ายฟุตเทจให้แปลกใหม่กว่าเดิม การใช้โดรนก็เป็นอีก 1 วิธีที่จะได้ภาพมุมมองใหม่

เพิ่มมุมมองใหม่ ๆ แปลกตา ให้วิดีโอสายท่องเที่ยวน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

Cr. Videographer Shiyaz

Cr. Peter Fowler

Cr. Kelly

การตั้งค่า

       มาเริ่มกันที่การตั้งค่าไฟล์ภาพกันก่อนเลย ประเภทของไฟล์ภาพที่ถ่ายจะขึ้นอยู่กับความต้องการ การนำไฟล์ไปใช้ต่อในส่วนของ Post Production ด้วย เช่น ไฟล์ RAW หรือ JPEG + RAW และสำหรับใครที่ต้องการเอาไฟล์ไปใช้งานแบบจริงจัง แนะนำให้ตั้งค่าคุณภาพวิดีโอที่สูงที่สุด อย่าง H.265

       แต่ก็ต้องดูด้วยว่าอุปกรณ์ที่เราต้องใช้ในส่วนของ Post Production อย่างคอมพิวเตอร์ที่ใช้ตัดต่อ จะสามารถรองรับคุณภาพระดับนี้ได้หรือเปล่า เพราะถ้าไม่ได้ ถึงแม้ว่าเราจะถ่ายในไฟล์คุณภาพดีแค่ไหน คอมฯที่ไม่รองรับ ก็จะไม่แสดงผลถึงระดับที่เราถ่ายมาอยู่ดี

Cr. Kelly

       ส่วนการตั้งค่าเพื่อให้การถ่ายวิดีโอได้สมูทมากขึ้น ด้วยการปรับค่ากิมบอลของโดรน หรือเข้าไปที่ Gimbal Setting เพื่อปรับให้การสมูทเคลื่อนกิมบอลให้ได้ตามที่ต้องการ แนะนำให้ลองบินและดูมุมกล้องว่าเคลื่อนได้สมูทหรือเปล่า ถ้ายังไม่ได้ที่ ก็สามารถปรับเพิ่มเติมได้

เลือกโลเคชั่น

Cr. Yaroslav Shuraev, Ferencz Istvan

       การเลือกโลเคชั่น หลายคนอาจจะมองข้ามไป เพราะคิดว่าถ้าหามุมได้ + กับใช้เทคนิคการถ่าย ยังไงก็ถ่ายออกมาสวยอยู่แล้ว แต่จริง ๆ แล้วการหาโลเคชั่นสำคัญมาก เพราะนอกจากจะได้ช็อตสวย ๆ แล้ว ยังทำให้การทำงานง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งส่วนนี้จะอยู่ในการวางแพลนตั้งแต่แรก ว่าควรจะไปที่ไหน ถ่ายอะไรบ้าง เพื่อให้การถ่าย 1 ครั้ง คุ้มค่าที่สุด ทั้งในเรื่องของค่าใช้จ่าย และภาพที่ได้ต่าง ๆ

       หลังจากได้โลเคชั่นแล้ว ในวันที่ต้องถ่ายจริง ๆ สังเกตพื้นที่รอบ ๆ ก่อนจะขึ้นบิน ว่ามีสิ่งกีดขวาง หรือมีสิ่งไหนที่เป็นอุปสรรคในการบิน เพราะถ้ามี ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการบินโดรนเพื่อเก็บฟุตเทจ นอกจากการสังเกตพื้นที่รอบ ๆ จะช่วยให้การบิน flow มากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้สามารถครีเอทช็อตที่ต้องการได้มากขึ้น เช่น พื้นที่บริเวณรอบ ๆ มีรางรถไฟตัดผ่าน แสดงว่าต้องมีตอนรถไฟวิ่งผ่านอย่างแน่นอน ก็อาจจะรอเวลาให้มีรถไฟเข้ามาในเฟรมพอดี ก็จะได้ช็อตที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

       ก่อนการขึ้นบินไปดูข้อควรระวังในการบินโดรน เพราะจะช่วยเซฟให้การบินโดรนปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และไม่เสี่ยงกับคนอื่น ๆ ด้วย

  • เช็คอุปกรณ์ทุกครั้งก่อนขึ้นบินว่าพร้อมใช้งาน
  • ไม่แนะนำให้บินในที่ ๆ มีคนเยอะ ๆ เพราะอาจจะเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้นได้ เนื่องจากไม่สามารถควบคุมผู้คนจำนวนมาก ๆ ได้

