Thailand English
 
Thailand English

 

 

7 เหตุผล ที่รู้แล้วจะต้องพกขาตั้งกล้องไปท่องโลกกว้าง

Cr. Wendy Wei

นักถ่ายภาพในปัจจุบัน มักจะลืมของสำคัญอย่าง “ขาตั้งกล้อง” เพราะขี้เกียจพกบางแหละ น้ำหนักเยอะบ้างแหละ แต่ถ้าถามว่าอะไรที่อยู่ใน Top 3 อุปกรณ์สำคัญในการถ่ายภาพ ก็ต้องบอกว่าเจ้าตัวนี้นี่แหละ ที่มีผลทำให้ภาพที่ออกมาได้อย่างที่ต้องการ และหมดกังวลเรื่องการพกพายากไปได้เลย เพราะขาตั้งกล้องในปัจจุบัน เค้าออกแบบมาให้เหมาะกับการพกพาสะดวก เอาไปไหนก็ใช้สบาย มีหลายเหตุผลเลย ที่ขาตั้งกล้องจะต้องเข้าไปอยู่ในทุกทริปของทุกคน ไปดูกันเลยยย!

 

1. ถ่ายภาพในที่แสงน้อย

Cr. Digital Photography School

หนึ่งเหตุผลเล็กๆ ที่จะทำให้ภาพถ่ายดีขึ้น ไม่ว่าจะอยากถ่ายในเวลาไหน แพลนไว้แล้วว่าจะถ่ายเวลาไหน บอกเลยว่าต้องมีขาตั้งกล้อง มาช่วยเก็บภาพให้ได้ภาพที่ได้แสงที่มีจังหวะที่ดี ไม่ว่าจังหวะ golden hours หรือ blue hours

ในเวลาที่แสงน้อย มีสองอย่างที่จะต้องทำในการภาพในที่แสงน้อยแบบนี้ อย่างแรกเลยจะต้องตั้งค่า ISO ให้สูงหน่อย แต่ก็ต้องแลกกับคุณภาพของคุณภาพ เพราะจะทำให้ภาพมีความคมชัดน้อยลง ภาพอาจจะสั่นไปบ้าง แต่เมื่อมีขาตั้งกล้องแล้วเนี่ย ลืมเรื่องการสั่น หรือภาพไม่คมชัดได้เลย เพราะการปรับตั้งค่ากล้องเยอะๆ มือเราจะต้องนิ่ง แต่น้อยมมากที่จะนิ่ง ดังนั้นเราต้องมีอุปกรณ์ดีๆแบบนี้ รับรองว่าจะทำให้ภาพถ่ายได้อย่างใจต้องการแน่นอน!

 

2. ภาพความเคลื่อนไหวและรายละเอียดสวยๆ

Cr. Pixabay

Cr. Tabitha Mort

Cr. Petr Ganaj

ข้อดีมากๆของการของการพกขาตั้งกล้องไปข้างนอกคือการที่เราจะสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของภาพถ่าย อย่างการถ่ายภาพสายน้ำในน้ำตก ถ่ายภาพเมฆที่เคลื่อนไหวบนท้องฟ้า จะเป็นการถ่ายวัตถุหรือการถ่ายคนก็ได้

การถ่ายภาพเคลื่อนไหว หัวใจหลักเลยคือการเคลื่อนไหวจะต้องชัดเจนและคมชัด ในการถ่ายภาพแบบนี้ จะต้องปรับตั้งค่ากล้อง ดังนั้นกล้องก็จะสั่น มือจะควบคุมไม่อยู่ ภาพที่ได้ก็จะเละ ภาพออกมาไม่เห็นภาพเคลื่อนไหวชัดเจน ดังนั้น ถ้าเราจะต้องการเก็บภาพเคลื่อนไหวสวยๆ ก็ต้องมีขาตั้งกล้องมาช่วยให้การถ่ายภาพง่ายขึ้น และได้ภาพเคลื่อนไหวสวยๆแน่นอน

 

3. ลองถ่ายตัวเองบ้าง

Cr. Nick Collins

สำหรับนักเดินทางคนเดียว แล้วอยากถ่ายรูป บางครั้งอาจจะมีคนรอบตัวให้พอไหว้วานให้ถ่ายรูปให้บ้าง บางคนอาจจะเขินอายเกินไป ที่จะขอให้คนแปลกหน้าถ่าย แย่หน่อยก็คือไม่มีใครรอบๆตัวเลย เราก็จะไม่มีทางที่จะได้รูปตัวเองกับวิวสวยๆหรอกจริงมั้ย แต่ถ้าพกขาตั้งกล้องไปด้วยแล้วล่ะก็ มีรูปตัวเองอวดลงโซเชียลมีเดียแน่นอน นี่เป็นเหตุผลที่สำคัญสุดๆสำหรับนักถ่ายภาพเลยนะ เวลาไปเที่ยวคนเดียว ก็อยากจะเก็บภาพตัวเองไว้ในความทรงจำ

