Thailand English
 
Thailand English

 

 

Check list! 6 องค์ประกอบสำคัญในภาพ Landscape

การหยิบกล้องมาถ่าย Landscape จะง่ายขึ้น! ถ้ารู้ว่าต้องถ่ายยังไง ควรโฟกัสจุดไหน และต้องมีอะไรบ้างในภาพ มาเรียนรู้ด้วยกันกับ ‘Check list! 6 องค์ประกอบสำคัญในภาพ Landscape’ แล้วมาเช็คกันว่าภาพจะสวยขึ้นแค่ไหน!

 

1. กฎสามส่วน

Cr. rizknas

เริ่มกันด้วยทฤษฎีคลาสสิคอย่าง กฎสามส่วน เป็นเบสิคการแบ่งภาพของให้เป็น 3 ส่วน โดยจะใช้เส้นแนวนอน 2 เส้น และแนวตั้ง 2 เส้น เราจะต้องวางองค์ประกอบที่สำคัญ ตามเส้นหรือจุดที่ตัดกัน อย่างการถ่าย Landscape ให้ลองวางสิ่งที่โฟกัสหรือน่าสนใจไว้ที่จุดตัด ก็จะเสริมให้ภาพดูสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

 

2. รูปทรง

Cr. Gabriela Palai

ทุกอย่างล้วยเป็นรปทรง การทำให้รูปทรงต่างๆในภาพเข้ากันได้ดีเป็นเรื่องสำคัญ เราต้องมองภาพรวม และจินตนาการว่าในเฟรมควรมีรูปทรงอะไรบ้าง อาจจะมองหาสิ่งที่มีรูปทรงคล้ายกันเพื่อเสริมกัน หรืออาจจะมองหารูปทรงที่แตกต่างกันเพื่อให้ภาพมีหลากหลายรูปทรง นอกจากนี้เราต้องมองและคิดว่ารูปทรงต่างๆนั้นสร้างสมดุลให้กับภาพมั้ย ถ้าไม่ก็ลองไปเรื่อยๆได้เลย

 

3. แนวเส้นทแยงมุม

Cr. Pok Rie

การถ่ายตามแนวเส้นทแยงมุม คือ ในภาพของเราจะมีการนำสายตาตามแนวทแยงมุม เพื่อเป้นการชี้ไปยังส่วนที่น่าสนใจของภาพที่โฟกัสหรืออยากนำเสนอ ให้เป็นไปอย่างธรรมชาติ เช่น แถวของสะพานเพื่อไปยังกลางน้ำ

 

4. สร้างกรอบให้กับภาพ

Cr. Johannes Plenio

สร้างกรอบให้กับภาพ คือการจัดเฟรม เพื่อจะสื่อสารกับคนที่ดูภาพ คือ เราต้องการโฟกัสอะไร หรืออยากให้สนใจอะไร เราก็จะสร้างกรอบขึ้นมา เพื่อมุ่งนำสายตาเข้าไปสู่สิ่งนั้น ดังนั้นการสร้างกรอบธรรมชาติ เป็นวิธีที่ดีจะมาช่วยเน้นตัวแบบและปิดบังองค์ประกอบที่ไม่ต้องการในฉาก

 

5. องค์ประกอบด้านหน้า

Cr. Tobi

Cr. David Bartus

องค์ประกอบด้านหน้า ทำให้คนที่ดูภาพโฟกัสวัตถุได้ใกล้ยิ่งขึ้น ทำให้รู้สึกถึงระยะห่างที่ลดลง ทำให้วัตถุน่าสนใจมากขึ้น อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคในการทำให้ภาพน่าสนใจกว่าเดิม

 

6. ทำตามใจตัวเอง

Cr. Krivec Ales

บางครั้งการถ่ายภาพก็ไม่ต้องมีกฎ ไม่ต้องเคร่งมากก็ได้ เพราะบางสถานการณ์เราอาจจะเอาทฤษฎีอะไรมาใช้ไม่ได้เลย บางครั้งในการที่เราไม่เคร่งมาก อาจจะทำให้เกิดภาพที่น่าสนใจกว่าเดิมก็ได้

ที่มา: 6 Important Compositional Elements to Consider When Shooting Landscapes

Back to top