ครีเอทมุมมองผ่านโดรน

  • การบินผ่านวัตถุ

Cr. Igor Deshkin

       การบินผ่านวัตถุหรือสิ่งที่โฟกัส ใช้กับสิ่งที่ไม่ได้เคลื่อนที่ ไม่ว่าจะเป็นอาคาร ตึก หรือสถานที่ต่าง ๆ จะเป็นการเก็บภาพแบบมุมสูงธรรมดาทั่วไป จะควบคุมโดรนโดยการบินผ่านกับสิ่งที่โฟกัส ให้เห็นว่าอยู่ด้านล่าง ในมุมมองของคนดูจะเห็นเหมือนเราอยู่ด้านบน และมองลงไปด้านล่าง

  • การบินจากมุมสูง และต่ำลงเรื่อย ๆ ในแนวดิ่ง

Cr. The Lazy Artist Gallery

       การบินจากมุมสูง และต่ำลงเรื่อย ๆ ในแนวดิ่ง เพื่อเข้าใกล้สิ่งที่โฟกัสมากขึ้น และทำให้จุดโฟกัสเด่นชัดขึ้น จะเป็นการบินโดรนจากที่สูง ที่เห็นมุมกว้างแบบครอบคลุม และค่อย ๆ บินต่ำลง เพื่อเข้าใกล้สิ่งที่โฟกัสมากขึ้น เพื่อแสดงให้คนดูเห็นว่าจริง ๆ แล้วเราจะโฟกัสสิ่งไหน

  • การบินสูงขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อเก็บภาพมุมกว้าง

Cr. Tom Fisk

       การบินสูงขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อเก็บภาพมุมกว้าง จะเป็นการถ่ายจากมุมต่ำและสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในแนวดิ่ง โดยสิ่งที่โฟกัสยังอยู่ที่เดิม ทำให้เก็บภาพมุมที่กว้างขึ้น หรือเก็บมุมสูงตรงที่โฟกัสได้ทั้งหมด เพื่อทำให้คนดูเห็นว่าวิดีโอต้องการสื่ออะไร เช่น อยากให้เห็นบรรยากาศรอบ ๆ ของสิ่งนั้น อาจจะเป็นซีนเฉลย หรือบ่งบอกว่ารอบ ๆ วัตถุมีอะไรบ้าง ให้ความรู้สึกอย่างไร

  • การบินติดตามหรือแทรคกิ้งวัตถุ

Cr. Produtora Midtrack

       การบินติดตามหรือแทรคกิ้งวัตถุ ส่วนใหญ่จะใช้ถ่ายสิ่งที่เคลื่อนไหว เช่น รถ คน หรือสัตว์ต่างๆ ที่กำลังเคลื่อนไหว คล้าย ๆ กับการแทรคกิ้งของกล้องปกติ แต่อันนี้จะใช้โดรนบิน เพื่อติดตามในมุมสูงได้อย่างสมูท และได้ภาพที่แตกต่างจากเดิมด้วย

       ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการเคลื่อนไหวของวัตถุที่เราติดตามอาจจะไม่ได้ใช้ความเร็วคงที่ อาจจะทำให้เราบินติดตามได้ช้า หรือเร็วกว่าวัตถุ เพราะถ้ายังบินไม่คล่องมาก อาจจะทำให้การบินหยุดกะทันหัน กะระยะไม่ได้ ทำให้ฟุตเทจที่ได้ติดขัด ไม่ต่อเนื่อง และอาจจะทำให้วัตถุหลุดเฟรม แนะนำว่าจะต้องฝึกสกิลการบินมาประมาณนึง เพื่อกะระยะให้ดี และให้ได้ภาพที่สมูท

       สำหรับใครที่อยากได้มุมมองภาพที่ดูมีแอคชั่นมากกว่าเดิม แบบวิดีโอด้านล่างนี้ แนะนำให้ลองใช้งานโดรน FPV ดู เชื่อว่าหลายคนอาจจะกลัวการใช้โดรนประเภทนี้ เพราะควบคุมยาก และใช้งานยาก

Cr. Stefano Rinaldo

       แต่ DJI เพิ่งออกตัวใหม่อย่าง DJI Avata มาให้คนที่อยากได้มุมมองแบบ FPV ใช้งานได้ปลอดภัย แต่สนุกเหมือนเดิมมาให้ และใครที่อยากลองใช้งาน ก็สามารถเข้าไปลองได้ที่ DJI Corner ที่ร้าน BIG Camera กว่า 30 สาขาทั่วประเทศ ได้เลย
       และถ้าใครมีโดรนแล้ว ก็อย่าลืมเอามาใช้งาน เพื่อให้ได้มุมมองภาพที่แปลกใหม่กว่าเดิม รับรองว่าวิดีโอจะน่าสนใจขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

Back to top