ส่วนทริคในการตั้งกล้องถ่ายภาพเองก็ไม่ยาก เริ่มแรกเลย เราต้องตั้งกล้องบนขาตั้ง และจัดเฟรมให้ได้ตามต้องการ และจัดการตั้งเวลาในการถ่าย เพื่อเผื่อเวลาในการเข้าเฟรมและจัดเสื้อผ้าหน้าผมก่อนที่กล้องจะลั่นชัตเตอร์ การถ่ายภาพตัวเอง อาจจะไม่เล่าเรื่องราวอะไรมากมาย แต่หัวใจหลักคือการที่มีรูปตัวเองในรูปนั่นเอง

 

4. ถ่ายในมุมที่แตกต่าง

Cr. Tomas Anunziata

Cr. Vlad Chețan

นักถ่ายภาพหลายๆคน จะถ่ายระดับสายตาเพียงเท่านั้น ไม่ค่อยถ่ายอะไรหลากหลายมุมเลย เพราะอยากได้ภาพที่ปกติที่สุด ตามที่หลายๆคนเห็นภาพต่างๆผ่านตากัน เรามาลองถ่ายภาพในมุมมองที่แตกต่างกันบ้าง ที่ไม่ใช่แค่ระดับสายตาเพียงอย่างเดียว ให้ภาพที่ออกมาแปลกตาบ้าง คนดูก็จะตืนเต้นกับภาพของเรามากขึ้น ถ้าเรามีตัวช่วยดีๆอย่างขาตั้งกล้องแล้วล่ะก็ บอกเลยว่าสบายแน่นอน เพราะขาตั้งกล้องสามารถจัดมุมไหนก็ได้ ไม่ว่าที่ตรงนั้นจะเปียกหรือเลอะเทอะ ขาตั้งกล้องก็เอาอยู่

อย่างการถ่ายผ่านรั้วต่างๆ การถ่ายตรงแอ่งน้ำ หรือตรงลาดเขาที่เป็นทางลาดชัน การใช้ขาตั้งกล้องก็เป็นตัวเลือกที่ดี และได้ภาพที่สวย แปลกตา แน่นอน แค่มีขาตั้งกล้อง เราก็มีไอเดียการถ่ายภาพมากขึ้นแล้ว

 

5. ขาตั้งสารพัดประโยชน์

ขาตั้งสารพัดประโยชน์ นอกจากจะใช้กับกล้องได้ ยังสามารถเอาไปใช้กับอุปกรณ์อย่างอื่นได้ด้วย ในบางครั้งที่เราไม่ต้องปรับหรือตั้งค่าอะไรมากมาย ถือถ่ายได้สบายแบบไม่สั่นไหว ก็สามารถเอาขาตั้งมาเป็นขาตั้งไฟก็ได้ ในเวลาที่แสงเราไม่พอ แต่ไม่รู้จะเอาไฟไปตั้งที่ไหนดี ก็สามารถเอาขาตั้งมาเสียบกับไฟ ก็สามารถเอาไปวางที่ไหนก็ได้แล้ว บอกเลยว่าสารพัดประโยชน์จริงๆ

 

6. ได้มุมมอง องค์ประกอบที่ดีกว่า

Cr. Sunyu Kim

บางทีการใช้ขาตั้งกล้อง จะช่วยให้เรามีสมาธิกับภาพที่อยู่ตรงหน้ามากกว่า การไม่ใช้ขาตั้ง เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องการสั่นไหวของภาพ ดังนั้นการใช้ขาตั้งกล้องก็อาจจะทำให้เราได้ภาพที่มีมุมมอง องค์ประกอบที่ดีกว่าแค่ใช้มือ

 

7. มีไว้อุ่นใจกว่า

Cr. Alex Andrews

ถึงแแม้ว่า การพกขาตั้งกล้อง อาจจะเพิ่มน้ำหนักให้เราเวลาพกพาไปบ้าง แต่บอกไว้เลยว่ามีไว้อุ่นใจกว่า ไม่ว่าจะพกพาไปที่ไหน ก็อุ่นใจได้เลย

นี่แหละ อุปกรณ์ที่นักถ่ายภาพอาจจะมองข้ามไป บางครั้งอาจจะไม่ได้พกพาไปด้วย เพราะคิดว่าไม่มีประโยชน์อะไร แต่ 7 เหตุผลที่ยกมาข้างบน ก็ทำให้เรารู้แล้วว่า ขาตั้งกล้องนี่แหละ อุปกรณ์เสริมตัวเด็ดเลยที่ต้องพกไปท่องโลกกว้าง

ที่มา: Why A Tripod Is Must For Any Outdoor Photographer

Back to top